Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

HNM| 13/01/2022 08:32

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2021, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2022.

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải; Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường. 
Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2021 tặng các tập thể.

Hơn 89 tỷ đồng hỗ trợ công nhân lao động gặp khó khăn do dịch bệnh

Báo cáo tình hình CNVCLĐ, hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2021 do Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Đặng Thị Phương Hoa trình bày tại hội nghị cho thấy, năm 2021, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tổ chức Công đoàn Thủ đô thực sự đổi mới, sáng tạo, thích ứng, linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã lựa chọn và ban hành 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm của tổ chức Công đoàn Thủ đô năm 2021 gắn với triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và thực hiện chủ đề năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của thành phố Hà Nội. Đặc biệt, chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện hiệu quả.

Năm 2021, đã có 3.445/3.445 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức (đạt 100%); 2.932/4.510 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động (đạt 65,02%); có 3.534 doanh nghiệp xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc (đạt 78,36%); có 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân, qua đó đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.

Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Quang cảnh hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2021, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2022.

Cũng trong năm 2021, có 34/45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp chính quyền đồng cấp tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, người lao động trên địa bàn (đạt 75,5%) và có 52% công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại giữa công đoàn - người sử dụng lao động - công nhân lao động để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ.

Đặc biệt, trước những tác động của dịch Covid-19, các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, “Túi an sinh công đoàn” đã hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền tính đến thời điểm hiện nay là hơn 89,9 tỷ đồng cho 148.245 đoàn viên, người lao động và 2.098 doanh nghiệp có “Tổ an toàn Covid-19”.

Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Liên đoàn Lao động thành phố đã đạt được trong năm qua.

Điểm lại những kết quả mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, thành phố Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Kinh tế Thủ đô thể hiện rõ xu hướng phục hồi và tăng trưởng. Thu ngân sách ước đạt 112,32% dự toán trung ương, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 2,92%. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm và tiếp tục phát triển. Các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng...

“Đạt được những kết quả trên là nhờ phát huy đoàn kết của cả hệ thống chính trị thành phố và sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhận xét.

Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đánh giá cao việc các cấp Công đoàn Thủ đô đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là công nhân tại các khu công nghiệp; làm tốt việc nắm tình hình công nhân, viên chức, lao động; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; giới thiệu được 9.409 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp.

Chỉ rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, nhất là trong điều kiện tác động nặng nề của dịch Covid-19 khiến nhiều công nhân lao động bị thất nghiệp hoặc mất việc làm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, thực tế này đòi hỏi Liên đoàn Lao động thành phố cần có những giải pháp, biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian ngắn nhất.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ cần triển khai thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp Công đoàn quan tâm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô. Các cấp công đoàn cần tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm phối hợp tham mưu cho doanh nghiệp những giải pháp hiệu quả phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi, tăng trưởng kinh tế; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, lao động ở các doanh nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố quan tâm chỉ đạo việc tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động gắn với việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể có chất lượng và nội quy, Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô. Đặc biệt, cần huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới để trợ giúp người lao động giải quyết khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động thực hiện học tập nâng cao kiến thức, trình độ học vấn; tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ; tập trung làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đi đôi với việc nâng chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, phấn đấu không có cơ sở hoạt động yếu kém, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để làm cơ sở xây dựng tổ chức Đảng ở khu vực này...

Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành phố Hà Nội chứng kiến lễ ký kết giao ước thi đua năm 2022 giữa 8 cụm thi đua của Liên đoàn Lao động thành phố.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường khẳng định sẽ triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, qua đó góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo đã trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2021 và chứng kiến lễ ký giao ước thi đua năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Khơi dậy tiềm năng lao động sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO