Không để tình trạng đồng bà o dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất

TTXVN| 21/07/2014 13:19

NHN Online - Người dân ở miửn núi, vùng sâu, vùng sa, vùng đồng bà o dân tộc thiểu số ở nước ta vẫn còn nghèo, cuộc sống còn nhiửu khó khăn. Là m thế nà o để cải thiện và  nâng cao đời sống người dân ở những vùng nà y, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ đã trao đổi, là m rõ những vấn đử mà  người dân còn băn khoăn, liên quan đến chính sách hỗ trợ vử đất ở, đất sản xuất, vay vốn sản xuất...


Bộ trưởng Già ng Seo Phử­
Bộ trưởng Già ng Seo Phử­

Vử tiêu chuẩn được vay vốn sản xuất của người dân vùng đồng bà o dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ cho rằng: Аời sống đồng bà o dân tộc thiểu số ở vùng cao còn rất nhiửu khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nà y là  do đồng bà o thiếu nguồn lực và  kinh phí để tổ chức sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân. 

Hộ đồng bà o dân tộc thiểu số muốn được vay vốn phát triển sản xuất, trước hết phải nằm trong danh sách bình xét là  hộ nghèo tại nơi cư trú; phải có hộ khẩu thường trú ở địa bà n đặc biệt khó khăn; có nhu cầu vay vốn và  có phương án tổ chức sản xuất để sử­ dụng hiệu quả đồng vốn của Nhà  nước... Hiện nay, Ngân hà ng Chính sách Xã hội ở các địa phương có hướng dẫn rất chi tiết vử trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn được vay vốn tổ chức sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. 

Trước ý kiến cho rằng, đồng bà o dân tộc thiểu số ở miửn núi đang bị thu hẹp phạm vi sinh tồn và  thiếu đất sản xuất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ cho biết, vừa qua, sau khi nghe báo cáo vử tình hình rà  soát các chính sách đối với vùng đồng bà o dân tộc thiểu số, vử công tác giám sát đối với việc thực hiện các chính sách nà y, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngà nh, cơ quan liên quan, trực tiếp là  Ủy ban Dân tộc, cần xây dựng nhiửu chính sách cụ thể, thiết thực, quan tâm nhiửu hơn nữa đến đồng bà o dân tộc thiểu số, đặc biệt là  bố trí đủ đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt cho đồng bà o, nhất là  những hộ nghèo, không để tình trạng người dân thiếu đất, không có kế sinh nhai. Các địa phương bố trí đất để người dân chuyển đổi ngà nh nghử, là m sao có thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội. Các địa phương quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, hạn chế tình trạng di cư ngoà i kế hoạch... Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Ủy ban Dân tộc sắp xếp, bố trí lại đất đai của các nông lâm trường, chuyển giao quử¹ đất trồng rừng không hiệu quả cho chính quyửn địa phương. Từ đó, chính quyửn địa phương bố trí, sắp xếp lại đất đai cho đồng bà o, không để tình trạng người dân không có đất sản xuất. Аây là  chủ trương đúng cần phải giải quyết ngay, giải quyết sớm. 

* Không lãng phí, thất thoát ở dự án điện mặt trời 

Trước băn khoăn của người dân, liệu có lãng phí hay không ở dự án điện mặt trời do Phần Lan tà i trợ vốn ODA lên đến hà ng tỷ đồng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ cho biết: Năm 2001, Phần Lan có tà i trợ cho Việt Nam tổng giá trị 5,3 triệu Euro để thực hiện dự án điện mặt trời, lắp hệ điện đến 70 xã, thuộc 17 huyện của 8 tỉnh. Tuy nhiên, Chính phủ Phần Lan tà i trợ hoà n toà n bằng thiết bị là  vật tư và  hệ điện, không tà i trợ bằng tiửn. Tuy nhiên, dự án nà y chỉ kéo điện đến trụ sở UBND xã, cung cấp điện cho trụ sở Ủy ban, các đơn vị hà nh chính của xã, không phục vụ điện thắp sáng cho người dân. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ thừa nhận, việc triển khai dự án điện mặt trời do Phần Lan tà i trợ một thời gian bị ngừng trệ do một số địa bà n không có đường ô tô. Rất nhiửu xã nằm trên đỉnh núi, nên việc thuê nhà  thầu thi công gặp rất nhiửu khó khăn. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ cho phép Ủy ban Dân tộc tiếp tục nghiên cứu, triển khai nguồn lực tà i trợ nà y. Ủy ban Dân tộc đã thà nh lập Ban quản lý dự án và  là m việc với các cơ quan chuyên ngà nh vử điện mặt trời; đến thời điểm nà y dự án đã hoà n thà nh đưa và o sử­ dụng. 

Sau khi có ý kiến người dân vử tình trạng lãng phí của dự án, Ủy ban Dân tộc đã thanh tra toà n diện dự án nà y. Kết quả thanh tra chính thức cho thấy: Việc thất thoát vật tư, tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện hoà n toà n không có, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ khẳng định. 

* Аảm bảo an toà n cho đồng bà o vùng cao trong mùa mưa lũ 

Liên quan đến vấn đử di dân ra khửi vùng xung yếu nguy hiểm khi mùa mưa bão sắp đến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Già ng Seo Phử­ cho rằng, đây là  vấn đử lớn đòi hửi sự quan tâm chung của các cấp, các ngà nh từ Trung ương đến địa phương. 

Bà y tử quan ngại trước diễn biến phức tạp của mùa mưa lũ năm nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, sẽ trao đổi, thống nhất và  chỉ đạo các địa phương tiếp tục thông tin đến đồng bà o ở ven sông, ven suối, vùng cao vử những địa điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, để chủ động phòng tránh. Cấp ủy, chính quyửn các địa phương, nhất là  các tỉnh miửn núi phía Bắc chỉ đạo các sở, ngà nh, đơn vị liên quan kịp thời khảo sát những vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, chủ động phòng tránh. Các địa phương chuẩn bị các nguồn lực để ứng cứu khi xảy ra sự cố, kịp thời cứu hộ, cứu nạn. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ quan hữu quan từ Trung ương đến cơ sở cùng chung sức để đảm bảo an toà n tối đa cho đồng bà o trong mùa mưa lũ.../.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Không để tình trạng đồng bà o dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO