Khoảnh khắc chân thực, sống động về đất nước, con người ASEAN

Gia Phú| 09/08/2017 14:41

230 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc 10 nước ASEAN vừa được giới thiệu với công chúng trong triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” diễn ra tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội (từ 5/8 đến ngày 11/8/2017). Triển lãm không chỉ giới thiệu, quảng bá nét đẹp của đất nước, phong cảnh thiên nhiên, văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực đặc sắc… của các nước ASEAN mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, hướng tới xây dựng một cộng đồ

Những khoảnh khắc chân thực, sống động

Được lựa chọn từ 10.127 ảnh của 1248 tác giả đến từ 10 quốc gia thuộc ASEAN, bộ ảnh được giới thiệu tại triển lãm “Đất nước con người ASEAN” gồm 50 ảnh về Việt Nam và 180 ảnh về  9 nước: Brunei Darussalam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan. Đây là triển lãm có số lượng tác phẩm tham gia thi nhiều nhất trong những năm gần đây do Bộ VHTT & DL (Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) tổ chức. Bởi vậy việc lựa chọn tác phẩm để giới thiệu tại triển lãm cũng như tác phẩm xuất sắc để trao giải cũng là một thử thách đối với Hội đồng nghệ thuật. Theo ông Mã Thế Anh, Cục phó Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của triển lãm, các tác phẩm dự thi đều bám sát nội dung chủ đề mà Ban tổ chức đặt ra. Đặc biệt bộ ảnh được giới thiệu tại triển lãm được đánh giá là bộ ảnh rất đặc sắc và có chất lượng nghệ thuật tốt. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đẹp và sinh động về đất nước, con người, văn hóa xã hội, kinh tế của mỗi quốc gia trong khối ASEAN. 

Khoảnh khắc chân thực, sống động về đất nước, con người ASEAN
Tác phẩm “Chùa Đá Vàng” của tác giả Nyaung U Than Htay (Myanmar)
Người xem bị cuốn hút bởi những điệu múa trống Tết trung thu, điểm du lịch chợ đêm, màn trình diễn máy bay trong ngày sinh nhật nhà vua, lễ hội đua trâu truyền thống hay đám cưới của Brunei; được chiêm ngưỡng vẻ đẹp các di tích nổi tiếng của Campuchia như đền Bayon, đền Angkor Wat…; thưởng lãm phong cảnh thanh bình cũng như nét văn hóa đặc trưng của Indonesia qua lễ hội đua bò, chợ nổi Lok Baintan, lễ rước Ngaben bên bờ biển, múa mặt nạ Indramayu; được hòa mình trong cảnh sắc của hồ Taung – tha – ma, thác nước Tawaw – kyal, lễ hội té nước Kason ở chùa Shwedagon, lễ hội chùa Innle… của đất nước Myamar. Với nước láng giềng Lào, những bức ảnh trong triển lãm đưa người xem đến với cánh đồng Chum, Thủ đô Viên Chăn, thác Kuang – Si, lễ hội té nước, lễ hội That Luang, rồi những điệu nhảy, môn thể thao truyền thống... Với Malaysia, đó là những khoảnh khắc được ghi trong lễ lội thả diều, biểu diễn múa rối, đêm thành phố, trong cung điện Aleaddin, vùng biển Bajau, biểu diễn pháo hoa ở Putrsjaya. Các bức ảnh của các nhiếp ảnh gia Philippin, Singapore và Thái Lan… cũng đã đưa người xem bước vào hành trình khám phá những bản sắc văn hóa, thấy được sự trẻ trung và năng động của mỗi quốc gia.

Khoảnh khắc chân thực, sống động về đất nước, con người ASEAN
Tác phẩm “Chúng tôi yêu Malaysia” của tác giả Tan Ee Long (Malaysia)
Chiếm số lượng áp đảo (50 bức), các tác phẩm của các tay máy nước chủ nhà mang đến cho công chúng những góc nhìn đa chiều về đất nước Việt Nam. Từ những di tích, danh thắng đến những cảnh sắc nên thơ, trù phú mỗi vùng miền. Từ nhịp sống thường ngày đến những lễ hội truyền thống mang những nét văn hóa đặc trưng của người Việt…

Cơ hội giao lưu và học hỏi

Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN” do Bộ VHTT & DL phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP. Hà Nội tổ chức là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật quan trọng của Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây cũng là dịp để các nhiếp ảnh gia Việt Nam và ASEAN giao lưu, trao đổi, học hỏi và sáng tác.
230 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia đến từ 10 nước trong khối ASEAN dù không phải là nhiều nhưng cũng đã phản chiếu phần nào sức sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ. Để thu được những khoảnh khắc đẹp trong ống kính của mình, đó là những lao động không kém nhọc nhằn của mỗi nghệ sĩ, từ việc chọn địa danh, tìm ý tưởng, bố cục để có thể chớp được khoảnh khắc, tạo hiệu ứng thị giác đối với công chúng. Và ở triển lãm này, mỗi khoảnh khắc được tác giả ghi lại trong những khoảng không gian, thời gian khác nhau cũng đã mang đến cho người xem những cảm xúc khác biệt. 

Khoảnh khắc chân thực, sống động về đất nước, con người ASEAN
Tác phẩm “Thung lũng Bắc Sơn” của tác giả Vũ Kim Khoa (Việt Nam)

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định qua việc tuyển chọn các tác phẩm cho triển lãm thấy rằng Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin với lực lượng nhiếp ảnh gia tiềm năng của mình. Ông Thành cũng nhấn mạnh đã đến lúc Việt Nam phải đăng cai triển lãm ảnh của khu vực châu Á chứ không chỉ dừng lại triển lãm ảnh của các nước ASEAN. Cơ sở cho đề xuất này là bởi “cái áo” của nhiếp ảnh Việt Nam “đã chật”, thêm nữa việc tổ chức các triển lãm khu vực cũng chính là cơ hội cho các nhiếp ảnh gia Việt Nam được cọ xát, được giao lưu học hỏi. “Tôi tin chắc chúng ta sẽ làm được” – họa sĩ Vi Kiến Thành bày tỏ. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Khoảnh khắc chân thực, sống động về đất nước, con người ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO