Có mặt trong hội nghị giao ban lần thứ nhất cụm thi đua vùng 7 (gồm lãnh đạo các tỉnh thà nh gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh) vừa diễn ra tại Hà Nội và o ngà y 14/10, khi nói vử mối quan hệ Thầy và trò: Hai nhân tố cơ bản là m nên chất lượng giáo dục của ThS Vũ Văn Trà , Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dẫn ra những ví dụ sinh động đã là m ở đơn vị mình.
Thi học sinh giửi quốc gia vốn là thế mạnh, lãnh địa của Trường THPT Chuyên Trần Phú nhưng THPT Toà n Thắng lại có HS đạt giải, lại ở các môn đinh như Toán, Vật lý. Đây cũng là cơ sở khiến lãnh đạo của một trường huyện "mạnh miệng".
Tương tự như vậy là Trường THPT Vĩnh Bảo, ở vùng quê nghèo, xa thà nh phố.
Lãnh đạo trường nà y khẳng định quyết tâm với cấp trên bằng một cậu chắc như đinh đóng cột thế nà y: Năm nay, THPT Vĩnh Bảo sẽ có thủ khoa ĐH. Không phải một mà hai thủ khoa trở lên. Trong 56 trường THPT của Hải Phòng, trường nà y cũng nổi bật với thà nh tích 6 năm liên tục có học sinh đỗ thủ khoa các trường ĐH tốp đầu cả nước.
Có mặt trong hội nghị giao ban lần thứ nhất cụm thi đua của các thà nh phố lớn vừa diễn ra tại Hà Nội, khi nói vử mối quan hệ Thầy và trò: Hai nhân tố cơ bản là m nên chất lượng giáo dục của ThS Vũ Văn Trà , Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dẫn ra những ví dụ sinh động đã là m ở đơn vị mình. |
à”ng Trà cho hay: Tháng 9 vừa qua Hải Phòng đã tổ chức hội thảo chuyên môn: Nâng cao chất lượng giáo dục-Nhìn từ thực tiễn.
Trường THPT Vĩnh Bảo có hơn 40 ý kiến, tham luận vử một trường huyện với cơ sở vật chất nghèo nà n, điểm chuẩn lớp 10 hà ng năm thấp, đội ngũ giáo viên không nổi trội, phần đông học sinh là con nhà nghèo, học sinh không học thêm nhiửu như ở nội thà nh mà kết quả vẫn rất cao.
Vị phó giám đốc ngà nh giáo dục thà nh phố Cảng lý giải, nhân tố là m nên chất lượng phải xuất phát từ thầy và trò; và then chốt là vai trò của người đứng đầu nhà trường.
Cũng theo ông, cách là m giáo dục hiện đại không chỉ phụ thuộc và o kinh nghiệm mà còn phải đổi mới cách suy nghĩ, cách tư duy và cách là m giáo dục cho phù hợp. Trong đó, dạy học sinh biết cách tự học, tự giáo dục là phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế.