'Không thể bắt giữ học viên cai nghiện như tội phạm'

VnE| 17/05/2010 21:15

(NHN) "Họ chưa mất quyửn công dân. Nếu khi đó họ có việc là m vi phạm pháp luật chúng tôi sẽ xử­ lý ngay", Phó giám đốc Công an Hải Phòng Dương Tự Trọng giải thích việc không áp dụng biện pháp "mạnh" với gần 600 người cai nghiện trốn trại.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng cảnh sát tối 16/5, đại tá Trọng cho biết, đám đông gần 600 học viên không có hà nh vi đập phá, hò hét gây mất trật tự mà  hô "Hải Phòng vô địch" để cổ vũ cho trận thắng của đội bóng đá đất Cảng và o chiửu hôm đó.

Аoà n người đi trên quãng đường dà i gần 20 km từ huyện Tiên Lãng và o trung tâm thà nh phố. Trong số nà y có nhiửu người từng đi tù, nhiễm HIV.

Học viên rời khửi trung tâm cai nghiện trà n ra đường. Ảnh: BáoHải Phòng

à”ng Trọng cho rằng, quy định pháp luật vừa được sử­a đổi đã không coi người sử­ dụng ma túy là  tội phạm. Những học viên đến trung tâm cai nghiện là  do tự nguyện hoặc có quyết định bắt buộc của chính quyửn... Do vậy, khi đoà n người lũ lượt đi ra đường, lực lượng công an đã có mặt kịp thời để ngăn chặn những hà nh vi quá khích, thuyết phục và  giải thích để họ quay vử tiếp tục cai nghiện.

"Với chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự, khi những người nà y không có hà nh vi phạm pháp thì công an không thể bắt giữ, áp dụng các biện pháp như với tội phạm", ông Trọng - người từng nhiửu năm đứng đầu lực lượng cảnh sát hình sự Hải Phòng - giải thích.

Theo Phó giám đốc Công an Hải Phòng, với thái độ mửm mửng nhưng cương quyết của các lực lượng là m nhiệm vụ, tình hình an ninh tại thà nh phố Cảng đã được kiểm soát... Từ đêm qua, Hải Phòng chưa phát hiện vụ pháp pháp hình sự được xác định do những học viên cai nghiện nà y gây ra.

Ngay đêm 16/5 hơn 100 học viên đã tự nguyện quay trở lại trung tâm. Tính đến chiửu 17/5 tổng cộng có gần 200 người quay vử tiếp tục việc cai nghiện.

Cơ quan chức năng cho biết với những người thuộc diện cai nghiện bắt buộc vẫn cố tình "trốn", cơ quan công an sẽ phối hợp với chính quyửn truy tìm, đưa họ quay trở lại trung tâm theo diện "chống" lại quyết định hà nh chính của thà nh phố.

Như VnExpress.net đưa tin, khoảng 18h ngà y 16/5, gần 600 học viên cai nghiện tại Hải Phòng đã đồng loạt bử trốn khửi Trung tâm giáo dục lao động số 2. Một cán bộ của trung tâm cho biết, trước đó có hai học viên xảy ra xô xát rồi đánh nhau. Khi bị trung tâm yêu cầu viết kiểm điểm, họ đã tử thái độ chống đối và  xúi giục các học viên khác rời khửi trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
'Không thể bắt giữ học viên cai nghiện như tội phạm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO