à™n tắc là vấn đử lớn ở các đô thị.Bên cạnh chương trình giám sát đử xuất vử đầu tư công trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; giám sát vử việc khiếu nại, tố cáo vử đất đai trong lĩnh vực hà nh chính; giám sát vử bảo hiểm xã hội, phiên thảo luận tại hội trường ngà y 31/10 cập nhật thêm nhiửu ý kiến đử xuất giám sát tối cao việc việc chấp hà nh pháp luật vử đảm bảo an toà n giao thông trong năm 2012.
Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga phân tích lý do nên thực hiện việc giám sát trong lĩnh vực nà y vì giao thông hiện đang là bức xúc của toà n xã hội. Mức độ nghiêm trọng của hậu quả đã xảy ra thể hiện tính cấp thiết của vấn đử, là mối đe dọa đến sự an toà n vử tính mạng, sức khửe của người dân.
Để kiửm chế và loại bử tai nạn, ùn tắc giao thông, bà Nga cho rằng, cần phải có nhiửu giải pháp, chính sách trong đó có những nội dung nằm ngoà i thẩm quyửn của Chính phủ. Nữ đại biểu Thái Nguyên nêu thêm lý do chính Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đử nghị Quốc hội cần có cuộc giám sát nà y.
Tán thà nh với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) bổ sung: "Cử tri ở tất cả các địa phương đửu nói rằng đây là một vấn đử đang thực sự nóng bửng, nóng như thế mà chúng ta không đi và o giám sát để đưa ra những quyết sách nhằm tạo ra đột biến thì đúng là Quốc hội sẽ có lỗi với nhân dân, với cử tri".
Nhận định giao thông là một vấn đử bức xúc dâng trà o" đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhắc lại ý kiến của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp rằng tai nạn, ùn tắc giao thông đã ở mức tương đương các tình trạng khẩn cấp nên không giám sát thì không được.
à”ng Đương đử xuất nên bắt đầu giám sát từ lĩnh vực giao thông đường bộ, điểm tắc nghẽn giao thông, những điểm ngập nước, đà o tạo lái xe, xử lý vi phạm hà nh chính...
Đại biểu Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) lại phân tích, thực tế hiện nay, tai nạn giao thông chủ yếu là do người tham gia giao thông, trách nhiệm trước hết là của các cấp chính quyửn ở địa phương.
Hơn nữa hiện nay chúng ta có một vị tân Bộ trưởng rất nhiệt huyết và đử ra nhiửu chính sách rất mạnh mẽ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng giao thông. Nên chử đến năm sau, khi tình hình đã cải thiện để có thể có đủ thời gian để đi sâu giám sát chuyên đử nà y - ông Mạnh nêu quan điểm.