Hạn chế phương tiện cá nhân: Bắt đầu từ xe máy cũ nát

theo kinhtedothi.vn | 29/06/2017 10:25

Hà Nội hiện có khoảng 2,6 triệu xe máy cũ, tuổi thọ từ 15 năm trở lên. Không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho người sử dụng và người dân xung quanh, đây còn là nguồn phát thải ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng vào môi trường không khí.

Hiểm hoạ
Một thợ sửa chữa xe máy chuyên nghiệp - anh Nguyễn Hồng Việt (Hà Đông) nhận định: “Nếu sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, một chiếc xe máy có thể đáp ứng các tiêu chí an toàn trong 10 năm; lâu hơn nữa thì không ai dám chắc chiếc xe sẽ bị những “bệnh” gì, bị lúc nào. Nếu chẳng may hỏng đột ngột khi đang chạy, chúng sẽ là hiểm họa thực sự với người điều khiển”. Vậy nhưng, theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, trong số 5,2 triệu chiếc xe máy thống kê được tại Hà Nội thì có tới gần một nửa đã được đưa vào lưu hành từ 15 - 25 năm. Con số này tương đương với khoảng 2,6 triệu chiếc xe máy cũ nát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho chính người sử dụng và cả những người xung quanh khi lưu thông.
Chị Trương Thị Hà (Cầu Giấy) chia sẻ, mới đây khi điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Honda của gia đình, mua từ năm 1999, đi trên đường Xuân Thủy, đột ngột chiếc xe chết máy khiến chị bị xe đằng sau đâm mạnh, phải vào viện điều trị một thời gian. Tương tự, hàng triệu chiếc xe máy cũ nát tại Thủ đô đang được cố gắng sử dụng hoặc luân chuyển, bán sang tay qua nhiều chủ mà cả người mua lẫn người bán đều không ý thức được mức độ nguy hiểm của nó. Nhiều xe được dùng để chở hàng hóa cồng kềnh, thậm chí móc kéo cả xe bò phía sau hay lắp thêm thùng sọt, bằng mắt thường cũng có thể thấy đã quá khổ, quá tải. Không chỉ gây cản trở, UTGT, những chiếc xe cũ nát này còn là hiểm họa đối với người tham giao thông; gây mất mỹ quan đô thị. Ông Trần Tuấn Chỉnh (Đống Đa) cho rằng: “Nếu muốn hạn chế xe máy, hãy bắt đầu từ những chiếc xe cũ nát kia, loại bỏ chúng để đảm bảo ATGT và văn minh đô thị”.
Gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống
Nghiên cứu về chất lượng không khí do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID thực hiện chỉ ra rằng, chỉ số  ô nhiễm môi trường không khí AQI trung bình của TP là 123 (ở mức kém), nồng độ bụi PM2,5 gấp 5 lần ngưỡng trung bình theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.
Ông Nguyễn Văn Thanh (Hai Bà Trưng) nhìn nhận, một trong những thiếu sót lớn cần phải làm ngay là đưa ra bộ tiêu chí, tiêu chuẩn về lượng phát thải để đánh giá tác động của xe máy cũ đối với môi trường Hà Nội. “Tôi chắc rằng, nếu có bộ chỉ số chuẩn để quy chiếu thì số lượng xe máy không đảm bảo tác động môi trường sẽ còn cao hơn nữa”. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, nếu được các cấp chức năng thông qua, từ nay đến 30/6/2018, Hà Nội sẽ tiến hành hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật và môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy. Đồng thời, TP cũng sẽ tiến hành xây dựng một số cơ sở kiểm định khí thải xe máy; tổ chức đào tạo cho kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ chuyên trách.
Nhiều chuyên gia còn lưu ý rằng, không chỉ khói, bụi mà ngay cả tiếng ồn của xe máy cũng là một nguồn gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống. Trong quá trình xây dựng bộ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường đối với xe máy, cơ quan chức năng cần đưa cả tiêu chí “độ ồn cho phép” vào danh mục bắt buộc đối với loại phương tiện này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế phương tiện cá nhân: Bắt đầu từ xe máy cũ nát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO