“Hồ nước mùa xuân” – Dấu ấn văn chương mới của Nguyễn Thị Minh Ngọc
Là nhà văn, đạo diễn sân khấu, biên kịch, Nguyễn Thị Minh Ngọc không chỉ ghi dấu ấn trong nghệ thuật sân khấu mà còn được biết đến với khả năng kể chuyện hấp dẫn qua từng trang viết. Mỗi tác phẩm của bà đều mang một phong vị riêng, cuốn hút người đọc bằng cách khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật và những câu chuyện đầy cảm xúc. Lần trở lại này, Nguyễn Thị Minh Ngọc tiếp tục gây ấn tượng mạnh với tuyển tập truyện ngắn "Hồ nước mùa xuân".
"Hồ nước mùa xuân" dày 336 trang in màu đẹp, đi kèm 35 tranh minh họa của họa sĩ Đinh Trường Chinh. Chọn lọc từ khoảng 80 truyện ngắn đã từng xuất hiện trên các tạp chí từ trước năm 1975 đến nay, tuyển tập truyện của Nguyễn Thị Minh Ngọc nổi bật với ba giọng điệu chính: giọng của người phụ nữ, giọng của người miền Nam và giọng của một kịch sĩ. Những yếu tố này hòa quyện tạo nên phong cách rất riêng của Nguyễn Thị Minh Ngọc – mềm mại, dịu dàng nhưng cũng đầy cá tính và mạnh mẽ.

Không chỉ là tập hợp những câu chuyện đơn thuần về phụ nữ, "Hồ nước mùa xuân" còn là một bức tranh đa sắc, bóc tách từng lớp tâm lý và thân phận người nữ qua nhiều giai đoạn cuộc đời. Từ những cô gái mới lớn, người mẹ, người phiêu lưu, kẻ cùng khốn đến những người phụ nữ cao sang hay đầy hy sinh, tất cả đều hiện lên chân thực trong thế giới văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc.
TS. Nguyễn Thị Tịnh Thy nhận định rằng Nguyễn Thị Minh Ngọc “giữ một cơn bão trong lòng bàn tay nhỏ” với tuyển tập truyện ngắn "Hồ nước mùa xuân". Chị tập trung vào những điều bất toàn, những phận người dang dở. Truyện nào cũng xao xác buồn – có nỗi buồn cơm áo (Dọn nhà), nỗi buồn nghề nghiệp (Hồ nước mùa xuân), nỗi buồn sinh mệnh (Gói Cẩm Lệ), nỗi buồn duyên phận (Chờ duyên), nỗi buồn thân phận (Dẫu lìa ngó ý, Trăng huyết)...
Còn PGS. TS Nguyễn Thị Thanh Xuân cũng có góc nhìn đặc biệt về văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc: “Quang cảnh và tâm cảnh lồng vào nhau, lung linh chao đảo trong chữ nghĩa ào tuôn: Những giấc mơ riêng, Hồ nước mùa xuân, Mù sương bóng quế, Sắc, Cỏ hoa, Yêu tinh… Không như một số nhà văn nữ khác in hằn dấu ấn lịch sử hay khuôn định trong cảm quan xã hội, Nguyễn Thị Minh Ngọc tung tăng trong tinh cầu của những tình thân (gia đình, bạn bè). Một vài biến cố mang tính thời sự chỉ được bà nhắc qua như thể nhân tiện, thờ ơ như một cái phẩy tay”.
Một điểm đặc biệt khác trong văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc chính là nghệ thuật xây dựng nhân vật và đối thoại. Theo nhà Nguyễn Đức Tùng, Minh Ngọc có nghệ thuật xây dựng nhân vật và lối văn tự nhiên, giản dị mà lôi cuốn, rất miền Nam, dễ hiểu... Truyện Minh Ngọc có nhiều đối thoại, và có lẽ vì kinh nghiệm sân khấu như một đạo diễn và diễn viên, các đối thoại ấy của chị linh động, gần như tả trực tiếp. Đây cũng là một điểm mạnh của chị".
Với lối viết gần gũi, giàu chất điện ảnh và sân khấu, Nguyễn Thị Minh Ngọc đã tạo nên một thế giới nghệ thuật đầy màu sắc, nơi những nhân vật nữ không chỉ hiện lên sống động mà còn để lại những dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Những câu chuyện trong tập sách không chỉ phản ánh những vấn đề hiện thực mà còn mang giá trị nhân văn sâu sắc, khiến người đọc đồng cảm và suy ngẫm./.
Nguyễn Thị Minh Ngọc là một nhà văn, đạo diễn sân khấu, biên kịch, giảng viên và nghệ sĩ tài năng của Việt Nam. Sinh năm 1953 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, bà tốt nghiệp Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh năm 1980 và từng là giảng viên của trường. Trong sự nghiệp nghệ thuật phong phú của mình, bà đã dàn dựng hơn 30 vở kịch, sáng tác trên 70 kịch bản sân khấu truyền thống và đương đại, hàng trăm kịch bản phim truyền hình, cùng nhiều công trình nghiên cứu về sân khấu và cải lương. Đặc biệt, bà là người Việt đầu tiên đưa tác phẩm Việt Nam lên sân khấu Off Broadway tại New York với vai trò tác giả, đạo diễn và diễn viên trong các vở The Missing Woman (2008) và We are… (2011). Với những đóng góp xuất sắc, bà đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải truyện ngắn báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh (1986), Giải Văn học tuổi 20 (1995), Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Sài Gòn 300 năm (1998), giải của Ban Giám khảo Liên hoan phim Việt Nam (1999), Giải Đặc biệt Liên hoan phim Thượng Hải, Giải Trống Đồng Viet Film Fest 2019… Đặc biệt, bộ phim Song Lang (đồng tác giả với Leon Le) đã giành hơn 50 giải thưởng trong và ngoài nước.