Tác giả - tác phẩm

“Hồ nước mùa xuân” – Dấu ấn văn chương mới của Nguyễn Thị Minh Ngọc

Thụy Phương 03/03/2025 10:59

Là nhà văn, đạo diễn sân khấu, biên kịch, Nguyễn Thị Minh Ngọc không chỉ ghi dấu ấn trong nghệ thuật sân khấu mà còn được biết đến với khả năng kể chuyện hấp dẫn qua từng trang viết. Mỗi tác phẩm của bà đều mang một phong vị riêng, cuốn hút người đọc bằng cách khai thác sâu sắc tâm lý nhân vật và những câu chuyện đầy cảm xúc. Lần trở lại này, Nguyễn Thị Minh Ngọc tiếp tục gây ấn tượng mạnh với tuyển tập truyện ngắn "Hồ nước mùa xuân".

"Hồ nước mùa xuân" dày 336 trang in màu đẹp, đi kèm 35 tranh minh họa của họa sĩ Đinh Trường Chinh. Chọn lọc từ khoảng 80 truyện ngắn đã từng xuất hiện trên các tạp chí từ trước năm 1975 đến nay, tuyển tập truyện của Nguyễn Thị Minh Ngọc nổi bật với ba giọng điệu chính: giọng của người phụ nữ, giọng của người miền Nam và giọng của một kịch sĩ. Những yếu tố này hòa quyện tạo nên phong cách rất riêng của Nguyễn Thị Minh Ngọc – mềm mại, dịu dàng nhưng cũng đầy cá tính và mạnh mẽ.

bia-sach.jpg
“Hồ nước mùa xuân” – Dấu ấn văn chương mới của cây bút nữ Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Không chỉ là tập hợp những câu chuyện đơn thuần về phụ nữ, "Hồ nước mùa xuân" còn là một bức tranh đa sắc, bóc tách từng lớp tâm lý và thân phận người nữ qua nhiều giai đoạn cuộc đời. Từ những cô gái mới lớn, người mẹ, người phiêu lưu, kẻ cùng khốn đến những người phụ nữ cao sang hay đầy hy sinh, tất cả đều hiện lên chân thực trong thế giới văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc.

TS. Nguyễn Thị Tịnh Thy nhận định rằng Nguyễn Thị Minh Ngọc “giữ một cơn bão trong lòng bàn tay nhỏ” với tuyển tập truyện ngắn "Hồ nước mùa xuân". Chị tập trung vào những điều bất toàn, những phận người dang dở. Truyện nào cũng xao xác buồn – có nỗi buồn cơm áo (Dọn nhà), nỗi buồn nghề nghiệp (Hồ nước mùa xuân), nỗi buồn sinh mệnh (Gói Cẩm Lệ), nỗi buồn duyên phận (Chờ duyên), nỗi buồn thân phận (Dẫu lìa ngó ý, Trăng huyết)...

Còn PGS. TS Nguyễn Thị Thanh Xuân cũng có góc nhìn đặc biệt về văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc: “Quang cảnh và tâm cảnh lồng vào nhau, lung linh chao đảo trong chữ nghĩa ào tuôn: Những giấc mơ riêng, Hồ nước mùa xuân, Mù sương bóng quế, Sắc, Cỏ hoa, Yêu tinh… Không như một số nhà văn nữ khác in hằn dấu ấn lịch sử hay khuôn định trong cảm quan xã hội, Nguyễn Thị Minh Ngọc tung tăng trong tinh cầu của những tình thân (gia đình, bạn bè). Một vài biến cố mang tính thời sự chỉ được bà nhắc qua như thể nhân tiện, thờ ơ như một cái phẩy tay”.

Một điểm đặc biệt khác trong văn chương của Nguyễn Thị Minh Ngọc chính là nghệ thuật xây dựng nhân vật và đối thoại. Theo nhà Nguyễn Đức Tùng, Minh Ngọc có nghệ thuật xây dựng nhân vật và lối văn tự nhiên, giản dị mà lôi cuốn, rất miền Nam, dễ hiểu... Truyện Minh Ngọc có nhiều đối thoại, và có lẽ vì kinh nghiệm sân khấu như một đạo diễn và diễn viên, các đối thoại ấy của chị linh động, gần như tả trực tiếp. Đây cũng là một điểm mạnh của chị".

Với lối viết gần gũi, giàu chất điện ảnh và sân khấu, Nguyễn Thị Minh Ngọc đã tạo nên một thế giới nghệ thuật đầy màu sắc, nơi những nhân vật nữ không chỉ hiện lên sống động mà còn để lại những dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Những câu chuyện trong tập sách không chỉ phản ánh những vấn đề hiện thực mà còn mang giá trị nhân văn sâu sắc, khiến người đọc đồng cảm và suy ngẫm./.

Nguyễn Thị Minh Ngọc là một nhà văn, đạo diễn sân khấu, biên kịch, giảng viên và nghệ sĩ tài năng của Việt Nam. Sinh năm 1953 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, bà tốt nghiệp Đại học Sân khấu và Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh năm 1980 và từng là giảng viên của trường. Trong sự nghiệp nghệ thuật phong phú của mình, bà đã dàn dựng hơn 30 vở kịch, sáng tác trên 70 kịch bản sân khấu truyền thống và đương đại, hàng trăm kịch bản phim truyền hình, cùng nhiều công trình nghiên cứu về sân khấu và cải lương. Đặc biệt, bà là người Việt đầu tiên đưa tác phẩm Việt Nam lên sân khấu Off Broadway tại New York với vai trò tác giả, đạo diễn và diễn viên trong các vở The Missing Woman (2008) và We are… (2011). Với những đóng góp xuất sắc, bà đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải truyện ngắn báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh (1986), Giải Văn học tuổi 20 (1995), Huy chương vàng Liên hoan Sân khấu Sài Gòn 300 năm (1998), giải của Ban Giám khảo Liên hoan phim Việt Nam (1999), Giải Đặc biệt Liên hoan phim Thượng Hải, Giải Trống Đồng Viet Film Fest 2019… Đặc biệt, bộ phim Song Lang (đồng tác giả với Leon Le) đã giành hơn 50 giải thưởng trong và ngoài nước.

Bài liên quan
  • Nhà văn Phan Thị Vàng Anh tái ngộ bạn đọc với "Chuyện nhà Tí"
    Mùa xuân này, nhà văn Phan Thị Vàng Anh tái ngộ bạn đọc với tập truyện ngắn - tản văn Chuyện nhà Tí (và chuyện nhiều nhà khác). Tập sách vừa ra mắt, đánh dấu sự trở lại của một trong những cây bút được yêu thích nhất trong văn chương Việt Nam đương đại. Tác phẩm nhẹ nhàng ghi lại những câu chuyện đời thường với lối viết tinh tế, làm nổi bật những điều quen thuộc trong cuộc sống qua một góc nhìn mới mẻ.
(0) Bình luận
  • 40 tác giả được vinh danh cuộc thi thơ làng Chùa lần thứ 3 - “Thơ ca và nguồn cội”​
    Cuộc thi “Thơ ca và nguồn cội” lần thứ 3 đã thu hút được hơn 500 tác giả tham gia, với tổng số hơn 1.500 bài thơ. Đáng chú ý, cuộc thi hội tụ đủ các cây bút là những tác giả không chuyên đến các nhà thơ danh tiếng; phạm vi của cuộc thi không còn giới hạn trong một ngôi làng nhỏ mà đã lan tỏa ra khắp Việt Nam và thế giới...
  • Tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại và giao lưu văn hóa - học thuật giữa Việt Nam với các quốc gia khu vực Ả Rập, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản tiếng Việt cuốn sách "Điện Biên Phủ" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Light books phát hành, đồng thời phát hành phiên bản tiếng Ả Rập.
  • NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” mới
    Nhân dịp kỉ niệm 260 năm ngày sinh (1765-2025) và tưởng niệm 205 năm ngày mất (1820-2025) của đại thi hào Nguyễn Du, NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản “Truyện Kiều” với minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tôn vinh danh họa Tô Ngọc Vân qua trưng bày chuyên đề đặc biệt
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-2025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt Không gian trưng bày chuyên đề đặc biệt, tôn vinh những tác giả và tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam. Trong khuôn khổ ra mắt, lần đầu tiên công chúng được tiếp cận một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân - một trong những danh họa tiêu biểu của nền mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Sự kiện sẽ được tổ chức tại Bảo tàng vào sáng ngày 18/12/2025.
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: Nhiều dấu ấn chuyên môn nổi bật trong năm 2025
    Sáng 16/12, tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và phương hướng hoạt động năm 2026. Đây là dịp để đội ngũ hội viên nhìn lại một năm hoạt động đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo.
  • Kể chuyện âm nhạc bằng điện ảnh
    Ánh đèn rạp chiếu thay thế ánh sáng sân khấu, từng khung hình tái hiện những khoảnh khắc thăng hoa của các ca sĩ, phim hòa nhạc không chỉ lưu giữ ký ức, mà còn kiến tạo một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn toàn mới. Đây cũng là minh chứng cho sự chuyển dịch từ thưởng thức biểu diễn truyền thống sang trải nghiệm điện ảnh cộng hưởng âm nhạc.
  • Xã Dương Hòa đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế - xã hội 2025
    Sau khi thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), bộ máy chính trị xã Dương Hòa (TP. Hà Nội) đã đi vào ổn định, tạo nền tảng để địa phương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo yêu cầu của Thành phố Hà Nội trong điều kiện yêu cầu cao về cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xã Dương Hòa đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • Hà Nội tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
    Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.
Đừng bỏ lỡ
“Hồ nước mùa xuân” – Dấu ấn văn chương mới của Nguyễn Thị Minh Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO