Y tế - Giáo dục

Hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư

Hà Oai 18:02 23/08/2024

Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong, hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư và bệnh nhân đang có xu hướng trẻ hóa.

Ngày 23/8, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế tổ chức Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12 năm 2024. Hội nghị nằm trong khuôn khổ các hoạt động chuyên môn hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập và phát triển Bệnh viện Trung ương Huế (1894 - 2024).

z5758618951629_243c7c8b69c71befc52aac469a94841b.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12.

Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12 có hơn 600 đại biểu tham dự, trong đó có gần 40 chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên quốc tế đến từ các tổ chức như Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), Quỹ Toàn cầu về Ung thư, Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á, Hội Ghép tủy châu Âu, các trường đại học danh tiếng Stanford, Boston, St.Jude, Đại học Montreal Canada, Đại học Quốc gia Singapore… và các quốc gia Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Bỉ, Italy, Australia, Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Thailand, Cambodia, Chi Lê, Ấn Độ…

Theo GLOBOCAN 2022, có khoảng 20 triệu ca ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới, tăng so với 18 triệu ca vào năm 2020, tại Việt Nam gánh nặng ung thư ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và điều đáng quan ngại hiện nay là bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Việt Nam tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư, cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư, hiện có hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư.

Tại một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu - cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010 – 2020 tỷ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2% (tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó). Tuy nhiên theo thời gian và theo sự phát triển của xã hội cùng những tiến bộ y học vượt bậc, việc chẩn đoán và điều trị ung thư đã có những bước phát triển mới, nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Hội nghị đã cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư thường gặp như ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tiêu hóa và ung thư đầu - cổ… Cập nhật những tiến bộ trong thực hành xạ trị ung thư bao gồm xạ trị Proton, đào tạo thực hành ung thư nhi, ghép tủy và liệu pháp miễn dịch trong ung thư nhi, chăm sóc giảm nhẹ và điều dưỡng ung thư. Đặc biệt “Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư” do Liên chi hội thầy thuốc trẻ Việt Nam chuyên ngành ung bướu phối hợp tổ chức và cung cấp những cập nhật của ASCO 2024, ESMO 2024 trong chẩn đoán và điều trị ung thư…

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho rằng, Bệnh viện Trung ương Huế từ lâu đã là một cơ sở điều trị ung thư uy tín trong khu vực và cả nước. Bên cạnh đội ngũ nhân lực chất lượng cao, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, những liệu pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến. Đặc biệt bệnh nhân ung thư được điều trị trên cơ sở phối hợp đa chuyên khoa, thông qua sự đồng thuận hội chẩn từ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế để có được phác đồ điều trị tốt nhất.

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, từ năm 2015 Trung tâm Ung Bướu Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai thường qui các kỹ thuật xạ trị tiên tiến ngang tầm các nước trong khu vực như xạ trị điều biến liều IMRT, xạ trị điều biến theo thể tích VMAT, xạ trị dưới hướng dẫn hình ảnh IGRT, xạ phẫu định vị SRS/SBRT. Bệnh viện là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai xạ trị ở trẻ em, đặc biệt là xạ trị có gây mê.

z5758618993115_b6c950b7929702c131a989fda3ea33a4.jpg
Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại hội nghị.

Các phương pháp điều trị cao cấp như điều trị trúng đích, miễn dịch, hóa trị liều cao, ghép tế bào gốc đã được triển khai thành công ở cả ung thư người lớn và ung thư nhi… Đẩy mạnh điều trị sinh học áp dụng để điều trị đúng bệnh nhân, đúng thuốc, đúng liều và đúng thời điểm dựa theo bản đồ gen đặc thù của từng cá nhân... Bệnh viện đã triển khai thường qui hoạt động hội chẩn đa chuyên khoa trên từng ca bệnh, hội chẩn chuyên gia nước ngoài với các ca bệnh khó, vừa tiết kiệm về chi phí, vừa đạt sự chính xác và hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Hàng năm Bệnh viện tiếp nhận và điều trị hơn 18.377 bệnh nhân nội trú, gần 36.000 bệnh nhân ngoại trú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.

Hội nghị đã trở thành nơi gặp gỡ, trao đổi chuyên môn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế, đồng thời giới thiệu các tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam. Có hơn 190 báo cáo khoa học, bài giảng, thảo luận ca bệnh, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý và điều hành các tổ chức phòng chống ung thư… được trình bày./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
    Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
Đừng bỏ lỡ
Hơn 350.000 người Việt Nam đang sống với bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO