Thế giới điện ảnh

Khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024

Thu Trang 17:12 21/09/2024

Tối 20/9 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) phối hợp tổ chức sự kiện khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024.

img_7539-2246.jpeg
Đạo diễn Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc sự kiện, đạo diễn Trịnh Quang Tùng - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương cho biết: "Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ 14 là hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, điểm nhấn của hành trình hợp tác giữa các nước châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực điện ảnh. Năm nay, Viện Goethe, Hội đồng Anh, các Đại sứ quán Áo, Tây Ban Nha, Italia, Phần Lan, Thụy Điển, Israel, và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) sẽ tham gia Liên hoan phim.

"Với những người yêu phim tài liệu, đây là một sự kiện văn hóa hết sức có ý nghĩa. Thông qua sự kiện này chúng ta có dịp tìm hiểu, khám phá và hiểu biết lẫn nhau về con người, cuộc sống, vấn đề môi trường, bình đẳng giới, phát triển bền vững ở mỗi quốc gia. Phim tài liệu sẽ là nhịp cầu văn hóa để chúng ta xích lại gần nhau. Qua đó đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa các nước châu Âu và Việt Nam" ông Trịnh Quang Tùng nói.

Liên hoan phim Tài liệu Việt Nam - châu Âu lần thứ 14 giới thiệu các phim từ Việt Nam và 9 quốc gia khác, bao gồm Phần Lan, Đức, Thụy Điển, Bỉ, Ý, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Áo và Israel.

Loạt phim Việt Nam được chọn tập trung vào việc bảo tồn di sản văn hóa, đặc biệt là nghệ thuật và trò chơi truyền thống, như một phương tiện để kết nối các thế hệ và hàn gắn những đứt gãy lịch sử".

img_7586-2247.jpeg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 tại Việt Nam.

Các phim châu Âu thường có nội dung khám phá sức mạnh của thực hành nghệ thuật, bao gồm ca hát, âm nhạc, nghệ thuật thị giác, nghệ thuật truyền thống – và thể thao, để đối mặt với sự tha hóa của thời hiện đại, thúc đẩy kết nối, chữa lành và phát triển tập thể, trong một thế giới đầy phức tạp và mâu thuẫn.

Trong thế giới ấy, nhiều cá nhân trở thành anh hùng khi vượt qua nghịch cảnh, từ đại dịch và chiến tranh cho tới những hủ tục nguy hại, để sống sót, đấu tranh cho sự thay đổi, và kiến tạo di sản. Tuổi thơ, giáo dục, và trải nghiệm thành niên cũng là chủ đề nổi bật, khám phá những thách thức và cơ hội khi điều hướng trong một thế giới càng ngày càng đa dạng và siêu liên kết.

Liên hoan phim lần này chính là cơ hội để những khán giả yêu điện ảnh có thể khám phá đất nước, con người và những nền văn hoá khác nhau qua phim tài liệu. Trong 9 ngày của liên hoan phim, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tài liệu của Việt Nam và của các quốc gia tham gia, nhiều bộ phim trong đó đã giành được các giải thưởng danh giá.

Năm nay, Liên hoan phim còn giới thiệu tới khán giả Hà Nội 4 bộ phim của các tác giả độc lập.

Các phim tham dự Liên hoan sẽ được công chiếu tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) từ ngày 20-28/9/2024./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Thủ đô Hà Nội
    Liên hoan phim Italia 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 23 - 28/9, với 6 bộ phim đặc sắc của điện ảnh Italia.
  • Khởi động Giải Mai Vàng lần thứ 30 - năm 2024
    Năm nay, Giải Mai Vàng sẽ mở rộng đến 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, với một vòng đề cử được tổ chức từ ngày 15/9 đến 25/11. Độc giả có thể tham gia đề cử thông qua Báo Người Lao Động điện tử (nld.com.vn) và trang web chính thức của Giải Mai Vàng (maivang.nld.com.vn).
  • Phát sóng chùm phim hoạt hình về chủ đề phòng, chống thiên tai
    Chùm phim đặc biệt "An toàn cho con" gồm 10 tập về chủ đề phòng chống thiên tai sẽ được phát sóng trên kênh VTV3 vào 17h50 thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ tối nay 14/9
  • "Mưa trên cánh bướm" thắng 2 giải tại Liên hoan phim Venice
    Vượt qua gần 700 phim truyện đầu tay từ các đạo diễn trên khắp thế giới để có tên tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 81, phim "Mưa trên cánh bướm" của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh đã vượt qua 5 phim được tuyển chọn khác, nhận hai giải trong hạng mục "Tuần lễ phê bình phim quốc tế", một phần thuộc khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 81, diễn ra ở Ý.
  • 22 tác phẩm điện ảnh tham dự Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14
    Tại Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 14, diễn ra từ ngày 6-14/9/2024 ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, 22 tác phẩm điện ảnh đặc sắc của nước chủ nhà Việt Nam và 9 quốc gia khác sẽ được được trình chiếu, giới thiệu tới công chúng.
  • Bộ phim về tình cảm cha con với sự tham gia của nghệ sĩ Hoài Linh kỳ vọng thu hút khán giả dịp nghỉ lễ
    Đề cao tình cảm gia đình, tình yêu thương của bố mẹ dành cho con cái và ngược lại, phim điện ảnh “Làm giàu với ma” có sự tham gia diễn xuất của nghệ sĩ Hoài Linh cùng diễn viên Tuấn Trần, hứa hẹn sẽ là tác phẩm điện ảnh Việt hút khán giả dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chờ đợi sự bứt phá và sáng tạo
    Xây dựng Thủ đô thời kỳ đổi mới là một trong số những đề tài đã được các tác giả phản ánh trong nhiều tác phẩm mỹ thuật đương đại. Là một đề tài mũi nhọn, được nhiều công chúng và giới chuyên môn kỳ vọng, nhưng thực tế mảng sáng tác này vẫn còn “thiếu” và “yếu” đòi hỏi cần có sự dấn thân, đột phá và sáng tạo của cá nhân mỗi nghệ sĩ.
  • Festival Thu Hà Nội 2024: Quảng bá hình ảnh mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 20/9, tại sân khấu đền Bà Kiệu (không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm) khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024, nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
  • Khai mạc triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”
    Triển lãm trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô” giới thiệu đến công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh về cuộc đấu tranh, kháng chiến chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
  • Thừa Thiên Huế “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” năm học 2024 – 2025
    Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm và chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới giáo dục và đào tạo, tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” trong năm học 2024 – 2025.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường mang tên danh nhân Nguyễn Gia Bồng
    Sáng ngày 21/9, Quận uỷ - HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ quận Long Biên long trọng tổ chức lễ gắn biển tuyến đường Nguyễn Gia Bồng – phường Ngọc Thuỵ. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan Phim tài liệu Châu Âu - Việt Nam lần thứ 14 năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO