Khủng hoảng Ukraine căng thẳng hơn sau bầu cử­ ở miửn Аông

vneconomy| 04/11/2014 09:58

NHN Online - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh của nước nà y trong ngà y hôm nay (4/11) để bà n biện pháp mới đối phó với lực lượng ly khai sau cuộc bầu cử­ mà  Kiev và  phương Tây cho là  bất hợp pháp ở miửn Аông nước nà y.

Khủng hoảng Ukraine căng thẳng hơn sau bầu cử­ ở miửn Аông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và  Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong một lần gặp.


Hãng tin Reuters cho biết, cuộc bầu cử­ - diễn ra ở miửn Аông Ukraine và o cuối tuần vừa qua bị chính phủ ở Kiev và  các đồng minh phương Tây cho là  có sự hậu thuẫn và  khuyến khích của Nga - có thể tạo ra một cuộc xung đột đóng băng mới.

Cuộc bầu cử­ đã được tổ chức riêng rẽ tại hai nước cộng hòa nhân dân tự phong là  Donetsk và  Luhansk, hai khu vực nói tiếng Nga lớn nhất ở miửn Аông Ukraine. Theo kết quả được công bố hôm qua (3/11), các nhà  lãnh đạo ly khai đã thắng lớn trong cuộc bầu cử­ nà y.

Trong một tuyên bố được phát đi sau khi kết quả bầu cử­ ở miửn Аông được đưa ra, Tổng thống Poroshenko nói cuộc bử phiếu là  một trò hử bầu cử­, vi phạm thửa thuận ngừng bắn mà  các bên đã ký kết ở thủ đô Minks của Belarus và o hôm 5/9 với mục đích mở đường cho giải quyết khủng hoảng.

à”ng Poroshenko cũng nói, ông muốn điửu chỉnh cách thức ứng phó với phe nổi dậy ở miửn Аông. Trong đó, ông có dự định hủy một đạo luật vử trao địa vị đặc biệt cho các khu vực ở miửn Аông, bao gồm những khu vực mà  phe nổi dậy nắm quyửn kiểm soát. Аây là  đạo luật mở đường cho phép Donetsk và  Luhansk có quyửn tự quyết và  các chiến binh ly khai không chịu sự truy tố trước pháp luật.

Tổng thống Ukraine nói rằng, các vấn đử trên sẽ được thảo luận trong ngà y hôm nay trong cuộc họp giữa ông với các quan chức trong hội đồng an ninh và  quốc phòng tại Kiev.

Trong cuộc bầu cử­ ở Donetsk, chiến thắng đã thuộc vử thủ lĩnh ly khai Alexander Zakharchenko, 38 tuổi. Tại Luhansk, thủ lĩnh ly khai Igor Plotnisky già nh thắng lợi với 65% số phiếu bầu. Với chiến thắng nay, hai ông Zakharchenko và  Plotnisky sẽ giữ vai trò lãnh đạo của hai nước cộng hòa tự phong Donetsk và  Luhansk.

Hiện Kiev và  phương Tây đang chử xem Tổng thống Nga Vladimir Putin có chính thức công nhận kết quả bầu cử­ trên hay không. Mặc dù vậy, Kiev và  phương Tây đửu hy vọng ông Putin sẽ không công nhận kết quả nà y. Theo dự kiến, ông Putin sẽ có phát ngôn đầu tiên vử cuộc bầu cử­ ở miửn Аông Ukraine trong ngà y hôm nay khi ông xuất hiện tại Quảng trường Аử trong một buổi lễ kỷ niệm.

Phát biểu hôm qua, Phó ngoại trưởng Nga Grigory Karasin không đử cập tới việc chính thức công nhận kết quả bầu cử­ ở miửn Аông Ukraine, nhưng nói rằng, lãnh đạo mới được bầu ở miửn Аông Ukraine có thẩm quyửn đà m phán với Kiev.

Аến nay, Kiev vẫn từ chối đà m phán trực tiếp với quân ly khai, lực lượng mà  Chính phủ Ukraine gọi là  những kẻ khủng bố và  băng đảng. Tuy vậy, Tổng thống Poroshenko cũng không có nhiửu lựa chọn.

Аến nay, ông Poroshenko vẫn nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn ký kết từ đầu tháng 9 nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình có sự tham gia của Nga và  lãnh đạo phe ly khai cho cuộc khủng hoảng ở miửn Аông. Kể từ sau những thất bại của quân chính phủ trong các cuộc giao tranh ở miửn Аông hồi tháng 8, ông Poroshenko loại trừ khả năng già nh lại quyửn kiểm soát khu vực nà y bằng vũ lực.

Tuy vậy, sau cuộc bầu cử­ Quốc hội Ukraine hôm 26/10, ông Poroshenko hiện đang được hậu thuẫn bởi một cơ cấu quyửn lực thân phương Tây quyết tâm phá bử tình trạng lãnh thổ Ukraine bị chia cắt. Bởi vậy, ông Poroshenko có thể phải chịu áp lực đưa ra lập trường cứng rắn hơn đối với cuộc khủng hoảng ở miửn Аông.

Аã có hơn 4.000 người thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng ở miửn Аông Ukraine. Mử¹ và  Liên minh châu à‚u (EU) đã tung những đòn trừng phạt mạnh tay lên Nga vì cho rằng Moscow có vai trò tiếp tay cho quân nổi dậy.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên của Thủ tướng Аức Angela Merkel nói rằng, Аức cảm thấy khó hiểu khi các quan chức Nga nói vử vấn đử công nhận kết quả bầu cử­ ở miửn Аông Ukraine.

Theo phát ngôn viên nà y, với các diễn biến hiện nay ở miửn Аông Ukraine, khó có chuyện EU sớm nới lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga. Chưa kể, nếu tình hình ở miửn Аông Ukraine tiếp tục xấu đi, châu à‚u có thể tính chuyện tăng cường trừng phạt Moscow
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Ukraine căng thẳng hơn sau bầu cử­ ở miửn Аông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO