Hội nghị tư vấn thiết kế mẫu bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề 2022

Thạch Vũ| 04/11/2022 00:00

Chiều 03/11, tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (Cầu Giấy, Hà Nội) Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (XTTM NN) tổ chức chương trình Hội nghị tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề phù hợp nhu cầu thị trường.

Đồng chủ trì Hội nghị là các đơn vị: Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Chế biến và PTTT Nông sản và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TW.

70707.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị là một trong những chuỗi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Festival Làng nghề Việt Nam lần thứ 18, năm 2022 nhằm mục đích nâng cao vai trò, tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch, an toàn;...

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết: Hội nghị là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và đại diện các HTX, chủ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn có cơ hội được đối thoại trực tiếp, cùng nhau thảo luận, tư vấn, hỗ trợ cách chọn mẫu mã, bao bì phù hợp cho từng loại sản phẩm, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính hữu dụng, thân thiện với môi trường và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của từng loại thị trường.

Tại chương trình, nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia đựợc đưa ra về một số vấn đề của bao bì trong phát triển sản phẩm OCOP ở Việt Nam; thiết kế bao bì cho sản phẩm OCOP; giải pháp thiết kế bao bì sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP giúp tăng doanh số; tính đồng bộ và câu chuyện văn hóa trong thiết kế bao bì sản phẩm OCOP; vai trò của thiết kế bao bì trong xúc tiến thị trường - ứng dụng tri thức văn hóa bản địa vào thiết kế sản phẩm.

Tham luận về thiết kế bao bì cho sản phẩm, Thạc sĩ Huỳnh Thị Thu Hằng – Chuyên gia bao bì, Hiệp hội bao bì Việt Nam cho biết: Bao bì luôn luôn cần thiết không chỉ trong thời gian ngắn hạn mà đặc biệt là dài hạn. Bao bì có chức năng kỹ thuật và chức năng tiếp thị, khách hàng chỉ có 6 - 7 giây để nhận diện và quan tâm sản phẩm. Vì vậy, khi thiết kế bao bì, chúng ta cần chú ý đến những yếu tố như thấu hiểu khách hàng, hiểu rõ sản phẩm cần chứa đựng, hiểu rõ thị trường khách hàng; truyền đạt thông tin đầy đủ; triển khai thực hiện chặt chẽ. Thiết kế phù hợp là động lực cho phát triển bao bì, đảm bảo thể hiện được các yếu tố: thuận tiện cho khách hàng; bề ngoài của sản phẩm; thời hạn bảo quản; giới thiệu vật liệu mới; giới thiệu công nghệ đóng gói mới; chi phí hợp lý; quan tâm đến môi trường.

Đối với vai trò của thiết kế bao bì trong xúc tiến thị trường, bà Trịnh Thu Trang, chuyên gia thiết kế tại Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Giám đốc sáng tạo công ty S-Rive nêu rõ tầm quan trọng của ứng dụng tri thức văn hoá bản địa vào thiết kế sản phẩm. đây cũng là một phần lý do quyết định đến việc người tiêu dùng biết đến sản phẩm hoặc mua sản phẩm.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc thúc đẩy giá trị gia tăng của bao bì sản phẩm đối với chủ thể. Đây là một bài toán kinh tế mà hầu hết các chủ thể đều muốn được tháo gỡ.

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp phát biểu: Bao bì bên cạnh đẹp, thuận tiện, cần phải đảm bảo giá thành hợp lý và bảo vệ môi trường. Hướng tới bao bì sản phẩm ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng các tiêu chí về giá thành và môi trường.

Đồng thời, đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cũng bày tỏ mong muốn thông qua hội nghị lần này, các chủ thể sẽ tích luỹ được bài học kinh nghiệm về tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì sản phẩm phù hợp, tránh trường hợp hao tốn chi phí cá nhân cho sản xuất bao bì.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tạo lập không gian văn hóa đặc sắc cho Thủ đô
    Với vị trí “trái tim” của Thủ đô, khu vực như Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm được Thành phố Hà Nội thực hiện chỉnh trang, vừa gìn giữ các không gian văn hóa, vừa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Trong đó, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Hoàn Kiếm) vừa cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 việc chỉnh trang, giúp không gian tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trở nên khang trang và tươi đẹp hơn.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • Lễ hội Trung thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá nghệ thuật Việt Nam
    Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 3192/QĐ – BVHTTDL về việc giao Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (VHNT) chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức "Lễ hội Trung thu – 2025".
  • Kiến tạo giá trị di sản Hội Gióng trong đời sống đương đại
    Sáng 10/9, tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kiến tạo giá trị di sản Hội Gióng - từ truyền thống đến thực hành đương đại” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • Không gian ẩm thực tại Triển lãm Thành tựu Đất nước phục vụ nhân dân đến hết ngày 15/9
    Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị đảm bảo duy trì không gian ẩm thực của 34 tỉnh, thành phố cho đến ngày kết thúc triển lãm vào ngày 15/9/2025.
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tư vấn thiết kế mẫu bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO