'Không nên cấm hoà n toà n' việc kinh doanh và ng miếng

Dân trí| 13/04/2011 21:47

(NHN) Hiệp hội Kinh doanh và ng Việt Nam cho rằng: Аể tránh cú sốc cho thị trường và  ảnh hưởng tâm lý người dân, trước mắt không nên cấm hoà n toà n việc kinh doanh và ng miếng mà  nên quy định điửu kiện kinh doanh, góp phần giảm bớt các cử­a hà ng, hộ kinh doanh và ng cá thể.


Người dân Việt Nam có thói quen tích trữ và ng (ảnh: Lê Thanh).


Người dân không từ bử nhu cầu tích trữ và ng

Hiệp hội Kinh doanh và ng Việt Nam vừa có văn bản số 16/2011/CV-HHV trình Thủ tướng Chính phủ vử chính sách đối với hoạt động kinh doanh và ng. Theo công văn nà y, trong điửu kiện lạm phát có xu hướng tăng cao và  kéo dà i, chắc chắn người dân không thể từ bử nhu cầu tích trữ và ng. Nếu cấm kinh doanh và ng miếng thì người dân sẽ chuyển sang mua và ng dưới dạng nhẫn, vòng, kiửng hay các sản phẩm mử¹ nghệ bằng và ng như con vật, tượng... như đã, đang xảy ra gần đây trên thị trường và  thực tế cũng không là m giảm lượng và ng nguyên liệu để chế tác ra các sản phẩm và ng so với chế tác và ng miếng.

Аiửu nà y sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý, gây tốn kém nhiửu chi phí cho xã hội, khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm, gây thiệt thòi cho người dân. Nếu chỉ cho phép người dân bán nhưng không được mua và ng miếng thì kử³ vọng người dân bán và ng cho Ngân hà ng Nhà  nước sẽ không cao. Аồng thời, nếu xử­ lý chính sách không đồng bộ thì đây cũng là  một trong những nguyên nhân là m gia tăng áp lực lạm phát. Các thương hiệu và ng miếng của Việt Nam đã, đang được giao dịch tại phần lớn các thị trường trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Là o... Nếu cấm kinh doanh và ng miếng, thì sẽ là m giảm uy tín thương hiệu quốc gia vử và ng miếng của Việt Nam trên thị trường quốc tế, mà  các thương hiệu nà y là  kết quả phấn đấu của các doanh nghiệp kinh doanh và ng trong hà ng chục năm qua, Hiệp hội Kinh doanh và ng Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng theo hiệp hội, trên thế giới, việc giao dịch mua bán và ng miếng diễn ra bình thường, không có quy định nà o hạn chế hay cấm loại hình giao dịch nà y. Аiển hình là  việc Trung Quốc khuyến khích người dân có khả năng, điửu kiện nên mua và ng miếng tích trữ. Số lượng và ng miếng tiêu thụ của Trung Quốc đã tăng 70% trong năm 2010, đạt mức cao kỷ lục 179,9 tấn.

Tại Việt Nam, thời gian qua, các chủ thể kinh doanh và ng miếng đã tăng lên một cách nhanh chóng, chủ yếu là  các hộ kinh doanh cá thể. Аể tránh tạo ra cú sốc cho thị trường và  ảnh hưởng tới tâm lý của người dân, hiệp hội kiến nghị trước mắt Chính phủ không nên cấm hoà n toà n hoạt động kinh doanh và ng miếng mà  nên quy định điửu kiện kinh doanh, góp phần giảm bớt các cử­a hà ng, hộ kinh doanh và ng cá thể.Theo Hiệp hội Kinh doanh và ng Việt Nam, các doanh nghiệp được phép kinh doanh và ng miếng cần đáp ứng một số điửu kiện như: Giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và  Đầu tư cấp; Vốn pháp định tối thiểu 30 tỷ đồng; Doanh thu trong 2 năm gần nhất là  500 tỷ đồng trở lên... Khi nửn kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, sức mua của tiửn đồng tăng, sở giao dịch và ng quốc gia được hình thà nh, chắc chắn giao dịch và ng miếng trên thị trường sẽ dần được thu hẹp theo định hướng của Chính phủ và  xu hướng hội nhập quốc tế. Hiệp hội cho rằng giải pháp kinh tế nà y chắc chắn sẽ thực hiện được mục tiêu của Chính phủ vử quản lý và ng miếng.

Cần sớm thà nh lập Sở giao dịch và ng Quốc gia

Trong bối cảnh hiện nay, theo hiệp hội là  việc sớm thà nh lập Sở giao dịch và ng Quốc gia. Quyết định đóng cử­a các sà n giao dịch và ng là  một chủ trương đúng đắn của Chính phủ, vì không xây dựng được hà nh lang pháp lý đối với hoạt đồng nà y, dù nhu cầu thị trường rất lớn và  cũng phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế. Cũng vì đóng cử­a hoạt động của các sà n giao dịch và ng và  kinh doanh và ng trên tà i khoản ở nước ngoà i, mà  thị trường Việt Nam đã chuyển hoà n toà n sang thị trường và ng vật chất (chủ yếu giao dịch mua bán và ng miếng như hiện nay), gây tốn kém vử ngoại tệ nhập khẩu và ng và  tăng chi phí cho doanh nghiệp. Loại hình giao dịch và ng vật chất đi ngược xu hướng hội nhập quốc tế, vì trên thế giới có tới trên 80% là  giao dịch và ng trên tà i khoản.

Sở giao dịch và ng Quốc gia ra đời sẽ góp phần tạo sân chơi minh bạch, bình đẳng, giảm thiểu nhu cầu tích trữ và ng miếng của nhân dân, giảm các hình thức giao dịch bất hợp pháp, là m cho giá và ng trong nước biến động theo sát giá và ng quốc tế. Nó còn giúp giảm thiểu tình trạng xuất, nhập lậu và ng đang diễn biến phức tạp như hiện nay, thu hút đáng kể lượng và ng nhà n rỗi đang nằm trong dân để phục vụ cho phát triển tế, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà  nước có thể theo dõi, giám sát được lượng và ng và  nguồn vốn giao dịch trên thị trường để can thiệp khi cần thiết. Аặc biệt, Sở giao dịch và ng sẽ góp phần hình thà nh mức giá thống nhất trên thị trường, tránh được tình trạng đầu cơ là m giá, gây bất lợi cho người dân.

Sở giao dịch và ng sẽ được quản lý tập trung, dưới sự giám sát của Ngân hà ng Nhà  nước và  các cơ quan chức năng. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch sẽ thực hiện lệnh đặt mua, bán và ng thông qua các thà nh viên của Sở giao dịch là  các ngân hà ng thương mại và  các công ty kinh doanh và ng có uy tín, Sở giao dịch và ng Quốc gia, theo đử xuất của Hiệp hội Kinh doanh và ng Việt Nam, cần phát triển đồng bộ và  đa dạng các loại hình giao dịch như giao ngay, kử³ hạn, chọn quyửn... để thu hút đông đảo các đối tượng tham gia.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
'Không nên cấm hoà n toà n' việc kinh doanh và ng miếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO