Y tế - Giáo dục

Hội thảo góp ý bản thảo sách truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng

Sơn Dương 18:42 17/08/2024

Ngày 17/8, Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức Hội thảo góp ý bản thảo sách truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng (1955-2025).

Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) được thành lập năm 1955 theo quyết định Sở Giáo dục, UBND Quận VI. Ngày mới thành lập, trường chỉ có vẻn vẹn 1 lớp 3 và 1 lớp 4 do thầy giáo Lê Thanh Hà làm Hiệu trưởng. Ngày đó, do chưa có trường nên các lớp học phải nhờ học tại đình Hậu - Dịch Vọng. Đến năm 1959 - 1960 Sở Giáo dục cho phép mở lớp cấp II, trường mới có 2 lớp 5 (lớp đầu cấp II) nhưng vẫn học nhờ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Đến nay, nhà trường đã được Thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng quan tâm, đầu tư xây dựng lại trên khuôn viên 8.978m2. Và với nhiệt huyết, lòng yêu nghề cộng với việc được đầu tư xây dựng lại hệ thống cơ sở vật chất, chỉ sau 3 năm (năm 2012) trường THCS Dịch Vọng đã bước chân vào “đội ngũ” Trường trung học đạt chuẩn Quốc gia - danh hiệu đầy tự hào nhưng cũng đầy thách thức với các cơ sở giáo dục.

u36a1943.jpg
Ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng phát biểu tại hội thảo.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng sách truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng, ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng cho biết, BGH mong muốn khi cuốn sách được ra đời, sẽ ghi lại không chỉ những dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của trường mà còn là những câu chuyện cá nhân đầy cảm hứng về những người đã và đang làm việc tại đây. Những câu chuyện đó, dù là về những thành công lớn lao hay những khó khăn phải vượt qua, đều chứa đựng những bài học quý giá về sự kiên trì, sự sáng tạo, tình yêu dành cho THCS Dịch Vọng. Và khi các em học sinh tại ngôi trường THCS Dịch Vọng đọc cuốn sách sẽ thấy được quá khứ, hiện tại và định hướng tương lai của nhà trường.

u36a1581.jpg
Tại hội thảo, BGH nhà trường bày tỏ lòng tri ân đến với các thế hệ đi trước đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường THCS Dịch Vọng.

Ý nghĩa của cuốn sách này không chỉ nằm ở việc lưu giữ những sự kiện quan trọng hay các thành tựu đáng tự hào. Quan trọng hơn, cuốn sách chính là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa những thế hệ đã cống hiến và những thế hệ tiếp nối, cũng là biểu tượng của truyền thống, của sự kế thừa và phát triển liên tục, là nơi chúng ta có thể nhìn lại để thấy rõ hơn về giá trị và tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục mà các thế hệ thầy cô giáo đã và đang thực hiện.

Đối với thế hệ hôm nay, cuốn sách sẽ là một nguồn động viên mạnh mẽ, nhắc nhờ chúng ta về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với ngôi trường, với sự nghiệp giáo dục và với các thế hệ học sinh. Đối với các thế hệ tương lai, cuốn sách sẽ là một kho tàng tri thức và cảm hứng, giúp họ hiểu hơn về nguồn gốc và những giá trị đã định hình nên trường THCS Dịch Vọng.

Ông Lưu Văn Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng cho biết

ông Lưu Văn Thông cho biết thêm, trải qua gần 70 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Dịch Vọng tự hào là một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử lâu đời bậc nhất quận Cầu Giấy (Hà Nội), đồng thời là một điểm sáng trên bản đồ giáo dục của Thủ đô. Để ghi dấu chặng đường xây dựng và trưởng thành vẻ vang đó, trường THCS Dịch Vọng dự kiến sẽ cho ra đời cuốn sách truyền thống chào mừng 70 năm thành lập trường với kì vọng đây sẽ là ấn phẩm lưu giữ những tư liệu quý giá, là sợi dây kết nối quá khứ, hiện tại- tương lại trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của THCS Dịch Vọng trên những chặng đường kế tiếp.

“Gần 70 năm đã đi qua, trải qua nhiều thay đổi, việc tái hiện lại một bức tranh toàn cảnh một cách chân thực, sinh động về nhà trường là một việc không dễ dàng, vì một phần tư liệu đã bị thất lạc, một số sự kiện bị lãng quên, thời gian thực hiện lại có hạn… Dù có sự nỗ lực rất lớn của những người thực hiện biên soạn và biên tập, song chắc chắn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót về mặt nội dung, hình thức cũng như phương pháp biên soạn, biên tập. Vì vậy, nhà trường tổ chức Hội thảo này với mong muốn nhận được sự góp ý rộng rãi, đặc biệt là ý kiến của quý đại biểu khách mời và đại biểu nguyên là lãnh đạo, nhà giáo các trường tiền thân của nhà trường, để nội dung cuốn sách được tái hiện một cách chân thực, chính xác, khách quan và bảo đảm tính khoa học, tính xác thực nguồn tư liệu, nguồn dữ liệu truyền thống của các trường tiền thân” – ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng nhấn mạnh.

u36a2001.jpg
BGH trường THCS Dịch Vọng chụp ảnh lưu niệm với các nhà giáo, nguyên lãnh đạo trường THCS tại hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, các nhà giáo nguyên là lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ đã đóng góp nhiều ý kiến quý giá vào từng chương, từng giai đoạn của các trường tiền thân, giúp nhà trường có những tư liệu quý để hoàn thiện cuốn sách lịch sử của trường. Các ý kiến sẽ được nhà trường, tổ biên soạn tổng hợp để hoàn thiện sách truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng, trình Ban Biên tập, Hội đồng nhà trường thẩm định nội dung và tiến hành các thủ tục xuất bản, in ấn và phát hành vào dịp kỷ niệm đúng 70 năm thành lập trường THCS Dịch Vọng.

- Theo Đại diện trường THCS Dịch Vọng cho biết, đầu tháng 12/2024 sách Truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng có thể đưa phản biện, xuất bản.

- Quý I/2025 xuất bản sách và lứa học sinh năm học 2025 – 2026 sẽ có sách truyền thống của trường nằm trong bộ sách của các em học sinh và nhà trường lồng ghép trong các nội dung học phù hợp từ năm học 2025 – 2026.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo góp ý bản thảo sách truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO