Hệ thống Tuyên giáo Hà Nội góp phần định hướng xã hội và phát triển Thủ đô

Sơn Dương| 02/07/2021 12:44

Sáng ngày 2/7, được sự đồng ý của Thường trực Thành ủy Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Trong đó nhiều kết quả nổi bật của ngành Tuyên giáo Thủ đô đã được khẳng định tại hội nghị..

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Kết quả đạt được nửa đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía Trung ương có đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ. Về phía lãnh đạo Thành phố Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Bùi Huyền Mai - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Phạm Quý Tiên - Phó Chủ tịch HĐND TP; Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Báo cáo tóm tắt công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm 2021; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, bám sát chủ đề công tác năm 2021 của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”, hệ thống tuyên giáo Thủ đô đã tham mưu cấp ủy các cấp triển khai toàn diện các mặt công tác kịp thời, chất lượng.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu, xây dựng và ban hành 508 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo.

Đơn vị đã tập trung xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, ban hành các văn bản triển khai các nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức các hội nghị triển khai nghiên cứu quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy; Tuyên truyền triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, công tác phòng chống dịch Covid-19; Tổ chức hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi thành phố năm 2021…

Đặc biệt, công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 - 2026 được thực hiện bảo đảm đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân; Gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Công tác tuyên truyền, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố. Ban Tuyên giáo Thành ủy được tặng Cờ thi đua xuất sắc, 5 tập thể, 5 cá nhân được UBND TP tặng Bằng khen.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã thực hiện 3 cuộc điều tra do Ban Tuyên giáo Trung ương triển khai: “Dư luận xã hội về kết quả Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII”; kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Dư luận xã hội trước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Các cuộc điều tra thực hiện đảm bảo về tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo của thành phố còn một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế. Cụ thể, các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm sự kiện chính trị quan trọng bị giảm về quy mô, hình thức do ảnh hưởng của dịch bệnh; Hiệu quả tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội của một số đơn vị còn hạn chế, chưa chủ động; Công tác đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, sai trái: Chống phá của các thế lực thù địch, các loại tội phạm diễn ra với chiều hướng ngày càng gia tăng, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, dẫn tới việc đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái thù địch còn gặp nhiều khó khăn; Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra…

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Kỳ họp thứ nhất đại biểu Quốc hội khóa XV; Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; Tham mưu chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm 2021; Tham mưu thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về ‘‘Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề 2021 ‘‘Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Tham mưu tổ chức tốt 2 giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh năm 2021; Tiếp tục tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống và tham mưu kịp thời trong những tình huống cụ thể của diễn biến dịch…

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Kết quả đạt được nửa đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những kết quả nội bật mà hệ thống tuyên giáo Thủ đô đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, nổi bật là việc góp phần tổ chức thành công các sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

“Với cách làm khoa học, chủ động, quyết liệt và bài bản, hệ thống tuyên giáo TP đã góp phần quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử vừa qua. Trong bối cảnh TP và cả nước tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, hệ thống tuyên giáo từ TP đến các quận, huyện cũng như các cơ quan báo chí Thủ đô đã vào cuộc chủ động, trách nhiệm, góp phần chống dịch hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhận định kinh tế Thủ đô cũng như cả nước đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm 2021, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, bám sát các chỉ đạo của T.Ư và Thành ủy Hà Nội để cụ thể hóa các chương trình công tác và triển khai thực hiện hiệu quả. Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngoài ra, hệ thống tuyên giáo Thủ đô tiếp tục tập trung tuyên truyền hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, TP sẽ tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên diện rộng, vì thế hệ thống tuyên giáo TP cũng như các cơ quan báo chí tập trung tuyên tuyền để tạo đồng thuận trong Nhân dân, qua đó góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

“Hệ thống tuyên giáo Thủ đô phải chủ động nắm bắt và dự báo kịp thời diễn biến những vấn đề lớn, phức tạp tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong đó, cần duy trì hoạt động cung cấp thông tin, định hướng cho các cộng tác viên về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm” – Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội: Kết quả đạt được nửa đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy  Hà Nội Bùi Huyền Mai phát biểu tại hội nghị

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai khẳng định, hệ thống tuyên giáo Thủ đô sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Tại Hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã trao tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hệ thống Tuyên giáo Hà Nội góp phần định hướng xã hội và phát triển Thủ đô
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Bão số 4 đổ bộ, nhiều địa phương mưa lớn
    Lúc 14h ngày 19/9, bão số 4 đổ bộ đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 10.
  • Hà Nội triển khai vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng từ ngày 20/9
    Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng hình thức thẻ ảo (thẻ phi vật lý) tham gia vận tải hành khách công cộng kể cả khi không có mạng internet, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai hình thức thẻ vé xe buýt ảo offline dành cho khách hàng kể từ ngày 20/9/2024.
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống Tuyên giáo Hà Nội góp phần định hướng xã hội và phát triển Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO