Văn học - Nghệ thuật

Hội Nhà văn Việt Nam ký kết hợp tác với Viện Văn học Pakistan

Thuỵ Phương 06:50 16/10/2024

Theo thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam, ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội với Viện Văn học Pakistan.

Tham dự lễ ký kết có đại sứ các nước (Palestine, Pakistan, Azerbaijan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Nam Phi) tại Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng các nhà văn, nhà thơ trong Ban Chấp hành và đại diện các Hội đồng chuyên môn của Hội.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Văn học là bộ hồ sơ quan trọng nhất và tin cậy nhất về những vẻ đẹp lương tri và khát vọng chân chính của một dân tộc. Lễ ký kết hợp tác giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học Pakistan hướng tới sự hiểu biết hơn nữa những vẻ đẹp lương tri, những khát vọng lớn lao của mỗi dân tộc.

Đại sứ Cộng hòa Hồi giáo Pakistan – Kohdayar Marri chia sẻ, lễ ký kết là sự khởi đầu cho hành trình hợp tác về văn chương, kịch nghệ và thơ ca giữa hai bên và là khoảnh khắc lịch sử đối với cá nhân ông.

Đại diện Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học Pakistan ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Theo nội dung đã được ký kết, lĩnh vực hợp tác chính giữa Hội Nhà văn Việt Nam và Pakistan bao gồm: phối hợp tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà văn, nhà thơ, trí thức, nhà khoa học thuộc lĩnh vực xã hội và học giả giữa hai nước; phối hợp tổ chức các hội chợ sách tại mỗi nước; tổ chức các hội nghị, hội thảo, nghiên cứu về các chủ đề cùng quan tâm trong lĩnh vực văn học tại mỗi nước theo cơ chế luân phiên; tổ chức dịch các tác phẩm văn học của nhà văn hai nước; xuất bản sách của các nhà văn hai nước; đăng tải thơ và các tác phẩm văn học khác lên các trang web chính thức của hai bên; tổ chức các khóa đào tạo cho các nhà văn, nhà thơ và trí thức hai nước; trao các giải thưởng văn học cho các nhà văn và nhà thơ của cả hai nước…

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ xúc tiến việc dịch và xuất bản các tác phẩm của hai nước. Trước mắt, Viện Văn học Pakistan sẽ tiến hành dịch sang tiếng Urdu “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du và “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội Nhà văn Việt Nam sẽ dịch, xuất bản và giới thiệu với các nhà văn và bạn đọc Việt Nam tuyển tập 100 bài thơ của các nhà thơ Pakistan.

Tại Lễ ký kết, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã tặng Đại sứ quán Pakistan và Viện Văn học Pakistan hai tác phẩm: “Sông núi trên vai” và “Khát vọng hòa bình”, tuyển tập thơ của các nhà thơ Việt Nam, bản tiếng Anh. Ngài Đại sứ Kohdayar Marri đã tặng Hội Nhà văn Việt Nam hai tác phẩm: “Poems from Iqbal” (Thơ Igbal) và “Culture and Identity” (Bản sắc và văn hóa) của nhà văn Faiz./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Nhà văn Việt Nam ký kết hợp tác với Viện Văn học Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO