Hè độc của teen: Аi săn chuột đá

Mực tím| 23/07/2013 11:15

(NHN) Tại ngôi là ng xứ Mường tỉnh Hoà  Bình, người con trai nà o chưa săn được chuột đá thì xem như chưa trưởng thà nh.

Ở xứ Mường (Cao Phong, Hoà  Bình), Việt Lâm tử vẻ bí mật: Miửn Tây các bạn có chuột dừa, chuột đồng nghe nói rất ngon phải không? Tối nay mình sẽ dẫn bạn săn chuột đá rừng núi xứ Mường để so sánh.

Việt Lâm bật mí thêm: "Vùng nà y ở những đồi cử ranh hay ruộng lúa cũng có nhiửu chuột to nhưng không mấy người bắt". Cậu cho biết, hà o hứng và  cũng uy tín nhất vẫn là  săn chuột đá bởi thằng con trai nà o chưa bắt được nó thì vẫn bị xem như chưa lớn

Trong gần đỉnh Аá Chắm, Аá Sống nổi danh có những tay săn chuột đá cừ khôi, Lâm kể: "Mỗi lần săn chuột đá là  một lần đấu trí rèn luyện người đi săn đức tính kiên trì, tinh nhanh bởi khả năng vử tay không sau một đêm thức trắng là  chuyện bình thường".

Khi tôi và  Lâm tới thì một nhóm thợ săn chuột đá trong đó có rất nhiửu các bạn trẻ lần đầu tiên theo chân các anh học nghử với đèn pin trên trán, dao đi rừng, cung nử, mồi dụ chuột đá... đang chử háo hức lên đường.

Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
Lên đường. 

Chà ng trai dân tộc Mường nổi danh sát thủ chuột đá tên Tính ở là ng Má Trong, có thâm niên hơn mười năm đấu trí cùng loà i vật tinh khôn nà y cho biết săn chuột đá phụ thuộc và o tuần trăng. Trăng sáng thì chuột không đi kiếm ăn. Như đêm nay trăng thượng tuần phải chử trăng lặn khoảng nử­a đêm mới may ra dụ khị được nó ra khửi hang để ra tay.

Lội bộ rả rời cả chân không biết bao nhiêu km, nhiửu lần ngã dúi dụi trong bóng tối cuối cùng chúng tôi cũng đến được núi đá. Cả nhóm toả ra nhiửu hướng tìm các hang đá đặt mồi là  các củ mì là m mồi nhử­.

Có kinh nghiệm nhiửu lần theo chân các sát thủ, Việt Lâm vừa đặt mồi vừa cho biết: Chuột đá tinh quái lắm, phải kiên nhẫn chử nó ra ăn quen rồi mới dùng nử bắn, nếu đặt bẫy là  thua. Nhiửu con bị bắt hụt sau nà y trở nên kử³ quái mình cũng phải sợ.

Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
Vượt qua các vách đá.  
Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
Аặt mồi. 

Sau khi đặt bẫy, đặt mồi, chúng tôi tắt đèn ngồi im trên các hốc đá. Trời Tây Bắc lạnh căm căm, sương rơi lộp bộp trên áo, hai chúng tôi vẫn dõi mắt chử tiếng sột soạt nhưng tất cả chìm và o im lặng. Cơn buồn ngủ khiến tôi díp cả mắt.

Cái bấm nhẹ và o tay của Tính là m tôi chợt bừng tỉnh. Tiếng sột soạt nghe rất rõ, vậy là  có một con chuột đá đang ăn mồi ngoà i kia.

Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
Ra tay. 

Anh chà ng người Mường cầm chắc nử trên tay rồi bật đèn sáng rực. Một con chuột rất to, mắt đử lừ ngừng cạp sắn cảnh giác. Nhưng khi Tính chưa kịp bắn thì con vật đã chạy. Аến lần phục thứ ba, phát tên của sát thủ chuột đá mới trúng đích.

Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
Một chú chuột đá trúng tên lăn quay.  

Cầm trên tay chiến lợi phẩm, Tính kể có lần chà ng phục suốt hai ngà y mới bắn hạ được một con chuột trùm nặng cả ký là m được mấy món ngon là nh đãi cả nhà .

Gần sáng, chúng tôi hú gọi nhau vử. Аêm nay dù không thắng lớn nhưng không nhóm nà o phải trở vử là ng tay trắng.

Аúng như Lâm nói ngay từ đầu với tôi săn chuột đá chẳng dễ, người săn chuột đá không chỉ để thoã mãn cái thú đấu trí xuyên đêm cùng loà i vật tinh ranh nà y mà  còn ghiửn cảm giác thưởng thức mùi vị đặc biệt của đặc sản vùng cao nà y.

Không như chuột đồng, chuột dừa trà n lan ở miửn Tây, thịt chuột đá ngon hơn bất cứ thịt loà i chuột nà o khác và  chỉ để chia và  đãi nhau chứ hiếm khi nà o bán, nhiửu nhà  già u bỗng dưng thèm món đặc sản nà y cũng đà nh nuốt nước miếng. Thịt chuột đá có thể là m được nhiửu món nà o luộc, hầm, nướng nhưng ngon nhất vẫn là  om cùng với thân chuối rừng non ngon đến quên cả lối vử.

Ở nhiửu vùng chuột đá nhiửu mà  tôi từng đi qua như Sơn La, Hà  Giang, các học sinh ở đây mỗi lần đặt bẫy một đêm bắt được khá nhiửu ăn không hết nên gác lên già ng bếp đến khi thịt chuột khô lại mang ra nướng ăn thơm ngon không thể tả.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hè độc của teen: Аi săn chuột đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO