Hòa Bình: Không khói thuốc lá vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Đăng Chung| 03/11/2017 23:11

“Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, ngành y tế huyện Kim Bôi hiểu hơn ai hết mối nguy hại từ thuốc lá, vì vậy ngoài việc triển khai Luật phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá, ngành y tế huyện Kim Bôi còn là nơi gương mẫu đi đầu với tinh thần "nói không với thuốc lá" trên địa bàn huyện...” - Bác sĩ Dương Hải Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) chia sẻ.

Bệnh viện không khói thuốc

Bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá đã gây ra các gánh nặng kinh tế không chỉ cho bản thân người bệnh mà còn cho cả gia đình họ và toàn xã hội. Khảo sát chưa đầy đủ thì trong năm 2015 người Việt Nam đã bỏ ra 31.000 tỉ đồng để mua thuốc lá. Số tiền mua thuốc lá trung bình hàng năm của một người hút thuốc lá khoảng 2,7 triệu đồng. Kèm với con số đó trong năm 2013, ngành y tế đã thống kê hơn 23.000 tỉ đồng là tổng chi phí điều trị và chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh ung thu phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là 5 trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra.

Hòa Bình: Không khói thuốc lá vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Bác sĩ Dương Hải Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi (bên phải ảnh) chia sẻ về công tác tuyên truyền luật PCTH thuốc lá tại bệnh viện. (Ảnh: Đăng Chung).

Mặc dù hai con số giữa chi phí hút thuốc và chi phí điều trị được khảo sát cách nhau hai năm, đến nay con số chi phí cho điều trị có thể tăng lên và chi phí hút thuốc có thể tăng lên rất nhiều cho thấy gánh nặng mà cá nhân, gia đình, xã hội phải gánh chịu do hút thuốc lá gây ra là rất lớn. Tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Theo Tổ chức Y tế thế giới mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh mà thuốc lá gây ra. Con số này sẽ tăng lên thành 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu như các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không được thực hiện kịp thời.

Bệnh viện là nơi rất cần một môi trường có điều kiện không khí trong lành, thoáng đãng hơn cả. Đặc biệt, là những khu khám điều trị và chữa bệnh. Bởi vậy, việc cấm khói thuốc trong bệnh viện từ lâu, luôn là mục tiêu được toàn xã hội quan tâm. Thực hiện Chỉ thị số 05/CT- BYT ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của luật PCTH của thuốc lá trong ngành y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi (Bệnh viện Kim Bôi) đã hướng đến mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” nhằm tạo môi trường trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở.

Trong những năm qua, công tác thực thi Luật PCTH thuốc lá, Bệnh viện Kim Bôi đã triển khai nhiều nhiệm vụ như: xây dựng, trình UBND huyện Kim Bôi ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, kế hoạch về PCTH thuốc lá, tư vấn, phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị nghiện thuốc lá tại cơ sở; phối hợp thanh tra, kiểm tra cơ sở về các hành vi vi phạm pháp luật trong luật PCTH thuốc lá tại cơ sở… Đồng thời, Bệnh viện Kim Bôi cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền PCTH thuốc lá một cách sâu rộng từ chính nội bộ cơ quan tới các Trạm y tế cơ sở (28 Trạm y tế) trên địa bàn huyện.

Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Dương Hải Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi nhấn mạnh, việc xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc trong bệnh viện” được Bệnh viện Kim Bôi chú trọng, nhất là tại các phòng điều trị, khoa nhi, khoa hô hấp… và tới các Trạm y tế trên địa bàn huyện. Bệnh viện Kim Bôi với khoảng 1/3 cán bộ, y bác sĩ là nam giới tuy nhiên không ai hút thuốc lá. Từ các buổi họp giao ban, Bệnh viện luôn lồng gép tuyên truyền tác hại thuốc lá, luật PCTH thuốc lá đến việc dán các biển báo “cấm hút thuốc lá” nhằm tuyên truyền cho cán bộ, y bác sĩ đến người lao động của ngành y tế huyện về tác hại thuốc lá.

Theo tìm hiểu thực tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Bôi và một số trạm y tế trên địa bàn huyện, phóng viên ghi nhận thấy đa phần các đơn vị đều làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá: đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào nội quy cơ quan, dán các biển “cấm hút thuốc lá”, không tiếp nhận các hình thức phối hợp quảng cáo của các công ty liên quan đến thuốc lá, tại căng tin bệnh viện không có bán thuốc lá… Bệnh viện Kim Bôi đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai luật PCTH thuốc lá trong toàn bệnh viện và chỉ đạo hướng dẫn đến 28 trạm y tế cơ sở do bác sĩ Bùi Văn Phương - Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện phụ trách nên đã phát huy và thực hiện tốt phong trào thi đua “Đoàn viên công đoàn cam kết không hút thuốc lá”.

Phạt từ 100 đến 300.000 VNĐ

Chia sẻ về việc thực thi luật PCTH thuốc lá, bác sĩ Dương Hải Thành - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kim Bôi tâm sự, từ ban Lãnh đạo bệnh viện cho đến bản thân mình không hề hút thuốc, ý thức được rằng là một bác sĩ, người đứng đầu bệnh viện, cho nên nhận thức tác hại của việc hút thuốc lá là rất nguy hiểm, trên 30% các bệnh về ung thư gây lên là do thuốc lá như: ung thư vòm họng, ung thư phổi, gây tắc nghẽn mạch vành tim…

Hòa Bình: Không khói thuốc lá vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Hình ảnh cảnh báo về tác hại thuốc lá được Bệnh viện Đa khoa Kim Bôi dán tại khu vực trước của bệnh viện. (Ảnh: Đăng Chung).

“100% cán bộ, nhân viên bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc trước mặt người bệnh, trong phòng làm việc và trong khuôn viên bệnh viện, hầu hết các khoa phòng, hành lang trong bệnh viện đều được treo biển “cấm hút thuốc” và có nội quy “không hút thuốc lá trong phòng làm việc và buồng bệnh. Trong trường hợp bệnh viện phát hiện cán bộ, y bác sĩ, người lao động bệnh viện hút thuốc tại bệnh viện sẽ áp dụng xử phạt từ 100 đến 300.000 VNĐ… Tuy nhiên một phần do nhận thức của người dân còn hạn chế, do nghiện thuốc hoặc chờ đợi lâu trong bệnh viện nên tâm lý buồn chán, mệt mỏi dẫn đến việc vẫn còn 1 số ít người nhà bệnh nhân vẫn hút thuốc. Lúc đó cần có sự nhắc nhở, giám sát của cán bộ y tế, lực lượng bảo vệ. Do đó, bệnh viện yêu cầu mỗi cán bộ y tế đều phải có trách nhiệm nhắc nhở người nhà bệnh nhân không vi phạm quy định “cấm hút thuốc”, nếu gặp người vi phạm phải nghiêm khắc nhắc nhở, thậm chí mời ra khỏi khuôn viên bệnh viện. Đặc biệt, bệnh viện yêu cầu tổ bảo vệ phải thường xuyên nhắc nhở khi phát hiện các hành vi hút thuốc của người nhà bệnh nhân…” - Bác sĩ Dương Hải Thành nói.

Anh Ngô Hồng Sơn 41 tuổi, có người nhà đang điều trị tại bệnh viện tâm sự, tôi cũng là người nghiện thuốc lá, vào đây trông người nhà được 3 ngày những lần thèm hút thuốc lá tôi đều phải ra tận ngoài khuôn viên bệnh viện. Vì ở đây, khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, ngay sảnh ra vào bệnh viện đã có những biển cấm hút thuốc. Cho nên, nếu có muốn hút thuốc mình cũng cảm thấy ngượng với những người xung quanh….

Với mục tiêu, “hết lòng với người bệnh và quyền lợi người bệnh”, khuôn viên Bệnh viện Kim Bôi sạch sẽ thoáng mát, trước cửa các phòng ban làm việc và dọc hành lang đều được gắn các biển hiệu pano appic tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, các biển báo cấm hút thuốc lá, khá phù hợp với quy mô bệnh viện được làm bằng chất liệu tốt với nội dung rõ ràng kèm theo cả mức xử phạt được đặt tại các phòng, khoa nơi có đông người đến khám, chữa bệnh.

Để có được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận đó, lãnh đạo Bệnh viện Kim Bôi cũng cho biết, 100% công chức, viên chức, người lao động tại bệnh viện không còn hút thuốc trong phòng làm việc, khu vực bệnh viện... Tuy nhiên, là môi trường bệnh viện do lưu lượng người ra vào liên tục khiến công tác kiểm tra, giám sát, nhắc nhở cũng gặp những khó khăn nhất định; với người hút thuốc lá chủ yếu vẫn là tuyên truyền nhắc nhở nên tình trạng người nhà bệnh nhân hút thuốc số ít vẫn còn.

Việc đưa nội dung “Không hút thuốc lá trong bệnh viện” không chỉ tuyên truyền PCTH thuốc lá mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng và mang tính xã hội cao. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Việc cấm hút thuốc lá góp phần vận động mọi người cùng thực hiện, mà trong đó cán bộ, y bác sĩ ngành y tế phải là những gương mẫu chấp hành hướng tới môi trường xã hội không khói thuốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Không khói thuốc lá vì môi trường xanh - sạch - đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO