Không thể chấp nhận thái độ của Grab

KTĐT| 14/12/2020 14:17

Câu chuyện Grab tăng giá cước và phần trăm chiết khấu của tài xế để bù thuế giá trị gia tăng đang bị đẩy đi quá xa khi chính DN này tỏ thái độ bất tuân, thậm chí phản ứng gay gắt với chính sách thuế.

Tố ngược Tổng cục Thuế
Như báo Kinh tế & Đô thị thông tin ngày 11/12 vừa qua, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có công văn gửi Công ty TNHH Grab. Tổng cục Thuế cho biết, trong những ngày qua, trên phương tiện truyền thông xuất hiện ý kiến của Grab về việc công ty tăng giá cước và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh do tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Theo Tổng cục Thuế, những phát ngôn này đã tạo ra dư luận và cách hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế. Do đó, yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng trong phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá; đồng thời Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng.
Trước đó, Tổng cục Thuế và Công ty TNHH Grab đã có buổi làm việc vào ngày 9/12. Trong buổi làm việc này, Tổng cục Thuế yêu cầu Grab giải trình khi cho rằng Nghị định 126 khiến tăng giá cước và chiết khấu. Nhưng DN này chưa chứng minh được lý do. Tuy nhiên, trong buổi đối thoại trực tuyến với các tài xế Grabbike ngày 10/2, lãnh đạo Grab tiếp tục khẳng định chính Nghị định 126 là nguyên nhân khiến DN này phải tăng giá cước và phần trăm khấu trừ cuốc xe của tài xế để nộp thuế VAT. Lãnh đạo Grab còn khẳng định, Nghị định 126/2020 đang còn một số vấn đề chưa phù hợp, bất cập ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế.
Nghị định 126/2020 ra đời nhằm ngăn chặn việc thất thoát nguồn thu thuế
Trong một diễn biến mới nhất, Công ty TNHH Grab cho rằng, việc Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng của hình thức xe hai bánh là không hợp pháp. Theo Grab, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự giữa tài xế và hành khách. Do vậy, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).
Đặc biệt, Grab tái khẳng định DN này chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công Thương. Còn các tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu trên mỗi cuốc xe.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thái độ của Grab đối với Tổng cục Thuế cũng như Nghị định 126 là không thể chấp nhận được.
Theo ông Bùi Danh Liên, giải thích của Tổng cục Thuế về Nghị định 126/2020 là rất rõ ràng. Nghị định này quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân chứ không phải quy định mới về chính sách thuế VAT. Do đó, quy định mới tại Nghị định 126/2020 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế cũng như không làm tăng giá cước vận tải. “Tôi cho rằng Grab đang cố tình không chịu hiểu đúng vấn đề mà tìm cách “lái” câu chuyện theo một hướng khác có lợi cho họ. Đây là điều không thể chấp nhận được” – ông Bùi Danh Liên nhận định.

Chuyên gia giao thông này cho rằng, sự ra đời của Nghị định 126 là cần thiết để ngăn chặn việc thất thoát nguồn thu từ thuế của Nhà nước đối với những mô hình kinh doanh mới. Đồng thời mang lại sự công bằng, bình đẳng về chính sách của Nhà nước đối với các loại hình vận tải. Đây là chính sách về thuế quan trọng và các DN buộc phải tôn trọng và tuân theo. “Grab đang cố tình “bẻ cong” sự thật bằng cách tuyên truyền cách hiểu sai về Nghị định 126/2020 thì Grab phải bị xử phạt chứ không thể dừng lại ở việc nhắc nhở giống như cách làm của Tổng cục Thuế” – ông Bùi Danh Liên nhận định.
Tại điểm c, khoản 5, Điều 27 của Nghị định 126/2020 quy định: Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế VAT với toàn bộ doanh thu của hoạt động. Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. 
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng Trần Thanh Tâm
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Không thể chấp nhận thái độ của Grab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO