Học sinh xếp loại hạnh kiểm và học lực trung bình trở lên được xét tốt nghiệp THCS
Trong văn bản hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quy định rõ các tiêu chuẩn xét tốt nghiệp trung học cơ sở đối với học sinh đang học lớp 9.
Theo đó, học sinh phải được xếp loại hạnh kiểm cả năm học lớp 9 từ trung bình trở lên; nếu không thuộc đối tượng hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích.
Nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích, học sinh đủ tiêu chuẩn xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở nếu xếp loại học lực yếu nhưng các môn học tính điểm trung bình đạt từ 3,5 điểm trở lên, trong đó, môn toán hoặc môn ngữ văn đạt từ 5,0 trở lên.
Sở GD&ĐT yêu cầu, trước ngày 7/5, các cơ sở giáo duc hoàn thành kiểm tra hồ sơ, lập danh sách đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp THCS.
Trước 15/5, Hội đồng hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp và gửi hồ sơ đề nghị công nhận tốt nghiệp tới phòng GD&ĐT.
Trước 21/5, phòng GD&ĐT duyệt danh sách công nhận tốt nghiệp THCS, cơ sở giáo dục hoàn thành cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời tới người học được công nhận tốt nghiệp THCS.
Học sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học cơ sở tạm thời vào trước ngày 21.5.2023 để làm thủ tục tham gia dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.
Trước đó, một số phụ huynh bày tỏ bức xúc về việc nhà trường ép buộc con em họ không được dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 do học lực kém, ảnh hưởng đến quyền lợi học sinh.
Trước tình hình này, chiều 26/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm (nếu có tình trạng nêu trên); đồng thời quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường THCS trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo (nếu có).
Sở khẳng định, việc học tập và đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT là quyền, nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh. Công tác phân luồng sau cấp THCS, các nhà trường phải định hướng cho học sinh rõ để có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.