Khi công an là m hiệp sĩ mùa thi

HNM| 04/07/2013 08:35

(NHN) Cả tuần nay, ở nhà  ga, bến xe... đâu đâu cũng xuất hiện bóng dáng của nhóm thanh niên tình nguyện với hà ng loạt nghĩa cử­ cao đẹp, sẵn sà ng hết mình giúp đỡ các sĩ tử­ "vượt vũ môn".

Nhử bóng dáng của lực lượng áo xanh tình nguyện, mùa thi năm nay Hà  Nội đã giảm hẳn tình trạng xe ôm chạy lòng vòng chặt chém khách, chủ nhà  trọ và  các dịch vụ ăn uống chèo kéo, ép giá, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của thí sinh và  người nhà  thí sinh trước khi bước và o kử³ thi tuyển sinh. 

Chiến sĩ Аội CSGT số 5 tình nguyện đưa thí sinh tới điểm thi.
Chiến sĩ Аội CSGT số 5 tình nguyện đưa thí sinh tới điểm thi.


Аã thông lệ, cứ đến mùa thi, khi thí sinh các tỉnh đổ vử Hà  Nội cũng là  lúc hoạt động xe ôm và  kinh doanh nhà  trọ tranh thủ chèo kéo, tăng giá gây khó khăn cho sĩ tử­. Nhận định tình huống, Аại tá Vũ Văn Hùng, Trưởng CA quận Long Biên đã chủ động giao nhiệm vụ cho Аoà n Thanh niên CA quận xuống đường "tiếp sức mùa thi". Chỉ huy đơn vị lưu ý từng cán bộ, chiến sĩ phải đặc biệt quan tâm tới công tác "dân vận", tuyên truyửn là m sao để mỗi người dân quận Long Biên trở thà nh một "hiệp sĩ" mùa thi, nâng cánh ước mơ và o giảng đường đại học của thế hệ trẻ. Nhận nhiệm vụ, Аoà n Thanh niên CA quận Long Biên xuống đường tức thì. Họ chia nhau tới các bến xe, và o từng khu nhà  trọ, xuống từng địa điểm thi với khí thế quyết tâm. Thượng sử¹ Nguyễn Thị Tố Uyên, Phó Bí thư Аoà n Thanh niên CA quận Long Biên cho biết: "Ngay khi có mặt tại khu vực bến xe Gia Lâm, CA quận Long Biên đã xử­ lý kịp thời hà ng chục trường hợp lái xe ôm có biểu hiện vòng vo khi nói vử địa điểm thi nhằm tăng giá cuốc đi. Nhiửu đoà n viên xuống phường có địa điểm thi cũng vận động các chủ nhà  trọ, nhà  nghỉ hỗ trợ thí sinh". Nhử sự ra quân kịp thời, ở quận Long Biên không xảy ra tình trạng xe ôm bắt chẹt khách, chủ nhà  trọ, nhà  nghỉ là m khó thí sinh bằng việc tăng giá vô tội vạ. Bạn Hoà ng Long, thanh niên tình nguyện "tiếp sức mùa thi" thuộc Thà nh đoà n Hà  Nội cho biết: "Nhử sự có mặt kịp thời của Аoà n Thanh niên CA quận Long Biên nên các bạn tình nguyện viên ở đây cũng yên tâm hơn, không bị cánh xe ôm và  đám cò mồi dọa nạt, cản trở".

Còn đang ngơ ngác khi lần đầu tiên đặt chân vử Hà  Nội, ông Nguyễn Аức Giảng (xóm 6, Khánh Hồng, Yên Khánh, Ninh Bình) và  con gái là  thí sinh Nguyễn Thị Mơ như được tiếp thêm sức mạnh và  tự tin trước sự giúp đỡ tận tình của các tình nguyện viên. Vì nghe đà i, đọc báo thấy nhiửu câu chuyện nói cánh xe ôm, cò mồi cũng lợi dụng mặc áo xanh tình nguyện để mồi chà i, chèo kéo nên thoạt đầu ông Giảng cũng đử phòng lắm. Còn đang hoang mang, chợt thấy bóng hai chiến sĩ CSGT là  Thiếu úy Аặng Hoà ng Tân và  Thượng sử¹ Phạm Trung Thà nh (Аội CSGT số 5) đang là m nhiệm vụ gần đó, ông Giảng lại gần hửi thăm. Ngay khi nhận được đử nghị giúp đỡ, hai chiến sĩ CSGT báo cáo chỉ huy đơn vị đưa bố con ông Giảng vử địa điểm thi rồi liên hệ với tình nguyện viên khu vực gần đó tìm phòng trọ giá rẻ giúp bố con ông Giảng. Sự tận tình của hai chiến sĩ CSGT để lại ấn tượng khó phai không chỉ với bố con ông Giảng mà  còn với rất nhiửu người dân khi chứng kiến. Trưởng phòng CSGT (CAHN) Аà o Vịnh Thắng cho biết: "Nhiệm vụ của lực lượng CSGT là  bảo đảm ATGT và  ngăn chặn tội phạm trong mùa thi 2013. Tuy nhiên, trước bất kử³ yêu cầu trợ giúp nà o của người dân và  thí sinh, chúng tôi sẵn sà ng giúp đỡ với tinh thần cao nhất". 

Tặng quà  thí sinh có hoà n cảnh khó khăn.
Tặng quà  thí sinh có hoà n cảnh khó khăn.


Theo ông Nguyễn Аức Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Thà nh đoà n Hà  Nội, một trong những nét mới của mùa hè tình nguyện 2013 là  có sự góp mặt của nhiửu đoà n viên thanh niên CATP. Lực lượng tình nguyện nà y hóa trang, mặc thường phục đi cùng các tổ công tác 142, có mặt trên 50 tuyến xe buýt để ngăn chặn nạn cướp giật, móc túi, bảo đảm an toà n cho hà nh khách đến hết mùa thi. Bên cạnh đó, Thà nh đoà n Hà  Nội cũng triển khai mô hình tìm nhà  trọ miễn phí giúp đỡ thí sinh với phương châm "tình nguyện xanh chở ước mơ hồng". Gần chục ngà y nay, hà ng trăm đội tình nguyện viên đã xuống đường sẵn sà ng chăm sóc, hỗ trợ sĩ tử­ trong suốt mùa thi. Việc nà y được cụ thể hóa như đón thí sinh vử các điểm nhà  trọ miễn phí, giá rẻ, hợp vệ sinh; đưa đón thí sinh đến địa điểm thi, chăm sóc, tư vấn và  động viên thí sinh... Mô hình "cùng bạn đi thi" nà y đã được Thà nh đoà n Hà  Nội áp dụng thà nh công, đặc biệt là  trong mùa thi năm nay.

Bà  Trịnh Thị Huê quê ở Quảng Lực, Quảng Xương, Thanh Hóa mẹ của thí sinh Trần Thị Lý, dự thi Trường АH Công nghiệp kể cho chúng tôi câu chuyện cảm động mà  mẹ con bà  coi đó là  ân nhân. Nhà  nghèo, Lý vử Hà  Nội thi đại học mà  trong túi hai mẹ con chỉ có và i trăm nghìn. Trả tiửn xe khách, xe ôm để đến địa điểm thi thuộc khu vực quận Hà  Đông cũng là  lúc trong túi chỉ còn và i đồng lẻ. Không còn tiửn thuê trọ, bà  Huê đang nà i nỉ xin bảo vệ Trường Trần Hưng Аạo (quận Hà  Đông) cho tá túc nhử, tình cử gặp một Trung tá CSGT đang kiểm tra chốt trực ngay tại trước cổng trường. Аược anh bảo vệ trường giới thiệu đó là  Trung tá Bùi Văn Tiến, Аội trưởng Аội CSGT số 10 (CAHN), hai mẹ con bà  tin và  nghe theo đử nghị của anh Tiến đến khu nhà  trọ. Chuyện với phóng viên, Trung tá Bùi Văn Tiến bộc bạch: "Mình cũng xuất thân từ nghèo khó nên dễ thông cảm và  thấu hiểu. Căn nhà  nà y là  của một người bạn thân đang cho thuê để dạy tin học, ngoại ngữ. Vì diện tích còn rộng nên mời mẹ con bác Huê đến ở tạm trong những ngà y thi".

Vui sướng có được chỗ ở khang trang, bà  Huê chợt nhớ ra trường hợp em Nguyễn Văn Lực, người cùng quê. Hoà n cảnh của Lực còn khó khăn hơn nhiửu nên phải vử Hà  Nội một mình. Ngoà i bộ quần áo khoác trên người với số tiửn mang theo vừa đủ trả cho nhà  xe, đến tới bến xe Giáp Bát, Lực không còn đồng nà o dính túi. Trước khi đi, bố mẹ Lực ở quê đã đánh tiếng nhử bà  Huê giúp đỡ dù biết hoà n cảnh bà  Huê cũng chả hơn gì. Gặp được "cứu tinh" bà  Huê đem chuyện của Lực kể với Trung tá Bùi Văn Tiến. Không một chút đắn đo, anh Tiến tự lái xe đến đón Lực vử ở cùng với mẹ con bà  Huê. Biết được câu chuyện, Аại tá Аà o Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (CAHN) và  cán bộ, chiến sĩ Аội CSGT số 10 cũng đến thăm hửi đóng góp, người nhường chiếc quạt cá nhân, người mua cho Lực bộ quần áo để động viên cậu trò nghèo nhưng 12 năm liửn là  học sinh giửi. Nghe chuyện, Trung tá Nguyễn Аức Chung (Аội trưởng Аội CSGT số 5) cũng nhận lời đón Lực vử ăn nghỉ tại khu vực quận Long Biên, gần địa điểm thi ngay sau khi em kết thúc kử³ thi thứ nhất.

Hôm nay (4-7), ngà y thi đầu tiên của kử³ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2013, có lẽ hà ng vạn sĩ tử­ và  người nhà  thí sinh đã được chứng kiến phần nà o nghĩa cử­ cao đẹp của người dân Thủ đô... Mà  nét nổi bật nhất của hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi năm nay là  sự xuất hiện của các АVTN trong lực lượng CA với vai trò "hiệp sĩ" mùa thi...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khi công an là m hiệp sĩ mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO