Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

Tùng Dương | 22/06/2021 16:21

Sáng ngày 22/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và tại 63 điểm cầu của 63 Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trình này tham luận tại Hội nghị, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: “Trong những năm qua, công tác PCMT trong trường học trên địa bàn Nghệ An được chú trọng, nghiêm túc triển khai thực hiện.Công tác tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma tuý thường xuyên được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức.Các cơ sở giáo dục đã da dạng hóa, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền vận động phòng chống ma tuý, trong đó chú trọng cả diện rộng và chiều sâu, tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức trong học sinh, sinh viên.

Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

Toàn cảnh chương trình hội nghị


Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng chia sẻ: “
Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội coi là một nội dung giáo dục quan trọng đối với tất cả các cấp học. Sở đã chủ động triển khai toàn diện các chương trình phòng, chống ma túy tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn Ngành. Giáo dục, tuyên truyền thông qua chương trình chính khoá và ngoại khóa. Hàng nămcác đơn vị phối hợp với trung tâm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh đồng thời sàng lọc các trường hợp nghi vấn có sử dụng ma túy...”

Công tác phòng chống tệ nạn ma tuý được ngành Giáo dục và Đào tạo xác định là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình công tác năm học hàng năm, từ đó đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho đông đảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về công tác phòng, chống ma tuý.

Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị


Để thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia,  Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ về phòng chống ma túy, phòng chống AIDS, mại dâm, tệ nạn xã hội, cụ thể là: Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; Tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường trên toàn quốc; Xã hội hóa các chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học; Phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma tuý cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; Triển khai bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh; Nghiên cứu xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho sinh viên; Xây dựng và triển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ Thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” theo hình thức xã hội hóa; Xây dựng, triển khai kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Với tinh thần đó, Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan phối hợp liên quan trong năm 2021 tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm sau: Tổ chức tốt việc đánh giá thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học, thực trạng tỷ lệ thanh thiếu niên, học sinh sinh viên có nguy cơ cao hoặc đã sử dụng ma túy, nghiện ma túy; Đổi mới, xã hội hóa công tác tuyên truyền; Triển khai bộ tài liệu “Kỹ năng phòng chống ma tuý” trong trường học; tổ chức tập huấn cho giáo viên, học sinh và phụ huynh; Tiển khai Dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma tuý”, thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2021-2025); Xây dựng, triển khai kế hoạch can thiệp dự phòng nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; Nghiêm túc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ do Ủy ban Quốc gia chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO