Hải Phòng: Đẩy mạnh giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh phổ thông

Vũ Văn| 16/10/2017 16:00

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng vừa ra quyết định về Kế hoạch Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn.

Trước thực trạng vi phạm pháp luật ở lứa tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng thời gian vừa qua đã, đang làm dấy lên những lo ngại trong dư luận. Ngoài các nhân tố: hoàn cảnh, điều kiện sống, giáo dục của gia đình, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng trên là những “lỗ hổng” trong công tác giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh trên ghế nhà trường mà đến nay vẫn chưa được khỏa lấp. Không ít các em học sinh hiện nay có nhận thức hạn chế và sự hiểu biết mơ hồ về kiến thức pháp luật đã dẫn đến ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt, thậm chí là có những hành vi coi thường pháp luật, vi phạm pháp luật lúc nào mà vẫn chưa biết. Chỉ đến khi bị bắt, bị xử lý theo quy định của pháp luật thì mọi việc đã quá muộn gắn liền với đó là hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, pháp luật trong nhà trường, giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu kiến thức pháp luật, vận dụng kiến thức pháp luật trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi. Ngày 11/10/2017, UBND thành phố Hải Phòng ra Kế hoạch số: 213/KH-UBND về "Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật dành cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2017".
Hải Phòng: Đẩy mạnh công tác giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh các trường phổ thông
Ảnh minh họa, nguồn Internet

Với mục đích, đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, bổ sung nguồn tài liệu tham khảo, hỗ trợ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường. Tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, cung cấp kiến thức pháp luật cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống pháp lý, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật; nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; giảm thiểu hành vi vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn xã hội trong độ tuổi vị thành niên.

Đối tượng dự thi là các học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Với tên gọi “Luật gia tương lai”, các thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi trực tiếp trên máy tính theo phần mềm bộ đề câu hỏi do Bộ Tư pháp và Ban tổ chức Cuộc thi Trung ương thiết kế sẵn với nhiều cấp độ từ dễ khó. Cuộc thi sẽ được tổ chức theo 2 cấp: Cấp trường và cấp thành phố. Thời gian cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11/2017. Lễ tổng kết trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12/2017.

Chia sẻ với phóng viên, một lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng cho biết: Đây là một sân chơi bổ ích, qua đó sẽ giúp các em học sinh không ngừng học tập, tìm hiểu kiến thức pháp luật, qua đó các em hiểu sâu hơn, không ngừng nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Thông qua cuộc thi, các em học sinh sẽ được tiếp cận với kiến thức pháp luật được giảng dạy trong nhà trường theo chương trình mở rộng, cập nhật phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh THPT như: Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, bổn phận của thanh niên, học sinh; các quyền dân sự cơ bản của công dân, người lao động chưa thành niên; Các hành vi bị nghiêm cấm; Trách nhiệm pháp lý của lứa tuổi học sinh THPT; Nhận diện một số hành vi vi phạm pháp luật, hậu quả và trách nhiệm pháp lý đối với một số hành vi thường diễn ra trong nhà trường....
Bài liên quan
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đẩy mạnh giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO