Nguồn tin của Bộ Tà i chính cho biết, cơ quan nà y đang xây dựng cơ chế quản lý đối với các loại xe ngoại giao của tổ chức, cá nhân nước ngoà i là m việc tại Việt Nam. Trong đó, cơ quan nà y đử xuất xây dựng cơ chế quản lý đối với riêng loại xe nà y và giao cho Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao quản lý.
Xe biển ngoại giao bị sử dụng không đúng mục đích. Ảnh: Imageshack |
Cơ quan nà y sẽ là m nhiệm vụ xác định lượng xe nhập và o Việt Nam, số ôtô hết nhiệm kử³ sử dụng và chuyển nhượng hoặc do tổ chức, cá nhân nước ngoà i tái xuất trở lại nước họ... Bên cạnh đó, Bộ Tà i chính cũng đử xuất các giải pháp xử lý đối với các loại ôtô biển ngoại giao được sang tên, chuyển nhượng tại Việt Nam không đúng quy định và có dấu hiệu lách thuế.
Theo Bộ Tà i chính, cái khó khăn nhất hiện nay chính là việc xử lý đối với những trường hợp cá nhân ngoại giao đã hết nhiệm kử³ công tác nhưng chưa là m thủ tục tái xuất, tiêu hủy hoặc chuyển nhượng.
Hồi cuối năm 2009, các đơn vị thuộc Bộ Tà i chính đã tiến hà nh đợt rà soát quy mô lớn trên phạm vi toà n quốc đối với ôtô đeo biển ngoại giao từ năm 1998. Kết quả cho thấy cả nước có 4.300 ôtô của các cơ quan ngoại giao nhập khẩu và o Việt Nam. 2.300 xe trong số đó chưa là m thủ tục chuyển nhượng, tái xuất hoặc tiêu hủy theo quy định. Và trong 2.300 xe nà y có khoảng 1.100 xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam.
Từ kết quả nà y, Bộ Tà i chính đử xuất đánh thuế đối với các loại xe của cơ quan ngoại giao đã hết thời hạn công tác và ngầm chuyển nhượng cho cá nhân tại Việt Nam. Lúc đầu, cơ quan nà y đử nghị áp thuế nhập khẩu đối với các loại thuế nà y là 90% bên cạnh thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên sau khi cân nhắc và khảo sát thực tế, Bộ Tà i chính đang tính đến phương án thuế hợp lý hơn, có thể chỉ 20-30% căn cứ và o độ khấu hao của xe... Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu với ôtô mới hiện là 83%.