'Không có chuyện Thủ tướng không dám kỷ luật ai'

VnExpress| 25/11/2010 10:35

(NHN) Không chỉ truy trách nhiệm cá nhân, đại biểu Quốc hội còn nhắc lại câu nói một năm trước của Thủ tướng vử chuyện chưa kỷ luật cán bộ nà o như để là m rõ hơn nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của tập đoà n Vinashin. Tuy nhiên, Thủ tướng kh?ng định, chính phủ giữ đúng tính kỷ cương và  thượng tôn pháp luật.

Phiên chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Quốc hội sáng 24/11 nóng ngay từ đầu khi các đại biểu liên tiếp yêu cầu là m rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới vụ "đắm tà u" Vinashin, cho dù nhiửu lần Thủ tướng nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thường đăng đà n và o các kử³ họp Quốc hội cuối năm. Ảnh: Hoà ng Hà 

Vừa dứt phần đọc văn bản giải trình một số vấn đử kinh tế xã hội, Thủ tướng nhận ngay câu hửi hóc búa của những đại biểu trực ngôn như Phạm Thị Loan, Nguyễn Minh Thuyết.

Là  người điửu hà nh một tập đoà n tư nhân phải tự bươn trải, vật lộn bằng những đồng vốn tự có để đạt được quy mô lớn như ngà y nay, đại biểu Loan luôn trăn trở vử hiệu quả sử­ dụng vốn tại các tập đoà n, tổng công ty một thời được xem là  con cưng của nhà  nước. Băn khoăn nếu Chính phủ chủ trương khoanh nợ cho Vinashin, các ngân hà ng có thể chịu thiệt 15.000 tỷ đồng mỗi năm, bà  Loan còn lo lắng hơn khi Tập đoà n Dầu khí Việt Nam - nơi nhận chuyển giao một phần tà i sản của Vinashin, cũng có những biểu hiện đầu tư dà n trải và  nguy cơ lâm và o tình trạng tương tự nếu Nhà  nước không chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát.

"Tập đoà n Dầu khí Việt Nam chỉ khác Vinashin ở chỗ Vinashin phải đi vay để đầu tư, còn họ có sẵn tiửn Nhà  nước để lại để rộng tay đầu tư. Họ mở trường đại học, lập ngân hà ng, thậm chí có cả taxi dầu khí và  nay lại thêm nhiệm vụ đi đóng tà u. Аử nghị Quốc hội có nghị quyết đặc biệt vử giám sát sử­ dụng vốn tại Tập đoà n Dầu khí Việt Nam", bà  Loan cương quyết nói và  không quên chất vấn tại sao Chính phủ quyết để lại cho Tập đoà n Dầu khí hơn 3.000 tỷ đồng cho dù hơn 50% đại biểu phản đối.

Аại biểu Nguyễn Minh Thuyết đã gử­i trước 2 câu hửi tới Thủ tướng, nhưng cũng đứng lên chất vấn trực tiếp nhằm truy đến cùng trách nhiệm cá nhân liên quan tới sự sụp đổ của Tập đoà n Công nghiệp Tà u thủy Việt Nam. Аiểm lại nỗ lực của Chính phủ và  các thà nh viên đã nhiửu lần báo cáo, giải trình và  nhận trách nhiệm, tuy nhiên ông Thuyết nói thẳng mình không đồng tình với sự tự phê bình của Thủ tướng cũng như việc Thủ tướng chỉ nhận trách nhiệm với tư cách là  người đứng đầu Chính phủ. à”ng muốn là m rõ trách nhiệm của người được pháp luật giao thực hiện quyửn chủ sở hữu ở các tập đoà n và  Tổng công ty 91.

"Thủ tướng là  người được pháp luật giao quyửn đối với tập đoà n, tổng công ty Nhà  nước. Trong quá trình thực hiện đó có nhiửu sai phạm, vì vậy Thủ tướng nên dựa và o các quy định của pháp luật để xác định trách nhiệm cụ thể của mình. Trước Quốc hội, trước dân, chúng tôi mong đợi sự tự phê bình mạnh mẽ hơn của Chính phủ", ông Thuyết nói. Аể dẫn chứng cho nhận định của mình, đại biểu Thuyết nhắc lại chuyện ông Phạm Thanh Bình vừa là  Chủ tịch Hội đồng quản trị vừa kiêm nhiệm chức Tổng giám đốc Vinashin trong thời gian dà i, vi phạm các quy định hiện hà nh. à”ng Thuyết là  đại biểu từng đử nghị bử phiếu tín nhiệm với Chính phủ vử câu chuyện Vinashin hồi đầu kử³ họp, nhưng không được Quốc hội tán thà nh.

Sau chất vấn của 3 đại biểu đầu tiên, cả nghị trường lặng yên chử đợi phản ứng của Thủ tướng. Mất và i giây ngập ngừng, Thủ tướng nhanh chóng đi và o từng câu hửi của các đại biểu. à”ng mong Quốc hội thông cảm vì mình không thể trả lời từng chi tiết trong đử án tái cơ cấu Vinashin, cũng như những vấn đử cụ thể mà  đại biểu Loan nêu ra. à”ng nhắc lại những việc Chính phủ đã là m nhằm nỗ lực tái cơ cấu Vinashin theo đúng chủ trương của Аảng và  pháp luật Nhà  nước, và  tin tưởng đử án tái cơ cấu sẽ khả thi.

Song ông thừa nhận để các mục tiêu trở thà nh hiện thực và  thà nh công không phải quá trình dễ dà ng, đửi hửi quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực của các bộ ngà nh và  đặc biệt là  sự chia sẻ, ủng hộ, giám sát của đại biểu Quốc hội và  nhân dân cả nước.

"Аại biểu Thuyết có hửi nhận trách nhiệm thế nà o, tôi muốn nói là  chúng tôi đã trình bà y nghiêm túc trước Quốc hội. Những người lãnh đạo tập đoà n cố ý là m trái, cơ quan chức năng xử­ đúng theo pháp luật. Còn Chính phủ, Thủ tướng có trách nhiệm quản lý nhà  nước và  chủ sở hữu, chúng tôi cũng đã nói rõ. Từ đó, là  người đứng đầu tôi cũng xin nhận trách nhiệm", Thủ tướng nói.

à”ng cho biết thêm, Thủ tướng, các Phó thủ tướng và  các thà nh viên Chính phủ có liên quan tới việc quản lý nhà  nước và  chủ sở hữu với Vinashin đang kiểm điểm và  là m rõ trách nhiệm. "Kết luận kiểm điểm trách nhiệm cụ thể thế nà o chúng tôi sẽ công khai", Thủ tướng Dũng cam kết.

Giải trình rõ hơn vử trách nhiệm của Thủ tướng với tư cách được pháp luật giao một số quyửn với Vinashin nói riêng và  tập đoà n nhà  nước nói chung, Thủ tướng cho biết đã ban hà nh các văn bản cụ thể hóa các nhiệm vụ cho các cơ quan, cá nhân liên quan. Vử phần mình, Thủ tướng có nhiệm vụ ra quyết định thà nh lập tập đoà n, các tổng công ty theo đử nghị của các cơ quan chức năng, phê duyệt chiến lược, quy hạch phát triển và  quyết định hội đồng quản trị và  chủ tịch hội đồng quản trị.

Thừa nhận còn nhiửu lúng túng trong việc triển khai thí điểm mô hình tập đoà n Nhà  nước, tuy nhiên, ông giải thích việc kiêm nhiệm chức vụ tại Vinashin có nguồn gốc từ quá khứ, qua hai đời Thủ tướng tiửn nhiệm là  Võ Văn Kiệt và  Phan Văn Khải. Vử phần mình, Thủ tướng Dũng cho biết đã có văn bản nhắc nhở các cơ quan chức năng phải tìm tổng giám đốc cho Vinashin để thực hiện đúng luật, nhưng các đơn vị báo cáo chưa tìm được.

"Chúng tôi sẽ kiểm điểm, là m rõ việc nà y như thế nà o", Thủ tướng hứa. à”ng cũng tái khẳng định quyết tâm của Chính phủ khi tái cơ cấu Vinashin và  rút kinh nghiệm để ngăn không cho xảy ra những chuyện tương tự tại các tập đoà n, tổng công ty Nhà  nước khác.

Cho dù Thủ tướng nhắc đi nhắc lại nhiửu lần trong suốt phiên chất vấn rằng ông xin nhận trách nhiệm với tư cách người đứng đầu Chính phủ, song các đại biểu dường như chưa thửa mãn. Ngay sau giử giải lao, đại biểu Vũ Hoà ng Hà  nhắc lại câu chuyện Vinashin ở một khía cạnh khác. à”ng không đánh giá cao đử án tái cơ cấu tập đoà n bởi nó mang tính một chiửu, lệ thuộc và o thị trường bên ngoà i vì thế sẽ không khả thi nếu bên ngoà i thay đổi, có khó khăn. Bản đử án nà y, theo ông, cũng không đưa ra được giải pháp đử phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Dẫn lại cam kết của Chính phủ vử việc tập trung xử­ lý vụ việc Vinashin để báo cáo Hội nghị Trung ương Аảng sắp tới, đại biểu Vũ Hoà ng Hà  lo lắng tình trạng xử­ lý qua loa cho "kịp tiến độ" và  thiếu nghiêm túc.

"Tôi e rằng việc kiểm điểm khó có thể nghiêm túc. Trước Quốc hội, Thủ tướng nghiêm túc nhận trách nhiệm vử mình, nhưng các thà nh viên khác của Chính phủ trong hai ngà y chất vấn vừa qua không ai chịu nhận trách nhiệm, thậm chí còn khẳng định mình vô can. Tôi muốn biết thái độ của Thủ tướng với các thà nh viên nà y như thế nà o, để còn vử trả lời cho cử­ tri", ông Hà  tranh thủ cơ hội bà y tử trăn trở với Thủ tướng.

Tâm tư của ông được đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai chia sẻ. Cả ông Hà  và  bà  Mai chưa hết bức xúc vử câu trả lời của Bộ trưởng Kế hoạch và  Đầu Tư Võ Hồng Phúc trước Quốc hội chiửu qua, rằng Bộ trưởng vô can, vì đã là m tròn trách nhiệm và  chính các đại biểu Quốc hội cũng phải chịu trách nhiệm liên đới khi bấm nút thông qua các quy định liên quan đến quản lý doanh nghiệp nhà  nước.

"Аử nghị Thủ tướng cho biết để xảy ra vụ việc Vinashin là  vì các bộ chưa là m hết chức năng, nhiệm vụ của mình hay do lỗ hổng của pháp luật, do khiếm khuyết của Quốc hội khi là m luật", bà  Mai căn vặn.

Nhắc lại lời phát biểu của Thủ tướng khi trả lời chất vấn tại kử³ họp Quốc hội cuối năm ngoái vử chuyện 3 năm đương nhiệm Thủ tướng chưa kỷ luật một cán bộ nà o, bà  Mai không những không đồng tình mà  còn chỉ ra sự buông lửng quản lý với Vinashin cũng như thiếu kỷ cương hà nh chính. Khi vụ việc Vinashin vỡ lở, ngoà i các nguyên nhân chủ quan, khách quan mà  Chính phủ nêu ra, dư luận lo ngại có chuyện bao che khiến tập đoà n rơi và o tình cảnh gần phá sản mà  không kịp trở tay.

"Thủ tướng không cho mua tà u cũ mà  Vinashin vẫn mua, cho thấy sai phạm nghiêm trọng trong quản lý hà nh chính. Thời gian tới Chính phủ rút ra bà i học gì và  có giải pháp gì để lập lại kỷ cương?", bà  nói.

Trước các chất vấn gai góc của hai đại biểu, Thủ tướng một lần nữa lại nhận trách nhiệm vử mình, với tư cách người đứng đầu Chính phủ. à”ng cũng thừa nhận tập đoà n nhà  nước là  mô hình thí điểm, nên cơ chế quản lý với mô hình nà y còn nhiửu lúng túng, bất cập, cần vừa là m vừa rút kinh nghiệm.

Vử câu nói "3 năm là m Thủ tướng chưa kỷ luật một cán bộ nà o" của mình năm ngoái, Thủ tướng cho rằng mình không định nói như vậy mà  có thể do cách diễn đạt chưa tròn khiến người nghe hiểu sai. Theo ông, mỗi cán bộ lãnh đạo phải có phẩm chất, đạo đức, năng lực và  phải nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc chấp hà nh kỷ cương, không vi phạm pháp luật; có như vậy mới hạn chế thấp nhất số người bị xử­ lý.

"Tinh thần tôi nói là  thế, có lẽ cách diễn đạt chưa đúng. Chứ không phải Thủ tướng không dám kỷ luật ai hay trong thực tế chưa kỷ luật ai. Mà  muốn không kỷ luật không được, vì quy định của Аảng và  Nhà  nước yêu cầu Thủ tướng kiểm tra, giám sát và  kỷ luật nếu có sai phạm. Khi xử­ lý, Thủ tướng cũng không thể theo ý riêng mà  phải đúng pháp luật. Không thể cứ nghe một thông tin nà o đó mà  Thủ tướng ra ngay quyết định kỷ luật", Thủ tướng giãi bà y.

9 đại biểu đã đứng lên chất vấn trực tiếp Thủ tướng trong phiên là m việc sáng nay, cho dù danh sách đăng ký có tới 19 người. Ngoà i vấn đử Vinashin, các đại biểu còn quan tâm tới tình trạng thiếu điện, đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, và  đử nghị Chính phủ là m rõ trách nhiệm khi kinh tế xã hội còn bất cập, yếu kém. Thủ tướng đã cố gắng giải đáp không sót một câu hửi nà o.

Ngay cả khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đử nghị dừng phần chất vấn, Thủ tướng vẫn xin thêm mấy phút để trải lòng vử những gì Chính phủ và  các thà nh viên đã nỗ lực là m thời gian qua. Theo ông, bên cạnh những thà nh công, còn có những yếu kém cần khắc phục, nhưng hơn hết Chính phủ và  các thà nh viên Chính phủ đửu là m hết sức vì lợi ích của đất nước, của nhân dân.

"Rất mong các đại biểu, Quốc hội và  nhân dân cả nước tiếp tục chia sẻ, ủng hộ, hợp tác để Chính phủ và  Thủ tướng hoà n thà nh chức trách của mình với đất nước, với Аảng, với nhân dân", ông tha thiết nói trước khi rời bục, nơi ông đã đứng suốt 3 tiếng đồng hồ để trao đổi với các đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng Chính phủ và  các thà nh viên đã tử rõ tinh thần cầu thị khi tham gia đầy đủ các buổi thảo luận vử kinh tế xã hội cũng như hai ngà y chất vấn vừa qua. Tinh thần chất vấn, theo Chủ tịch Trọng, cũng rất cởi mở, cầu thị, thẳng thắn nhưng không đao to búa lớn, giúp đại biểu và  các thà nh viên Chính phủ hiểu nhau hơn, thông cảm với nhau và  thương nhau hơn. à”ng cũng không quên nhắc lại quyết định của Quốc hội vử việc không thà nh lập ủy ban lâm thời điửu tra trách nhiệm các thà nh viên Chính phủ vử Vinashin, vì nhiửu nguyên nhân khác nhau.

Thủ tướng là  thà nh viên Chính phủ cuối cùng đăng đà n Quốc hội kử³ nà y. Trong 228 chất vấn bằng văn bản mà  các đại biểu Quốc hội gử­i tới Chính phủ và  các bộ trưởng, trưởng ngà nh kử³ nà y, có tới 28 chất vấn với 44 câu hửi dà nh cho Thủ tướng, nhiửu thứ hai sau Bộ trưởng Công Thương (38 chất vấn).

Hai ngà y qua, 4 bộ trưởng Công Thương, Y tế, Tà i chính và  Giao thông Vận tải đã thay nhau giải trình vử những vấn đử nóng hổi như thiếu điện, nhập siêu, nợ công, lạm phát, quá tải bệnh viện, viện phí, ùn tắc, tai nạn giao thông... Ngoà i danh sách đăng đà n chính thức, 3 vị bộ trưởng khác là  Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước, Bộ trưởng Tà i nguyên Môi trường, Bộ trưởng Kế hoạch Аầu tư và  đích thân 2 phó thủ tướng cũng tham gia giải đáp thắc mắc của các đại biểu.

Mỗi phiên chất vấn, hà ng chục lượt đại biểu đăng ký đặt câu hửi và  tranh luận trực tiếp. Các bộ trưởng đửu chuẩn bị kử¹ cà ng và  cố gắng trả lời cặn kẽ, tuy nhiên chừng đó chưa đủ để các đại biểu hà i lòng, nhiửu câu hửi vẫn chưa tìm được lời giải thửa đáng.

Tại kử³ họp trước, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng là  thà nh viên cao cấp nhất của Chính phủ đăng đà n trước Quốc hội và  nhận được nhiửu chất vấn sắc sảo từ các đại biểu đặc biệt vử siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam 56 tỷ USD. Tuy nhiên, dự án nà y sau đó đã không được Quốc hội phê duyệt chủ trương triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
'Không có chuyện Thủ tướng không dám kỷ luật ai'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO