Văn bản số 465/BC-BKH trình Thủ tướng Chính phủ vử tình hình đầu tư FDI trong 3 năm 2006-2008 và định hướng thu hút FDI cho năm 2009-2010 của Bộ KH-ĐT đã nêu rõ như vậy.
Bộ KH&ĐT khẳng định chủ trương kiên quyết không cấp phép trà n lan cho những dự án có công nghệ lạc hậu, tác động xấu tới môi trường, thẩm tra kử¹ các dự án sử dụng nhiửu đất và tránh việc lập các dự án quá lớn, chiếm dụng đất, cân nhắc vử tỷ suất đầu tư/diện tích đất.
Các địa phương cần tiến hà nh thủ tục thu hồi đất và giấy phép đầu tư đối với các dự án FDI không có khả năng triển khai hoặc chưa có kế hoạch sử dụng hết diện tích đất được giao để chuyển cho các dự án mới hiệu quả hơn.
Bộ KH&ĐT cũng đử nghị Chính phủ yêu cầu các địa phương rà soát, hoà n chỉnh và công khai rộng rãi quy hoạch sử dụng đất. Bộ nà y sẽ tổng rà soát điửu chỉnh và công bố các qui hoạch vử kết cấu hạ tầng đến năm 2010 là m cơ sở thu hút FDI.
Trong đó, sẽ ưu tiên các lĩnh vực cấp, thoát nước, vệ sinh môi trường và hệ thống đường bộ cao tốc Bắc Nam, hai hà nh lang kinh tế Việt Nam- Trung Quốc, hệ thống được sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt nối các cụm cảng biển lớn, các mử khoáng sản lớn với hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô thà nh phố Hà Nội, TP.HCM.
Vử vấn đử phân cấp cho các địa phương, Bộ KH- ĐT đử nghị phải xem xét lại chủ trương phân cấp toà n diện theo quy định như hiện nay. Bởi lẽ, nhiửu địa phương đã cấp phép trà n lan, khai tăng vốn đăng ký để có thà nh tích.
Thậm chí, các địa phương cạnh tranh nhau không là nh mạnh, cùng cấp quá nhiửu giấy phép đầu tư cho các dự án cùng một loại sản phẩm mà không tính đến qui mô thị trường hoặc chạy đua cấp phép các dự án qui mô cỡ tỷ USD nhưng lại không thẩm định kử¹ năng lực tà i chính của chủ đầu tư. Những hạn chế nà y bộc lộ rõ rệt nhất ở việc cấp phép cho các dự án thép, sân goft, cảng biển.
Kết quả cuộc tổng rà soát các dự án FDI năm 2008 đã cho thấy, hệ thống giao thông khu vực kinh tế trọng điểm là vấn đử nổi cộm nhất do không đáp ứng kịp nhu cầu vận chuyển và xuất khẩu hà ng hóa trong khu vực.
Cụ thể , đường 51 nối hệ thống cảng ở khu vực Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa “Vũng Tà u) tới các khu công nghiệp và các đô thị trong toà n vùng, đường 965, cầu và đường liên cảng nối hệ thống cảng nước sâu ở khu vực Cái Mép - Thị Vải với quốc lộ 51 chưa hoà n thiện, là mối quan ngại lớn cho các cơ sở sản xuất hà ng xuất khẩu và các nhà đầu tư cảng. Hiện khu vực nà y có 4 dự án cảng liên doanh với nước ngoà i, có tổng vốn đầu tư trên 1,2 tỷ USD đang triển khai thi công xây dựng bằng đường thủy nhưng lại chưa có đường và cầu nối với bên ngoà i.
Trong nhóm giải pháp vử xúc tiến đầu tư, dự kiến Bộ KH- ĐT sẽ có chương trình vận động thu hút FDI đối với riêng các tập đoà n lớn, đa quốc gia và đối với các đối tác trọng điểm như các nước EU, Hoa Kử³, Nhật Bản...