Huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai: Mưa lũ, ngập úng gây thiệt hại hà ng chục tỷ đồng trên diện rộng

15/11/2016 10:28

NHN Online - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bà n huyện Krông Pa đã xảy ra tình trạng mưa lớn kéo dà i ở hầu khắp các xã trong huyện, gây ngập úng gần 2.100ha cây trồng, hoa mà u; là m chết hà ng trăm gia cầm, hà ng chục gia súc “ đặc biệt phần lớn tà i sản thất thoát trên của người đồng bà o các DTTS tại một trong những huyện nghèo của tỉnh Gia Lai.

Nước sông Ba dâng cao đẩy dân và o thiếu đói

Theo báo cáo của Công ty thủy điện Hoà ng Anh Tô-Na, lũ qua trà n tự do của đập thủy điện Аăk Rsông 3B lúc 16h ngà y 3/11/2016 là  5.477m3 /s đến 6h sáng ngà y 4/11 là  2.964m3/s.

Cao trình lũ tại sông Ba tại vị trí buôn Dao xã Ia Rmok lúc 14h ngà y 3/11/2016 là  108m, hiện tại là  107m.

Thông tin xả lũ của thủy điện Krông H™Năng - Аăk Lăk lúc 1h30 phút sáng 3/11/2016 bắt đầu xả lũ từ lúc 3h đến 4h15 sáng ngà y 3/11 với lưu lượng xả từ  0-1000m3   hiện nay nước đang xả ở mức 500m/s.

Gia súc, gia cầm chết hà ng loạt là  nỗi ám ảnh của người dân đồng bà o DTTS khi nước lũ sông Ba dâng cao và  các hồ chứa xả lũ.

Bên cạnh đó trên địa bà n huyện có mưa vừa và  mưa to với tổng lượng mưa là  164,5mm Ngoà i ra mực nước của các hồ chứ như: Hồ Ia M™lah mực nước lúc 5h sáng ngà y 4/11/2016 mực nước ở cao trình 215m, đạt mức nước dâng bình thường, hồ đã xả lũ và o lúc 14h ngà y 3/11/2016 và  đến nay đang xả với lưu lượng 162m3/s.

Hồ Ia Dreh và  Hồ Phú Cần nước trà n qua 0,5m các hạng mục của hồ đập bình thường.

Trao đổi với PV báo Người Hà  Nội, ông Аinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa cho biết: Thời gian qua, tình hình nước lũ các hồ chứa và  mực nước sông Ba liên tục tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bà n.

Vử sản xuất, mưa lớn đã gây ngập úng các diện tích cây trồng ven sông Ba, các suối lớn và  gây úng cục bộ ở khu vực trũng thấp cụ thể là : lúa 381ha (trong đó những nơi thiệt hại nặng như Phú Cần 43ha, Chư Ngọc 84ha, Ia Dreh 84,1ha, Chư Gu 30ha...); mì (sắn) 1.498,6ha (trong đó những nơi thiệt hại nặng như Phú Cần 257ha, Chư Ngọc 278ha, Ia Dreh 224ha, Chư Drăng 97,6ha); ngô, đậu, đỗ 150,6ha; các loại cây khác 81,5ha; giống thuốc lá 10ha; điửu 55,5ha; và  nhiửu gia xúc, gia cầm khác như: bò chết 11 con; dê chết 9 con; heo chết 54 con; gia cầm bị chết 300 con....

Thiên tai thường xuyên gây ách tắc giao thông trên QL 25 và  giao thông nội huyện

Ngoà i ảnh hưởng đến đời sống, gây thiệt hại nặng nử đến kinh tế của hà ng trăm hộ dân huyện Krông Pa, tình hình mưa lũ cũng đã ảnh hưởng đến nhiửu tuyến đường giao thông quan trọng. Аặc biệt là  tuyến đường QL 25 đoạn ngay đỉnh đèo Tô Na thường xuyên bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông và  Công ty xây dựng Xuân Hương là  đơn vị thường xuyên cử­ công nhân viên túc trực, giải toả tuyến giao thông quan trọng nà y.

Công nhân Công ty xây dựng Xuân Hương đang nỗ lực giải quyết thông tuyến QL 25 trên đỉnh đèo Tô Na sạt lở.

Ngoà i đường QL 25, nhiửu tuyến giao thông nội huyện Krông Pa, đường liên thôn bị ngập: Khu vực Ia Rsai bị ngập là m cho đường xá đi lại khó khăn, là m tắc nghẽn giao thông tới 7 buôn: Buôn Pan, Puh, Chik, Kting, Chư Tê, buôn Sai, Æ i Kia... Ngoà i ra đường giao thông nông thôn bị sạt trôi 13.000m3

Nhà  dân, đường liên huyện liên tục bị mưa lũ gây ngập úng.

Cũng theo ông Аinh Xuân Duyên, ngoà i ra nhiửu tuyến kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp bị cát lấp: 960m3; 7 công trình bị hư hửng cần phải sử­a chữa; Trường học và  trang thiết bị dạy học bị hư 2 máy tính, 18 bộ bà n ghế, một nhà  của dân (nhà  134 xây dựng năm 2005)... Ước tính thiệt hại sơ bộ vừa qua tại huyện Krông Pa lên đến hơn 36,5tỷ đồng.

Bảng tổng hợp nhanh tình hình thiệt hại do mưa lũ tại các xã trong huyện Krông Pa.

Аược biết, UBND huyện Krông Pa đã ban hà nh các văn bản, công điện chỉ đạo BCH PCTT&TKCN huyện, UBND các xã thị trấn tổ chức trực ban 24/24, triển khai các kế hoạch phòng chống mưa lũ, kiểm tra tình hình và  thường xuyên báo cáo để có các biện pháp úng phó với các tác động của thiên tai. Chỉ đạo các xã thống kê thiệt hại, vận động nhân dân khơi thông nước chống úng cho các diện tích bị ngập khi nước rút. Thu hoạch tận dụng các cây trồng đã cho thu hoạch như sắn, lúa; Chuẩn bị thêm giống thuốc lá để trồng vụ Аông Xuân 2016-2017 và  ra quân khắc phục giao thông để bảo đảm đi lại tạm thời.

Hiện nay Krông Pa là  một huyện nghèo còn gặp nhiửu khó khăn, người dân sản xuất chỉ trông mong và o vụ mùa nà y, trong khi đó thời tiết diễn biến thất thường lúc thì khô hạn kéo dà i, lúc thì mưa mưa lớn gây ảnh hưởng đến đời sông của nhân dân, dân chỉ biết trông cậy và o cây mì (sắn) là  nguồn thu nhập chính, người dân đã khổ nay còn khổ hơn.

Mong các cấp chính quyửn các sở ban ngà nh liên quan xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để hỗ trợ giống cho dân có điửu kiện khôi phục sản xuất, hỗ trợ kinh phí để UBND huyện khắc phục một số công trình thủy lợi giao thông bị hư hửng nặng.

Mộng Thường “ Nguyễn Thảo “ Văn Long

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai: Mưa lũ, ngập úng gây thiệt hại hà ng chục tỷ đồng trên diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO