Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Khai mạc triển lãm 'Đất nước tôi' mừng Ngày Quốc khánh 2/9

Thu Trang 25/08/2023 11:07

Ngày 24/8, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm "Đất nước tôi", nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

km.jpeg
Khai mạc triển lãm "Đất nước tôi", nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh: Đất nước là nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều loại hình nghệ thuật như văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu... Đối với mỹ thuật, đất nước là tiếng gọi thiêng liêng, là nguồn cảm xúc vô tận mà mỗi người họa sỹ muốn thể hiện sự trân trọng bằng tất cả tình cảm và tài năng của mình...

lang-ha-noi-tren-vung-kinh-te-lam-dong-.-pham-duc-phong.-son-dau.-1978.jpg
Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng/Phạm Đức Phong. 

Triển lãm chuyên đề lần này giới thiệu tới công chúng hơn 80 tác phẩm chọn lọc trong Bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, được sáng tác qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ trước năm 1945 cho đến 2007 của nhiều danh họa tiêu biểu trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, từ thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như: Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An..., đến các thế hệ Mỹ thuật Kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức... và các thế hệ hoạ sỹ sau như Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu, Đỗ Đức, Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh...

Thông qua lăng kính chân thực của người nghệ sỹ với ngôn ngữ tạo hình phong phú, sinh động đã thể hiện thành công cảnh sắc tươi đẹp đặc trưng của khắp các vùng miền đất nước. Từ những cảnh đẹp nổi tiếng như "Vịnh Hạ Long", "Cảnh Đà Lạt", "Đồng Văn", "Sông Hương"..., cho đến những góc cảnh nhỏ thân quen như phố cũ, ao bèo, rặng dừa, đường làng... Từ miền núi cao phía Bắc, với những địa danh lịch sử nổi tiếng như "Núi Các Mác", "Thác Bản Giốc", "Pác Bó", "Côn Sơn"..., đến vùng trung du với "Cổng đền Hùng Vương", vùng cao nguyên như "Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên" hay các vùng duyên hải, biển đảo Nha Trang, Phú Quốc...

dknn.jpeg
Đoàn khách nước ngoài thăm quan triển lãm.

Mỗi tác phẩm được thể hiện theo phong cách, bút pháp khác nhau, nhưng tất cả đều thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước của người nghệ sỹ. Cùng với đó là những hình ảnh con người hồn hậu, chất phác, yêu lao động như tô điểm thêm cho những bức tranh tuyệt diệu của thiên nhiên.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sử dụng song song hai hình thức: trưng bày tác phẩm gốc kết hợp trình chiếu kỹ thuật số với công nghệ motion Graphic (đồ họa chuyển động) với mong muốn sẽ mang đến những trải nghiệm mới lạ cho người yêu nghệ thuật. Đồng thời, ban tổ chức hy vọng triển lãm sẽ khơi dậy niềm tự hào dân tộc của Người dân Việt Nam, mỗi người sẽ luôn có ý thức trân trọng và có ý thức gìn giữ, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Tại triển lãm, bà Vương Lê Mỹ Học - Phó Trưởng phòng trưng bày giáo dục Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Triển lãm Đất nước tôi là triển lãm về kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh. Chúng tôi mong muốn đối với một cái không gian, thời gian đẹp của Hà Nội thì không chỉ công chúng ở Hà Nội mà du khách nước ngoài khi đến đây thì cũng sẽ được ngắm nhìn đất nước mình qua các tác phẩm nghệ thuật. Ở đây chúng tôi lựa chọn tất cả các nơi từ miền núi đến miền biển, từ thành phố đến nông thôn để mang đến cái nhìn tổng quát nhất về một đất nước cho qua con mắt người nghệ sĩ”.

Triển lãm diễn ra từ 24/8 đến ngày 10/9/2023.

Bài liên quan
  • Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi
    Lưu Quang Vũ (1948 - 1988) là một thi sĩ - kịch gia tài năng trên văn đàn Việt Nam hiện đại (Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000). Với “Nhật ký Lưu Quang Vũ - Mùa hoa phượng và nhật ký lên đường” giúp chúng ta một lần nữa khám phá vẻ đẹp tâm hồn và tài năng văn chương chín sớm của người nghệ sỹ ngôn từ. Đúng như nhà văn Nguyễn Minh Châu đã viết “Nhà văn là người nặng lòng với cuộc đời, con người”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm 'Đất nước tôi' mừng Ngày Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO