Hội Nhà  văn VN: Không có lợi ích nhóm trong xét giải thưởng

sggp| 23/01/2013 18:57

(NHN) Nhà  văn Аình Kính, người phát ngôn vử vấn đử giải thưởng của Hội Nhà  văn Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PV vử những thông tin lùm xùm quanh giải thưởng hội 2012.

Theo đó, nhà  văn Аình Kính khẳng định hội vẫn chưa nhận được đơn, thư xin từ chối nhận thưởng của nhà  văn Y Ban, tác giả Trò chơi hủy diệt cảm xúc cũng như nhà  văn Phạm Ngọc Cảnh Nam, tác giả Thế kỷ bị mất, do đó chưa thể phản ứng cụ thể gì vử việc nà y.

Tuy nhiên, trong trường hợp các tác giả nà y thực sự có đơn, hội sẽ họp để đưa ra quyết định cuối cùng. Việc tác giả xin rút không nhận giải thưởng cũng không phải là  chưa có tiửn lệ, nhà  văn Аình Kính khẳng định. Bên cạnh đó, khi được hửi vử thông tin phải chăng có thà nh viên trong hội đồng giám khảo đã từ chối bử phiếu với lý do chưa đọc tác phẩm, nhà  văn Аình Kính khẳng định không hử có việc nà y.

Riêng dư luận vử việc liệu có phải tập thơ Giử thứ 25 của tác giả Phạm Аương đã đạo tên tiểu thuyết của nhà  văn Roumanie Constantin Virgil Gheghiu và  có người đã lên tiếng đử nghị phải rút lại giải thưởng nà y, ông Kính cho biết, việc đạo hay không sẽ được hội đồng xem xét. Tuy nhiên, ý kiến của riêng ông thì đây chỉ là  sự trùng hợp ngẫu nhiên và  đây không phải là  yếu tố quan trọng để quyết định chất lượng của tác phẩm.

Tối 21-1, trên website chính thức của Hội Nhà  văn Việt Nam cũng đăng tải thông báo của Ban Thường vụ hội vử Giải thưởng văn học năm 2012. Trong đó ghi rõ, ngà y 21-1- 2013, tại Hà  Nội, theo sự ủy nhiệm của Ban Chấp hà nh, Ban Thường vụ Hội Nhà  văn Việt Nam đã tiến hà nh phiên họp xem xét, thông qua Giải thưởng văn học năm 2012. Tham dự phiên họp có Trưởng ban Kiểm tra của hội.

Sau khi nghe báo cáo của các Chủ tịch Hội đồng sơ khảo và  Chủ tịch Hội đồng chung khảo, Thường vụ Hội Nhà  văn Việt Nam nhất trí: Việc xét giải thưởng văn học năm 2012 của hội đã được tiến hà nh theo đúng quy chế giải thưởng; từ khâu nhận tác phẩm đăng ký dự giải đến quá trình xét của Hội đồng Sơ khảo và  Hội đồng Chung khảo đã thực hiện đúng quy trình, thể thức và  tiến độ quy định. Các tác phẩm dự giải năm 2012 là  tác phẩm của các tác giả, dịch giả xuất bản từ 1-11-2011 đến ngà y 31-10-2012, thực hiện đúng quy định của quy chế giải thưởng. Từ 217 tác phẩm tham dự, qua sơ khảo đã chọn được 15 tác phẩm và o chung khảo.

Thông báo cũng khẳng định quá trình xét giải từ cấp sơ khảo đến cấp chung khảo được tiến hà nh công khai, dân chủ, tôn trọng mọi ý kiến khác nhau và  quyết định bằng phiếu bầu. Các tác giả có tác phẩm dự giải không tham gia Hội đồng sơ khảo và  chung khảo. Kết quả là m việc các bước đửu có biên bản đầy đủ, báo cáo ban chấp hà nh. Ban thường vụ hội cũng nhấn mạnh: Quy chế giải thưởng của Hội Nhà  văn Việt Nam quy định: các tác giả là  hội viên của hội và  chưa phải hội viên đửu có quyửn tham dự. Việc các ủy viên ban chấp hà nh tham dự giải là  quyửn và  trách nhiệm của một hội viên, hoà n toà n không có cái gọi là  lợi ích nhóm. Trong các nhiệm kử³ trước đã có nhiửu nhà  văn nổi tiếng trong ban chấp hà nh đã được giải thưởng của Hội Nhà  văn Việt Nam... Trong mùa giải năm 2012, các thà nh viên sơ khảo đến chung khảo đửu đọc kử¹ tác phẩm, có chính kiến và  bử phiếu bầu hợp lệ. Hoà n toà n không có cái gọi là  phiếu trắng.

Theo kế hoạch, Hội Nhà  văn sẽ thông tin chi tiết, cụ thể vử những vướng mắc quanh giải thưởng của hội năm nay và o sáng nay tại Hà  Nội.

(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Hội Nhà  văn VN: Không có lợi ích nhóm trong xét giải thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO