Khâm phục nghị lực của cô bé khuyết tật

Lao động| 27/04/2013 10:27

(NHN) Em muốn trở thà nh một chuyên gia tâm lý. Người ta nói sức mạnh tâm lý rất to lớn. Em không có sức mạnh vử thể xác nên em muốn có sức mạnh vử tâm lý. Sức mạnh có thể cảm hóa và  khơi dậy sức sống của những tâm hồn đang chết.

Khát vọng đầy lử­a của cô học trò Trần Thị Huệ (lớp 10A10, Trường THPT Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà  Nội) đã trở thà nh động lực mạnh mẽ giúp em vượt qua mọi khó khăn, mặc cảm suốt bao năm qua.

Ấn tượng đầu tiên khi bước và o lớp học chính là  gương mặt hồn nhiên cùng nụ cười rạng rỡ mà  Huệ dà nh cho chúng tôi. Em ngồi dãy bà n đầu tiên, dáng người nhử nhắn, đôi chân queo quắt, đang cố rướn lên để nghe giảng. Аôi mắt Huệ đen láy, toát lên vẻ thông minh.

Sinh ra bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng số phận không cho Huệ nhiửu may mắn. Năm 2001, khi Huệ tròn 6 tuổi, chuẩn bị và o lớp 1 cũng là  lúc em phải hứng chịu căn bệnh viêm não Nhật Bản. Tác động ghê gớm của căn bệnh quái ác ấy đã khiến Huệ liệt cả hai chân, hai tay. Hai năm trời, gia đình phải đưa Huệ đi khắp các bệnh viện để chữa bệnh. Mọi tà i sản trong gia đình cứ thế đội nón ra đi. Nhưng may mắn chỉ mỉm cười với đôi tay của em, còn đôi chân vẫn bị teo tóp.

Từ ngà y đó, Huệ và o lớp 1 với đôi chân bại liệt, ngà y 2 buổi bố mẹ thay nhau cõng em đến lớp. Hơn 10 năm qua, Huệ đã chịu đựng vô và n áp lực vử hoà n cảnh nhưng Huệ tâm sự: Từ bé tới giử chưa bao giử em thấy chán sống cả. Em muốn học để bù đắp lại những thiệt thòi của mình, đồng thời để mang tới niửm vui cho bố mẹ em, em trai em và  những người bạn của em.

Em Trần Thị Huệ (học sinh lớp 10A10, Trường THPT Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà  Nội)

Em Trần Thị Huệ (học sinh lớp 10A10, Trường THPT Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà  Nội).

Với sự động viên của gia đình, bạn bè và  các giáo viên, Huệ đã đạt được nhiửu thà nh tích cao trong học tập. Ở cấp tiểu học, 3 năm liên tiếp Huệ già nh được giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường. Từ năm lớp 6 đến lớp 10, năm nà o Huệ cũng đứng nhất, nhì lớp vử học tập. Cô Nguyệt (cô giáo chủ nhiệm) cho biết: Huệ là  một học trò rất đặc biết, già u nghị lực sống, là  một tấm gương rất đáng để mọi người học tập. Vừa rồi, em đạt điểm cao nhì khối, là  một trong tốp 5 em học sinh giửi của lớp. Tôi rất khâm phục sự cố gắng của em. Còn lớp trưởng Phan Hà  nhận xét: Mặc dù thiệt thòi vử thể xác, nhưng bạn rất tự tin, rất hòa đồng với mọi người. Bạn học rất chăm chỉ, đặc biệt các môn chuyên khối.

Huệ cho biết, bước ngoặt trong quá trình học tập của em chính là  việc chuyển đổi khối học từ khối A sang khối D.

Thầy Nguyễn Văn Hiện (Hiệu trưởng Trường THPT Trung Văn) nói: Huệ là  học sinh có bản lĩnh tự tin, nghị lực phi thường. Sự nỗ lực của em đáng để chúng tôi và  các em học sinh học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Những đêm thơ trong thành phố
    Ấy là vào một đêm mùa xuân, khi vừa ra Tết, trời vẫn còn se se lạnh nhưng không có nỗi buồn man mác mà trong người cứ rạo rực nhựa yêu. Giữa đất Tràng An một thuở đã từng là nơi kì ngộ của rất nhiều tao nhân, mặc khách, lòng người có phải vì thế cũng mong ngóng những đêm thưởng trà, trìu mến mà đọc cho nhau nghe đôi câu thơ đầy mộng tưởng, phảng phất chút cảnh, chút nhạc, chút hoạ, chút lòng người rì rào quyện vào nhau êm dịu.
  • Mộc Châu chính thức được công nhận là khu du lịch Quốc gia
    Tối 18/5, tại quảng trường 8/5, trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Đừng bỏ lỡ
Khâm phục nghị lực của cô bé khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO