Hôm nay phe ào đử sẽ biểu tình trở lại tại thủ đô Bangkok

Hà Minh| 25/04/2009 07:22

(NHN) Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra gây náo loạn tại thủ đô Bangkok tuần trước, hôm 24/4, lại kêu gọi một cuộc mít tinh, biểu tình mới.

Vụ việc xảy ra chỉ và i giử sau khi Thủ tướng Thái Lan  Abhisit Vejjajiva  ra lệnh dỡ bử tình trạng khẩn cấp và  nói rằng quốc gia nà y đang trở lại tình trạng bình thường.

Lời kêu gọi nà y được đưa ra sau khi Quốc hội kết thúc buổi họp đặc biệt kéo dà i 2 ngà y nhằm tìm kiếm giải pháp hà n gắn sự chia rẽ chính trị giữa những người ủng hộ và  những người phản đối Thaksin.

Buổi họp nà y bà n cãi vử việc ai phải chịu trách nhiệm cho các cuộc bạo động chính trị của người biểu tình, những người tìm cách buộc Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức.

à”ng Abhisit đã chấm dứt tình trạng khẩn tại thủ đô Bangkok - sắc lệnh được ban bố và o ngà y 12/4 khi những người biểu tình ủng hộ Thaksin tăng mạnh “ sau kử³ họp. Sắc lệnh nà y cấm tụ tập hơn 5 người và  các bà i báo đe doạ trật tự công cộng, đồng thời cho phép chính phủ tập trung quân đội để đà n áp tình trạng náo động.

Không lâu sau khi sắc lệnh được gỡ bử, lãnh đạo phe biểu tình Somyod Preuksakasemsuk cho biết, Mặt trận dân chủ chống độc tà i (UDD) chống Chính phủ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình hoà  bình tại Bangkok và o tối ngà y hôm nay (25/4). Cuộc mít tinh ban đầu được dự kiến diễn ra ở vùng ngoại ô Bangkok do sắc lệnh tình trạng khẩn cấp cấm việc tụ tập đông người.

Аảng của ông Thaksin đã chiến thắng giòn giã hai cuộc bầu cử­ và  giúp ông ngồi và o vị trí Thủ tướng từ năm 2001 đến năm 2006. Tuy nhiên, những người phản đối ông, còn gọi là  phe ào và ng, đã nói rằng những người bử phiếu tại khu vực nông thôn quá dễ bị mua chuộc. Sau cuộc bầu cử­ đưa các đồng minh của Thaksin trở lại nắm quyửn và o năm ngoái, phe ào và ng đã trà n ra phố biểu tình trong. Cuộc đình công lên đến cực điểm khi 2 sân bay tại Bangkok bị người biểu tình chiếm giữ và  buộc phải ngừng hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay phe ào đử sẽ biểu tình trở lại tại thủ đô Bangkok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO