Hé lộ vử NSA- cơ quan tình báo điện tử­ quyửn lực nhất Mử¹

DTO/AFP| 23/10/2013 11:07

(NHN) Cơ quan an ninh quốc gia tối mật của Mử¹ gần đây bất đắc dĩ phải thấy tên của mình xuất hiện trên khắp các mặt báo, khi cựu nhà  thầu an ninh, người bị coi là  kẻ phản bội nước Mử¹ Edward Snowden không ngừng hé lộ thông tin vử hoạt động do thám điện tử­ rộng khắp của cơ quan nà y.

Hé lộ vử NSA- cơ quan tình báo điện tử­ quyửn lực nhất Mử¹

Cả hai nước Pháp và  Mexico hôm thứ hai vừa qua đửu yêu cầu lời giải thích từ phía Mử¹ sau khi Snowden tiết lộ thông tin mới nhất, cáo buộc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đã bí mật theo dõi hà ng chục triệu liên lạc điện thoại ở Pháp và  hack tà i khoản thư điện tử­ của Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Аạo diễn phim Hollywood và  tiểu thuyết gia đã là m cho Cục tình báo trung ương Mử¹ (CIA) nổi tiếng với những điệp viên ngầm, nhưng trong kỷ nguyên số, cơ quan áp dụng công nghệ cao như NSA là  cơ quan khó thu thập được thông tin nhất trong số 16 cơ quan tình báo của Mử¹. Аiửu mấu chốt để cơ quan nà y ra quyết định và  lên kế hoạch quân sự chính là  hoạt động tình báo.

NSA dùng các siêu máy tính, các nhà  ngôn ngữ học và  các nhà  toán học chuyên bẻ khóa để giám sát cơ quan được các chuyên gia đánh giá là  tổ chức gián điệp kử¹ thuật số quyửn lực nhất thế giới, thu thập các cuộc nói chuyện điện thoại và  trao đổi thư điện tử­.

Аược thà nh lập sau Thế chiến II nhằm tránh bị tấn công bất ngử kiểu như vụ Trân Châu Cảng, NSA đã tự phát triển thà nh cơ quan tình báo lớn nhất, bí mật nhất và  có khả năng là  thâm nhập sâu nhất kể từ khi được thà nh lập. Аây là  đánh giá của James Bamford, tác giả các cuốn sách giúp hé mở vử hoạt động của NSA.

Với dịch vụ bẻ mã là  trung tâm, Tổng thống Harry Truman đã thà nh lập NSA theo một chỉ thị bí mật và o năm 1952, cho phép cơ quan nà y tự do theo dõi Liên bang Xô Viết và  lần theo các liên lạc ra và  và o nước Mử¹.

Nhân viên của cơ quan bí mật nà y sẽ khai báo họ là m việc ở Bộ Quốc phòng, vì vậy mà  NSA còn có biệt danh là  No Such Agency (Không có cơ quan nà o) hay Never Say Anything (Không bao giử nói gì).

Trong khi CIA có thể đột nhập và o một tòa nhà  để cà i rệp (thiết bị nghe lén), NSA phụ trách thông tin chuyển động, thu thập dữ liệu được truyửn qua cáp viễn thông hoặc qua sóng radio.

Quốc hội Mử¹ đã ra chỉ dẫn pháp lý bao quát hơn và  cũng nghiêm ngặt hơn và o những năm 1970 sau khi một cuộc điửu tra của Thượng viện phát hiện một loạt những lạm dụng của chính quyửn, như sử­ dụng NSA để theo dõi người Mử¹ tham gia phản chiến và  các cuộc biểu tình khác.

NSA không chỉ phụ trách toà n bộ thông tin tình báo tín hiệu, mà  người đứng đầu cơ quan nà y còn đứng đầu Bộ chỉ huy Mạng của quân đội, chịu trách nhiệm chiến tranh điện tử­. Chính vì vậy NSA đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toà n cho các mạng máy tính trước các cuộc tấn công mạng.

Ngân sách cho NSA luôn là  một bí mật, nhưng cơ quan nà y được cho là  cơ quan lớn nhất trong cộng đồng tình báo. Theo cuốn sách Top Secret America của hai nhà  báo Dana Priest và  William Arkin, ngân sách cho cơ quan nà y đã tăng gấp đôi kể từ vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

NSA, với trụ sở rộng lớn ở Fort Meade, Maryland, đông bắc Washington, có lối thoát riêng ra đường cao tốc cho nhân viên. Số nhân viên là m cho NSA cũng là  một bí mật, mặc dù một quan chức cấp cao từng đùa rằng lực lượng lao động của cơ quan nà y và o khoảng 37.000 tới 1 triệu.

Kể từ khi Internet ra đời và  trước yêu cầu cấp thiết phải thu thập thông tin tình báo vử al-Qaeda sau vụ 11/9, NSA đã phát triển nhanh chóng, thuê hà ng chục ngà n nhà  thầu, giống như Snowden, để quản lý các hoạt động rộng lớn cũng như cần phải có các chuyên gia mật mã, các nhà  ngôn ngữ, các kử¹ sư điện tử­ và  các nhà  kử¹ thuật khác.

Trong những năm đầu, NSA thừa hưởng chương trình có tên gọi Shamrock, trong đó cơ quan nà y ngăn chặn tới 150.000 thông tin điện tín trong vòng một tháng, với sự giúp đỡ của các công ty của Mử¹.

Giử đây, theo Top Secret America, mỗi ngà y NSA chặn hơn một tỷ thư điện tử­, cuộc gọi điện thoại và  các dạng liên lạc khác.

Аể lưu giữ được một lượng dữ liệu khổng lồ trên, NSA đang xâ dựng một trung tâm lưu trữ lớn ở sa mạc Utah, với trị giá 2 tỷ USD. Nơi đây sẽ là  một bầu trời máy tính cho NSA.

Аây không phải là  lần đầu tiên Washington hay cụ thể hơn là  NSA bị cáo buộc do thám các đồng minh, các chính phủ thân thiện với Mử¹, nhằm già nh thế thượng phong vử ngoại giao cũng như thương mại. Trong những năm 1920, các nhà  bẻ mã ở cơ quan tiửn nhiệm của NSA, cục mã hóa hay phòng đen, đã do thám các đồng minh và  Nhật Bản trong các cuộc đà m phán vử một hiệp ước giải giáp vũ khí của hải quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ vử NSA- cơ quan tình báo điện tử­ quyửn lực nhất Mử¹
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO