Âm nhạc

Hoà nhạc Quốc gia "Điều còn mãi" lần thứ 13

KT 25/08/2023 08:01

Năm thứ 13 tổ chức, hòa nhạc “Điều còn mãi” 2023 hứa hẹn điều mới. Chương trình diễn ra vào 14 giờ ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

a58i4660.jpg
Họp báo giới thiệu Hòa nhạc Quốc gia “Điều còn mãi” 2023. Ảnh: Ban tổ chức

Kể từ lần đầu ra mắt công chúng năm 2009, chương trình hòa nhạc "Điều còn mãi" do báo VietNamNet sáng lập dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin & Truyền thông vẫn được tổ chức thường niên vào 14h ngày 2-9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Việc chọn thời điểm 14h theo ban tổ chức lý giải là bởi đây chính là thời khắc Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Năm nay, chương trình vẫn tiếp tục được thực hiện với sự phối hợp của IB Group.

Theo Tổng biên tập báo Vietnamnet Nguyễn Văn Bá - Trưởng Ban tổ chức, tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam là sứ mệnh cao cả nhất của Điều còn mãi trong suốt 13 năm tổ chức. Ở đó những tác phẩm khi nhạc viết cho dàn nhạc hoặc một/một vài nhạc cụ thể hiện hay những tác phẩm thanh nhạc đề cao tính học thuật được giới thiệu. Đặc biệt hơn, có khi những ca khúc nổi tiếng của dòng ca khúc cách mạng, dòng ca khúc trữ tình được “hàn lâm” hóa bằng hình thức trình diễn thính phòng sang trọng mang tính nghệ thuật cao.

aa.jpg
Ca sĩ Đỗ Tố Hoa. (Ảnh Ban tổ chức)

“Ngay từ khi ra đời, Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi đã luôn hoàn thành sứ mệnh riêng của mình, đồng thời là cầu nối đưa khán giả đến với âm nhạc giao hưởng thính phòng Việt, giúp cho dòng âm nhạc mang tính hàn lâm trở nên gần hơn với công chúng trong nước. Thông qua âm nhạc, chương trình còn khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc ẩn sâu trong lòng mỗi người dân Việt Nam” – ông Nguyễn Văn Bá nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện êkip sản xuất, một trong những điểm mới đầu tiên của "Điều còn mãi 2023" là việc mời nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc. Cụ thể, anh không chỉ biên tập mà còn chuyển soạn, hòa âm phối khí cho toàn bộ các tác phẩm được trình diễn trong chương trình, tạo nên sự thống nhất xuyên suốt toàn bộ kịch bản.

Một trong những điểm đổi mới đáng kể của Điều còn mãi 2023 là Ban tổ chức mời nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng làm Giám đốc âm nhạc. Với chương trình năm nay, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng không chỉ biên tập mà còn chuyển soạn, hòa âm và phối khí cho toàn bộ các tác phẩm chơi trong chương trình. Điều này tạo nên tính thống nhất về kịch bản âm nhạc cho hòa nhạc năm nay. 

Lần đầu tiên được mời tham gia Hòa nhạc Quốc gia "Điều còn mãi 2023", ca sĩ Đỗ Tố Hoa cho biết rất tự hào khi được Ban tổ chức mời biểu diễn trong một chương trình trình rất quan trọng. “Tôi đã rất đau đáu và tìm hiểu về những tác phẩm “Bóng cây Kơ Nia”, “Trăng sáng đôi miền” thể hiện trong chương trình để làm sao truyền cảm hứng nhất tới khán giả”, Đỗ Tố Hoa bày tỏ.

Chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2023 sẽ giới thiệu đến khán giả những tác phẩm nổi tiếng đi cùng năm tháng như: "Áo mùa đông" (Đỗ Nhuận), "Đất nước lời ru" (Văn Thành Nho), "Giai điệu Tổ quốc" (Trần Tiến), "Tổ quốc yêu thương" (Hồ Bắc), "Lên ngàn" (Hoàng Việt), "Đàn chim Việt" (Văn Cao)… được phối khí mới, Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi năm nay còn giới thiệu ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích như: "My Kool Việt Nam" (Thanh Bùi) và "Những trái tim Việt Nam" (Phương Uyên).

Qua phần biểu diễn của các nghệ sĩ tên tuổi trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng cổ điển như: NSƯT Đăng Dương, Phạm Thu Hà, Đỗ Tố Hoa, Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác; bên cạnh đó là các giọng ca Tùng Dương, nhóm nhạc Oplus tạo nên sự đa dạng về màu sắc giọng hát./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Hoà nhạc Quốc gia "Điều còn mãi" lần thứ 13
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO