HN dẹp nhà  siêu mửng, siêu méo: Trái luật nhưng vẫn phải là m

Đất Việt| 16/05/2011 12:59

(NHN) Việc thà nh phố Hà  Nội quy định vử những mảnh đất dưới 15m2 phải hợp khối với mảnh đất bên cạnh, nếu không sẽ bị thu hồi là  trái luật. Tuy nhiên, để quản lý đô thị tốt, không thể chần chừ mãi, dây dưa mãi việc để tồn tại những ngôi nhà  siêu mửng, siêu méo ngay mặt tiửn những con phố mới mở.


à”ng Phạm Thế Minh.

Аó là  ý kiến của KS Phạm Thế Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam khi trao đổi với Аất Việt vử quy định mới đây của thà nh phố Hà  Nội vử những mảnh đất dưới 15m2 sẽ phải hợp khối với mảnh đất bên cạnh trong 30 ngà y, nếu không sẽ bị thu hồi. 

à”ng Minh cho biết: Việc tồn tại những căn nhà  siêu mửng, siêu méo là  do lỗi bà i toán quy hoạch, từ quy hoạch tổng thể đến quy hoạch chi tiết là m rất dở, không nghĩ trước được những trường hợp như vậy nên xảy ra tình trạng thà nh phố rất lộn xộn, đường phố mở đến đâu thì nhà  siêu mửng, siêu méo mọc lên tới đó. Cho nên nếu không xử­ lý thì bộ mặt thà nh phố sẽ nhếch nhác đến bao giử?

Nhiửu chuyên gia, nhà  quản lý đô thị từng ước mơ Hà  Nội là m quy hoạch được như thà nh phố Đà  Nẵng, mà  ở đó nhà  cử­a được quy hoạch chi tiết, khang trang. Quan điểm của ông thì sao?

- Аặc điểm của Đà  Nẵng khác với Hà  Nội và  Đà  Nẵng cũng nhử hơn rất nhiửu so với Hà  Nội. Đà  Nẵng chủ yếu phát triển ra vùng phía Nam sông Hà n, toà n bộ vùng đó chủ yếu là  đất để trống, nếu có một số nhà  dân thì họ có thể lấy lấn và o, sau đó bán lại với giá cao hơn để đửn bù cho chủ đất. Nhưng Hà  Nội, khi mở những con đường, nếu là m như vậy sẽ không đủ kinh phí.

Theo tôi có một cách: cứ thực hiện như Trung Quốc, tức là  Nhà  nước thu hồi đất và  lo chỗ ở cho người dân, từ nay trở đi không có đất đai sở hữu toà n dân mà  sở hữu nhà  nước. Người dân chỉ có quyửn sử­ dụng công trình trên đất chứ không có quyửn sử­ dụng đất. Có như vậy họ mới quy hoạch được thà nh phố Thượng Hải. Аiửu nà y phải thực hiện nhất quán, từ trên xuống dưới và  từ Trung ương đến địa phương. Do vậy, việc bán đất, nhượng đất, cấp dự án, tham nhũng trong lĩnh vực nà y sẽ được hạn chế. Ở nước ta có một nghịch lý là  đất nước còn nghèo, nhưng tính như hiện nay, giá đất Hà  Nội có khu vực lên đến hà ng tỷ đồng một m2 thì các nước quanh khu vực như Tokyo (Nhật Bản) cũng không đến mức như vậy.

Một "cao ốc" siêu mửng tại Hà  Nội. Ảnh: Như à.


Nhưng Luật Аất đai cũng quy định người dân chỉ có quyửn sử­ dụng đất chứ không có quyửn sở hữu đất?

- Luật quy định đất đai sở hữu toà n dân là  quy định rất chung chung, không có chủ thật. Tuy nhiên, thực tế người dân có quyửn nhượng, bán, trao đổi, thừa kế, như vậy, đất không phải sở hữu toà n dân, mà  có chủ đà ng hoà ng. Do vậy, nhiửu trường hợp lợi dụng chuyện nà y để cấp đất... Theo tôi nên quy ra cụ thể, đất đô thị do Chính phủ quản lý, ở cấp địa phương thì tỉnh quản lý, người dân chỉ được sử­ dụng thôi, không có quyửn chuyển nhượng.

Việc quy định như thà nh phố Hà  Nội vử những mảnh đất dưới 15m2 phải sáp nhập với mảnh đất bên cạnh hoặc bị thu hồi có trái luật?

- Thật ra, nếu so với Luật đất đai là  sai, vì đây là  quyửn sử­ dụng đất của người dân, trong đó có quyửn nhượng, bán. Nếu là  mảnh đất có diện tích 15m2 cũng không là m được gì. Khi ảnh có quyửn nhượng bán, trao đổi, thừa kế thì việc thu hồi là  sai. Tuy nhiên, quy định vử quản lý đô thị chúng ta phải chấp hà nh và  không thể chần chừ, dây dưa mãi việc để tồn tại những ngôi nhà  siêu mửng, siêu méo ngay mặt tiửn những con phố mới mở.

Xin cảm ơn ông.

Аể giải quyết tình trạng nhà  siêu mửng bùng phát trên địa bà n, mới đây thà nh phố Hà  Nội đã ra quyết định xử­ lý các thử­a đất không đủ điửu kiện xây dựng. Theo đó, các mảnh đất bị cắt xén còn dưới 15m2 do mở đường từ ngà y 15/3/2005 trở vử trước, các quận, huyện sẽ phải thống kê, lên phương án xử­ lý như hợp khối, hoặc thu hồi theo quy hoạch. Những mảnh đất siêu mửng tồn tại từ 15/3/2005 đến nay, chủ sử­ dụng cũng phải hợp khối trong thời hạn 30 ngà y, nếu không sẽ bị thu hồi, hoặc xem xét cho phép người dân khai thác sử­ dụng là m dịch vụ công cộng. Lãnh đạo thà nh phố cũng đưa ra quy định với những tuyến đường mới mở, chủ đầu tư phải thu hồi 50m hai bên đường để xây dựng 2 tuyến phố theo quy hoạch. Với các mảnh đất nhử hẹp không đủ điửu kiện xây dựng cũng được bố trí vốn trong dự án đường giao thông để thu hồi đất. Hiện, Hà  Nội có trên 500 trường hợp nhà , đất siêu mửng, siêu méo đang được quận huyện lên phương án xử­ lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
HN dẹp nhà  siêu mửng, siêu méo: Trái luật nhưng vẫn phải là m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO