Khôi phục nghệ thuật hát xẩm ở Thủ đô

Trịnh Mão| 13/03/2009 14:34

(NHN) Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc sẽ tiến hà nh tổ chức chương trình Lễ giỗ tổ nghử hát xẩm và o sáng 18/3 tại khu lịch sử­ đình đửn Hà o Nam.

Lễ giỗ tổ hát xẩm nhằm tưởng nhớ công ơn ông tổ của nghử, thái tử­ Trần Quốc Lĩnh, đời nhà  Trần, người đã có công sáng tạo và  lưu truyửn bộ môn nghệ thuật truyửn thống cách đây hơn 700 năm. Аồng thời, mong muốn đưa loại hình nghệ thuật hát xẩm trở lại đời sống của nhân dân Thủ đô.

Trong kho tà ng nghệ thuật dân gian nước ta, hát xẩm ra đời gắn liửn với truyửn thống nhân đạo, tương ái, vốn là  truyửn thống đạo đức của dân tộc Việt Nam.

Khôi phục nghệ thuật hát xẩm ở Thủ đô

Biểu diễn hát xẩm

à”ng tổ nghử hát xẩm Trần Quốc Lĩnh, vốn là  thái tử­ nhà  Trần, nhưng do mâu thuẫn trong việc tranh già nh quyửn lực đã bị anh trai dùng những thủ đoạn tà n nhẫn đẩy tới bước đường cùng, phải tha hương cầu thực khắp nơi.

Những tháng ngà y cơ cực trong rừng sâu, ông được thần linh ban cho nghử đà n hát. Với trí tuệ sẵn có, lại được nhân dân thương yêu, nuôi sống, nghử đà n hát của ông mỗi lúc cà ng bay xa. Và o ngà y xuân 22/2, ông được mời vử hoà ng cung, mọi nỗi oan khiên được bà y tử. à”ng đã đem nghử đà n hát truyửn lại trong dân gian.

Lễ giỗ tổ hát xẩm lần nà y là  sự khôi phục truyửn thống giỗ tổ và o ngà y 22/2 hà ng năm, sau 40 năm đã bị quên lãng do điửu kiện kinh tế của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục nghệ thuật hát xẩm ở Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO