Theo Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT vử quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động do Bộ Thông tin và Truyửn thông ban hà nh mới đây, các doanh nghiệp không được giảm giá cước hòa mạng, cước thuê bao ngà y, giá cước thuê bao tháng và các mức khuyến mãi vượt quá 50%. Chẳng hạn, giá cước liên lạc là 1.300 đồng một phút, thì khi thực hiện khuyến mại mức giảm giá cước tối đa là 50%, tương đương 650 đồng một phút. Mức ưu đãi tối đa với thời gian liên lạc, lượng thông tin, gói thông tin cho các thuê bao di động... không được vượt quá 100%. Cụ thể, trước khi khuyến mạ,i thuê bao gửi một tin nhắn phải thanh toán 500 đồng, thì khi thực hiện khuyến mại nếu khách hà ng đã gửi một tin nhắn với mức thanh toán như trên thì sẽ được hưởng khuyến mãi là gửi thêm một tin nhắn miễn phí.
Chiêu khuyến mãi tặng 100%, 150%... giá trị thẻ nạp sẽ chấm dứt. Ảnh minh họa |
Mức giảm giá tối đa đối với giá bán sim hay máy điện thoại có kèm thuê bao di động cũng không được vượt quá 50% giá bán so với trước thời gian khuyến mại. Thí dụ, giá một thẻ sim trước khi khuyến mại là 200.000 đồng thì mức khuyến mãi tối đa là 100.000 đồng mỗi sim. Mức tặng tối đa khi khuyến mãi đối với thẻ nạp tiửn không được phép vượt quá 100% mệnh giá của thẻ nạp tiửn được bán. Ví dụ, nếu khách hà ng mua thẻ nạp tiửn với mệnh giá 100.000 đồng với giá 100.000 đồng, thì chỉ được tặng một thẻ mệnh giá tối đa 100.000 đồng. Tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá không được vượt quá 90 ngà y trong một năm và một chương trình không được vượt quá 45 ngà y. Ngoà i gia, giá cước di động sau khi thực hiện khuyến mại giảm giá của doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế không được thấp hơn giá thà nh mà các hãng nà y đã đăng ký với Bộ Thông tin và Truyửn thông. Các quy định mới nà y sẽ chính thức có hiệu lực từ ngà y 1/7 tới. Theo các chuyên gia, đây được xem là hình thức trói chặt nhà mạng khi hiện nay, cứ khoảng một thời gian cực ngắn ngà y lại một chương trình khuyến mại mới; tuy nhiên, điửu nà y sẽ giúp ít nhiửu giảm nỗi lo của các ông bé sinh sau đẻ muộn như Beeline, Vietnammobile, Sfone... trước các ông lớn Mobifone, Vinaphone, Viettel, nhưng cũng gây ra những bất lợi nhất định bởi khuyến mãi khủng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc già nh giật thị phần hiện nay giữa các mạng di động.