Huyện Quảng Xương, Thanh Hóa: Аử mắt chử... sổ đử

Kiều Vượng| 28/11/2013 13:31

(NHN) Mặc dù nguồn gốc đất mua lại từ chính quyửn địa phương từ năm 1992. Tuy nhiên hơn hai thập kỷ trôi qua, các hộ dân tại thôn Аông Аa, Thị trấn Quảng Xương huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vẫn chưa được huyện Quảng Xương cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất. Không những vậy, lãnh đạo địa phương nà y còn vi phạm Luật Báo chí, khi cản trở phóng viên hoạt động nghiệp vụ.

Dân cần, quan không vội...

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Аức Thuận, sinh năm 1966 tại thôn Аông Аa, Thị trấn Quảng Xương huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) gử­i các cơ quan báo chí trình bà y vử việc 18 hộ dân cùng trú tại địa chỉ trên đã suốt 22 năm mòn mửi chử đợi GCNQSD đất. Theo đó, năm 1992 lãnh đạo UBND Thị trấn Quảng Xương đã bán đất thuộc khu vực chiếu cói cũ (nay là  thôn Аông Аa) cho các hộ dân ở đây là m đất ở. Hà ng năm các hộ dân vẫn đóng góp đầy đủ các khoản thuế đất ở theo quy định của pháp luật, nghĩa vụ đã hoà n thà nh, nhưng quyửn lợi lại không được đáp ứng. Suốt 22 năm qua, các hộ gia đình nà y đã 2 lần đóng tiửn để được cấp GCNQSD đất cũng như nhiửu lần gử­i đơn kiến nghị lên UBND Thị trấn Quảng Xương và  phòng Tà i nguyên môi trường huyện để xin được cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất hợp pháp, nhưng đến nay huyện vẫn phớt lử trách nhiệm.

Giám đốc trung tâm tiếp nhận hồ sơ và  đăng ký cấp GCNQSD đất huyện Quảng Xương

Аược biết năm 2003 Nhà  nước có chủ trương mở rộng con đường Thanh Niên chạy qua thôn Аông Аa, các hộ dân 2 bên đường đã thực hiện đầy đủ vử giải phóng mặt bằng là  05m, hiện tại các hộ dân đang sử­ dụng là m nhà  là  20m cách tim đường Thanh Niên 7,5m. Năm 2009 UBND Thị trấn đã trình UBND huyện xem xét cấp GCNQSD đất cho 18 hộ dân theo mốc chỉ giới cách tim đường là  7,5m, nhưng hội đồng hợp pháp hóa huyện đã trả lại hồ sơ và  yêu cầu UBND Thị trấn phải là m lại hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho các hộ dân với mốc chỉ giới cách tim đường Thanh Niên là  20m theo quy hoạch giao thông năm 2005. Một điửu hết sức vô lý là  cùng trên một lô đất như nhau và  cùng mục đích sử­ dụng và  cùng một mốc chỉ giới cách tim đường là  7,5m mà  gia đình ông Văn Doãn Thuấn mua lại của một người khác năm 2004 thì lại được cấp GCNQSD. Cũng chính sự mất công bằng nà y đã khiến 18 hộ dân còn lại khá bức xúc và  là m đơn kiến nghị lên huyện và  các cơ quan báo chí để được là m rõ thắc mắc.

Là m việc với phóng viên ông Hà  Thế Anh, giám đốc trung tâm tiếp nhận hồ sơ và  đăng ký cấp GCNQSD đất huyện Quảng Xương cho rằng: Số đất mà  các hộ dân đang kiến nghị vì chưa được cấp giấy CNQSD đất là  đất mà  trước kia UBND Thị trấn đã bán trái thẩm quyửn. Аồng thời nằm trong dự án quy hoạch mở rộng đường Thanh Niên nên không cấp được giấy CNQSD đất với mốc chỉ giới là  7,5m. Khi được hửi vì sao trường hợp nhà  ông Văn Doãn Thuấn lại được cấp giấy CNQSD đất với mốc chỉ giới cách tim đường là  7,5m thì ông Hà  Thế Anh thừa nhận là  đã cấp sai và  hộ ông Văn Doãn Thuấn đã tự nguyện giao lại GCNQSD đất, huyện đã thu hồi. Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận với quyết định thu hồi thì ông Hà  Thế Anh vẫn cứ quanh co khất lần không cung cấp được.

Cũng theo ông Hà  Thế Anh, hiện tại huyện Quảng Xương đã điửu chỉnh mốc chỉ giới từ cách tim đường 20m xuống còn là  12,5m và  sẽ tiến hà nh cấp giấy CNQSD đất. Tuy nhiên các hộ vẫn chưa thống nhất, bởi họ cho băn khoăn liệu có phải phía chính quyửn đang cố ép các hộ dân phải thừa nhận mốc chỉ giới mới là  12,5m để sau nà y khi mở rộng đường Thanh Niên sẽ không nằm trong diện tích được đửn bù vì khi đó số diện tích nà y đã nằm ngoà i mốc chỉ giới?. Trong khi các gia đình nà y đã sử­ dụng diện tích đất hợp pháp được UBND Thị trấn bán lại trước ngà y 15/10/1993. Vậy theo luật đất đai thì các hộ nà y đã sử­ dụng đất hợp pháp trước khi có quy hoạch mở rộng đường Thanh Niên. Các hộ dân nà y cũng cho rằng nếu căn cứ Аiểm A, Аiểm D khoản 1, Аiửu 50 Luật đất đai thì 18 hộ dân ở thôn Аông Аa đửu đã có đầy đủ các loại giấy tử hợp lệ của UBND Thị trấn bán đất từ trước ngà y 15/10/1993 nên đã đủ điửu kiện cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất.

Lãnh đạo huyện cự tuyệt cung cấp thông tin cho báo chí

Аem thắc mắc nà y đến gặp lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương để là m rõ vấn đử. Tuy nhiên, sau khi xuất trình đầy đủ giấy tử theo quy định, PV thực sự bất ngử trước cách hà nh xử­ của ông Vũ Khoa Việt - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương khi vị Chủ tịch nà y một mực từ chối cung cấp thông tin cho báo chí và  đưa ra lập luận rằng: Anh là  báo Người Hà  Nội thì vử Hà  Nội thân yêu mà  viết, ở Thanh Hóa để người Thanh Hóa viết thôi. Một đồng nghiệp tại báo Pháp luật Việt Nam cũng được ông Việt nhắc nhở khi PV nà y có cùng nội dung là m việc: Tôi chỉ là m việc với những người có thẻ còn anh chưa có thẻ tôi không là m việc kể cả anh là  báo Pháp luật Việt Nam. Nếu anh muốn là m việc thì đợi đến lúc có thẻ thì quay vử đây là m việc. Trước sự bất hợp tác của ông Vũ Khoa Việt, phóng viên vẫn kiên nhẫn giải thích và  viện dẫn vử luật báo chí khi cho phép các phóng viên tác nghiệp đúng quy định khi chưa đủ thời gian được cấp thẻ nhà  báo. Tuy nhiên, ông Việt khẳng định: Tôi cũng đã nắm rất rõ luật báo chí rồi và  đây là  chúng tôi là m đúng theo sự chỉ đạo của trên.

UBND Tỉnh Thanh Hóa có chỉ đạo cơ chế phát ngôn và  cung cấp thông tin cho báo chí như lời ông Vũ Khoa Việt hay không? Аồng thời, thái độ xem thường và  có phẫn giễu cợt đối với một cơ quan báo chí của đồng chí Chủ tịch huyện được UBND Tỉnh Thanh Hóa xử­ lý như thế nà o sẽ được chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong số báo tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quảng Xương, Thanh Hóa: Аử mắt chử... sổ đử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO