"Không có chuyện nhà  ở xã hội"

Nhóm PV| 29/09/2011 14:58

(NHN) Thời gian gần đây, việc mua bán nhà  chung cư Liên cơ quan của huyện Thanh Trì đã có nhiửu dư luận trái chiửu của các cán bộ được xét duyệt mua nhà . Аể rộng đường dư luận và  có thông tin đa chiửu, ông Nguyễn Huy Toà n - Trưởng phòng Quản lý Аô thị - thà nh viên Ban chỉ đạo dự án đã có buổi là m việc với báo chí, để tháo gỡ những vướng mắc trên.

PV: Gần đây báo chí có nói rất nhiửu vử vấn đử xây dựng khu chung cư cho cán bộ, chiến sĩ, CNVC của Liên cơ quan huyện Thanh Trì. Vậy chủ trương của huyện, khi thực hiện dự án nà y thế nà o, thưa ông?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Năm 2008, xuất phát từ nhu cầu thực tế cán bộ, chiến sĩ, CNVC hiện đang công tác tại liên cơ quan huyện Thanh Trì còn nhiửu người khó khăn vử nhà  ở. Huyện ủy, HАND Huyện Thanh Trì đã có đử xuất lên UBND Thà nh phố Hà  Nội xin chủ trương để xây dựng một khu chung cư. Sau khi Thà nh phố ra công văn số 4783/UBND-KH&АT ngà y 28/05/2009 đồng ý chủ trương cho Huyện Thanh Trì, xin đầu tư xây dựng khu nhà  ở cao tầng để bán cho cán bộ công nhân viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì (với quy mô khoảng 14.470m2 đất) tại lô đất nằm trong khu dự án đấu giá quyửn sử­ dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và  xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Cũng trong công văn đó, Thà nh phố chấp thuận cho Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà  và  đô thị Hà  Nội (Hanhud) nghiên cứu lập và  thực hiện dự án đầu tư xây dựng. UBND Huyện cũng đã thà nh lập Ban chỉ đạo với đủ các thà nh phần để phối hợp thực hiện dự án. đồng thời cũng rà  soát đối tượng đủ tiêu chuẩn xét được mua nhà , để lên danh sách đăng ký căn hộ với chủ đầu tư.

PV: Nhiửu cán bộ, chiến sĩ, CNVC huyện Thanh Trì băn khoăn vử việc phải nộp sớm tiửn mua nhà  để thực hiện hợp đồng và  như vậy quyửn lợi của họ sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi thay vì nộp sớm họ có thể gử­i ngân hà ng để nhận lãi hà ng tháng. Vậy thưa ông, ông có thể nói rõ hơn vử điửu nà y?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Như mọi người biết, hiện giử lãi xuất của Ngân hà ng dà nh cho bất động sản là  rất cao và  doanh nghiệp khó tiếp cận. Thêm và o đó, khi doanh nghiệp bắt buộc phải sử­ dụng nguồn vốn đó, lãi xuất sẽ được cộng thêm và o với giá xây dựng, điửu đó có nghĩa giá nhà  sẽ lên cao thêm. Chính vì thực tế đó, lãnh đạo huyện và  bên Hanhud đã thống nhất huy động trực tiếp từ chính anh em có suất mua chung cư nà y. Bởi chỉ cần nhẩm tính cũng biết, nếu như huy động được nguồn vốn nhà n rỗi nà y thì sẽ giảm được giá thà nh của căn hộ của chính họ.

PV: à”ng có thể nói rõ hơn?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Tôi nói một ví dụ thế nà y, bạn gử­i và o ngân hà ng thì chỉ được lãi khoảng 14%/năm. Trong khi đó, nếu doanh nghiệp phải vay ngân hà ng thì lãi họ phải trả cho ngân hà ng và o khoảng hơn 20%/năm. Chính vì vậy, việc huy động anh em nộp sớm thì vử cơ bản chính là  việc mọi người đang gử­i tiết kiệm và o ngay căn hộ của mình. Bởi theo nguyên tắc xây dựng, thì tất cả chi phí phát sinh đửu tính và o giá thà nh, nên việc giảm được lãi suất ngân hà ng thì đồng nghĩa với việc giảm giá thà nh căn hộ.

PV: Nhưng sau khi đã huy động vốn sớm rồi, mà  giá nhà  theo hợp đồng tạm tính vẫn là  14.258.000đ/m2. Nhiửu người thắc mắc là  giá nhà  quá cao ở thời điểm nà y?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Theo tôi nghĩ thì đây chưa phải là  giá cao. Bởi theo như vừa rồi, giá nhà  thu nhập thấp mà  UBND Thà nh phố chấp thuận giá đã là  13.270.000đ/m2. Hơn nữa, Hanhud đã chấp nhận hạ lãi xuất bán nhà , theo quy định lợi nhuận của Hanhud được hưởng là  14%, nhưng họ đã hạ xuống chỉ còn 5,5%, đó là  việc là m chia sẻ khó khăn cho cán bộ, chiến sĩ, CNVC huyện ủy.

PV: Nói thế thì có nghĩa, khu chung cư nà y không có bất cứ ưu đãi nà o? Và  hiểu theo cách đơn giản thì đây không phải là  nhà  ở xã hội?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Аúng như vậy, theo như dự kiến và  chủ trương ban đầu thì Huyện xin chủ trương Thà nh phố để xây dựng nhà  ở xã hội. Nhưng khi triển khai, thì đại đa số không thuộc đối tượng được mua nhà  xã hội. Do vậy, Ban chỉ đạo Huyện cùng với Hanhud đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà  nước, nên không có bất cứ một sự ưu đãi nà o. Thêm và o đó, trong giấy chứng nhận đầu tư số 0112100867 cấp ngà y 13/07/2010 cấp cho Hanhud ở điửu 2 cũng ghi rõ Mục tiêu đầu tư: Xây dựng khu nhà  ở để bán cho cán bộ, CNVC liên cơ quan huyện Thanh Trì nhằm mục đích kinh doanh. Bản thân các Sở ban ngà nh cũng giải thích với chúng tôi, đây không phải là  đối tượng xã hội nên các đối tượng nà y vẫn phải thực hiện theo nghĩa vụ chính sách đối với Nhà  nước như nhà  ở thương mại.

PV: Thế thì tại sao lại có sự xét duyệt và  có trình tự như nhà  ở xã hội?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Xuất phát từ chủ trương của Huyện, là  là m thế nà o để tạo ra giá thấp nhất cho những anh em có nhu cầu được mua, mà  lại phù hợp với năm công tác của mình nhất. Chính vì vậy, chúng tôi đã có những chính sách, đó là  những cái gì có thể xin giảm xin miễn được cho anh em thì chúng tôi là m hết sức, nhưng cuối cùng chúng tôi không được giảm miễn gì cả. Chính vì vậy, chúng tôi phải thống nhất với Công ty tính thế nà o để giảm giá cho anh em và  thực tế là  với giá tạm tính khoảng hơn 14 triệu/m2 là  không cao, so với giá trị hiện tại trên thị trường bất động sản. Cũng theo căn cứ thực tế như vậy, chúng tôi mới có sự bình xét để những người nà o đủ tiêu chuẩn thì ký hợp đồng mua nhà  với Công ty. Bởi thực tế, nếu như là  nhà  thương mại hoà n toà n, ai có nhu cầu thì và o sà n bất động sản để mua thì nó lại khác và  giá cũng khác, nói một cách chính xác thì đây là  nhà  thương mại nhưng bán cho những đối tượng đã chỉ định sẵn.

PV: Vậy những cán bộ được xét duyệt và  không được xét duyệt có biết được thông tin trên tinh thần của huyện uỷ không, thưa ông?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Theo chủ trương vử phương án xét duyệt chúng tôi công khai rõ rà ng vử chế độ để anh em biết và  đăng ký mua nhà . Theo đó những người từ 1-5 năm sẽ được 80m2, 5 - 10 năm thì được 100m2, từ 10- 20 năm thì được 120m2. 20 năm trở lên được 150m2. Tất cả dán công khai trên các bảng thông tin của các đơn vị có đối tượng được mua nhà  và  anh em đửu đọc và  biết rất rõ rà ng. Bởi theo tinh thần ngay từ đầu của Huyện, chúng tôi là m tất cả đửu minh bạch, công khai. Tuy nhiên, có thể trong quá trình triển khai, chúng tôi chưa quán triệt sâu sắc để anh em nắm rõ, nên có thể có một số thắc mắc không đáng có do anh em chưa hiểu rõ. Bởi vì những trường hợp được xét duyệt, bao gồm rất nhiửu cơ quan nên bản thân Ban chỉ đạo cũng không thể phổ biến hết được, mà  phải giao cho lãnh đạo các cơ quan liên quan phổ biến trực tiếp xuống đơn vị mình.

PV: Qua sự việc nà y, ông có muốn gử­i gắm điửu gì đến những cán bộ vẫn còn đang thắc mắc không?

à”ng Nguyễn Huy Toà n: Аây là  một chủ trương rất đúng đắn của huyện uỷ dà nh cho cán bộ của mình, nhằm nâng cao đời sống cán bộ công chức, viên chức. Qua sự việc, nà y tôi cũng mong rằng những đồng chí nà o chưa hiểu nên gặp trực tiếp thủ trưởng đơn vị để hửi cho rõ rà ng và  Ban chỉ đạo sẽ bố trí những người có chức năng, am hiểu vử vấn đử nà y để giải thích thoả đáng cho anh em nhằm tránh những thắc mắc không đáng có.

Xin cảm ơn ông vử buổi là m việc chân tình và  cởi mở nà y!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Không có chuyện nhà  ở xã hội"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO