Kí ức Hà  Nội trong tôi...

Ghi theo lời kể của Ania/TCTHHN| 08/05/2012 10:31

(NHN) Hà  Nội luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế mỗi dịp tới thăm, trong đó có Ania - cô gái người Ba Lan hiện đang sống ở Washington, Mử¹.

Kí ức Hà  Nội trong tôi.....

Kí ức Hà  Nội trong tôi.....

Khi một người bạn của tôi vừa từ Việt Nam trở vử mang theo hà ng trăm bức ảnh tuyệt vời vử Hà  Nội, trong tôi đã sống dậy biết bao kỉ niệm không thể quên của chuyến đi tháng 10 năm 2010. Аây cũng là  điểm dừng chân đầu tiên của tôi trong cuộc hà nh trình khám phá Việt Nam. Có thể nói tôi thật sự may mắn khi được đặt chân đến thà nh phố nà y đúng và o dịp tổ chức lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội. Tôi không thể quên những tấm băng rôn, biểu ngữ treo dọc tất cả các tuyến phố mà  nhử đó tôi thu lượm được kha khá vốn từ vựng tiếng Việt như Hà  Nội nghĩa là  sông trong lòng thà nh phố hay còn được gọi là  Thăng Long, có nghĩa là  Rồng bay lên. Аi một ngà y đà ng, học một sà ng khôn “ câu nói ấy quả thật giúp tôi rất nhiửu trong quá trình khám phá, chinh phục một Hà  Nội cổ kính, rất đỗi linh thiêng và  hà o hoa.

Là m thế nà o để mô tả Hà  Nội? Với Chris Anderson, một nhà  báo thì phố cổ Hà  Nội: ồn à o, náo nhiệt, sôi nổi, nồng nà n... Từng đó tính từ có lẽ cũng không đủ để mô tả Hà  Nội. Bạn sẽ mất công là m việc đó, vậy sao không bước thẳng ra đường và  trải nghiệm phố cổ với những ngõ ngách đan nhau như mắc cử­i? Không cần phải lên kế hoạch trước cho những điểm đến, đơn giản là  bạn hãy bước theo những con đường, ngõ nhử dẫn bạn đi khắp Hà  Nội.Và  tôi hoà n toà n đồng ý với điửu đó. Khu phố cổ là  nơi hội tụ 36 phố phường “ nơi lưu giữ các ngà nh nghử thủ công truyửn thống. Hầu hết tên của mỗi con đường đửu bắt đầu bằng từ Hà ng với nghĩa là  hà ng hóa, để chỉ một nghử thủ công truyửn thống gắn với con đường đó.

Tuy nhiên, điửu nà y đã có chút thay đổi, như phố Hà ng Vải trước đây nổi tiếng với nghử bán vải, nhưng nay chủ yếu bán thang tre. Khu phố cổ giống như một thiên đường mua sắm - là  nơi bạn có thể tìm thấy bất cứ điửu gì: từ trái cây giá rẻ bán dạo trên những chiếc xe thồ cho tới các cử­a hà ng sang trọng bán khăn lụa đắt tiửn. Trải nghiệm đáng nhớ nhất là  tôi đã phải mua một bộ dây sạc máy tính xách tay tại cử­a hà ng không có ủy quyửn đại lí (mà  hầu hết các cử­a hà ng ở đây đửu như vậy) và  những khó khăn vử ngôn ngữ trong việc giải thích thứ mình cần đã khiến bộ sạc đầu tiên tôi mua bị bắt lử­a.

Khi bóng đêm đổ xuống, đường phố Hà  Nội dường như đông đúc hơn. Các vỉa hè phục vụ như nhà  bếp ngoà i trời với từng đám người người ngồi xung quanh trên những ghế nhựa nhử. Thức ăn đường phố có thể là  một mối nguy hiểm ở nhiửu quốc gia và  Việt Nam không là  ngoại lệ nhưng bạn nên thử­ để có những kinh nghiệm cực kì thú vị khi đến Hà  Nội. Bún bò Nam Bộ, nem chua rán, sinh tố vỉa hè... là  những thực đơn không thể bử qua.

Một điểm không thể bử lỡ khi đến với Hà  Nội là  ngôi nhà  số 87 nằm trên phố Mã Mây. Аược xây dựng và o cuối thế kỉ XIX với thiết kế hình ống truyửn thống, dà i và  hẹp, ngôi nhà  vẫn dà nh một khoảng sân để đón gió và  ánh sáng. Ngôi nhà  hai tầng, mặc dù vẻ bên ngoà i khá khiêm tốn, nhưng bên trong nội thất cổ được phục hồi rất đẹp. Một cử­a hà ng bán đồ lưu niệm ở mặt tiửn với các mặt hà ng thủ công như tranh sơn mà i truyửn thống hay tranh thêu sẽ là  lối thoát hoà n hảo khi bạn phải đối mặt với sự lộn xộn của đường phố Hà  Nội.

Nghệ thuật sơn mà i Việt Nam từ lâu đã rất nổi tiếng với những bức tranh có mà u sắc rực rỡ cùng với ánh lấp lánh của ngọc trai và  khảm vử biển. Chúng được thực hiện trên gỗ phủ một mảnh vải kết dính với nhựa của cây sơn mà i và  một lớp nhựa cây trộn với đất, sau đó được đánh bóng để tạo ra một bử mặt mịn mà u đen.

Từ phố cổ bước ra khoảng và i bước chân, tôi đã rất bất ngử trước vẻ đẹp lãng mạn của hồ Hoà n Kiếm. Theo truyửn thuyết, vua Lê Lợi đã trả lại gươm báu cho Rùa thần nơi đây sau khi đánh bại quân xâm lược và o thế kỉ XV. Gần đó là  Nhà  hát Múa rối nước Thăng Long, là  nơi tuyệt vời để bạn thưởng thức loại hình nghệ thuật độc đáo của người dân địa phương sau một ngà y dà i đi bộ ngắm cảnh. Múa rối nước được thực hiện trong một hồ nước sâu, đồng thời cũng là  sân khấu, những con rối di chuyển nhử sự điửu khiển của các nghệ sĩ đứng sau phông nửn.

Аây là  loại hình nghệ thuật có từ rất lâu đời và  vẫn được duy trì đến ngà y hôm nay, cũng như hà ng ngà n năm sau. Một Hà  Nội ồn à o nhưng cũng rất tĩnh lặng!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Di tích Nhà tù Hỏa Lò – “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng
    Trong những ngày đầu tiếp quản Thủ đô, Nhà tù Hỏa Lò là một trong những nơi đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản trong những Ngày Giải phóng Thủ đô. Nằm độc nhất trên con phố Hoả Lò, di tích Nhà tù Hỏa Lò được biết đến là "địa ngục trần gian", từng là nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Kí ức Hà  Nội trong tôi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO