Có thể nói Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đứng trước những thách thức không hề nhỏ. Hệ thống các Trường Tiểu học trên địa bàn ngày càng nhiều, nở rộ, các trường cũng chú trọng đầu tư công tác đào tạo chất lượng hơn số lượng, các trường tập trung chất lượng chuyên môn của giáo viên... Trong khi đó, các bậc phụ huynh lại muốn con em học trong môi trường lành mạnh, an toàn, thân thiện, chất lượng.
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) được đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo công tác dạy và học đi vào chiều sâu.
Thách thức lớn lớn lao ấy đặt lên vai thầy trò trường Tiểu học Lý Tự Trọng – Ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 20 năm trưởng thành và phát triển. Thầy giáo Bùi Quang Huyên, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chia sẻ: “Chúng tôi không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bằng việc tuyển chọn những giáo viên giỏi từ các huyện cũng như tạo điều kiện cho học sinh học tập thật tốt”. Chất lượng giáo dục toàn diện đạt hiệu quả cao, nề nếp học sinh được duy trì tốt, các hoạt động giáo dục ở học sinh được quan tâm có hiệu quả. Trường Tiểu học Lý Tự Trọng là trường dẫn đầu Thành phố Hải Dương về mặt bằng chất lượng học sinh đại trà và chất lượng mũi nhọn. Đặc biệt, các giải cấp Quốc gia và cấp Tỉnh.
Cụ thể, năm 2016 nhà trường đã được đầu tư xây dựng công trình 12 phòng học và nhà đa năng tổng giá trị lên 11 tỉ đồng. Hiện nay, nhà trường có 30 phòng học đủ cho 30 lớp với đủ trang thiết bị hiện đại, nhà trường có 1 phòng máy với 25 máy tính, 1 bảng tương tác và 1 phòng thực hành. Bảo đảm để công tác đào tạo, quản lý dạy và học đạt kết quả cao trong những năm học tiếp theo. Năm học 2015 – 2016, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng có 1 giải nhì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 1 giáo viên giỏi cấp thành phố. Ngoài ra, nhà trường đã coi trọng việc giáo dục, rèn luyện học sinh thực hiện phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”, năm nay đã có 10 em tham gia cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi do Báo Nhi Đồng tổ chức.
Để thực sự dạy và học đạt chất lượng cao, hình thành cho học sinh kỹ năng, kế hoạch đào tạo được xây dựng hợp lý cho các khối lớp. Đảm bảo 100% giáo viên tham gia các chuyên đề hội thảo chuyên môn. Đạt bình quân 23,4 tiết/người dự giờ; ban giám hiệu dự được 207 tiết. Duy trì số học sinh theo học là hơn 1.000 học sinh. Nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát và đầu tư trang thiết bị phục vụ đào tạo cùng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên đạt trình độ giỏi. Hiện nay, nhà trường có 52 cán bộ, giáo viên, trong đó có 52 giáo viên trên chuẩn, có 39 đồng chí trình độ đại học, giáo viên giỏi thành phố có 32 đồng chí (trong đó có 10 giáo viên giỏi tỉnh, 2 giáo viên giỏi quốc gia).
Thực hiện liên kết với các Trung tâm giáo dục dạy các tiết học kỹ năng sống là mô hình giúp học sinh tiếp cận với thực tiễn, gắn với sự thích ứng trong cuộc sống. Chất lượng được thể hiện rõ qua 2 năm tham gia kỳ thi Trạng nguyên nhỏ tuổi với số lượng lớn học sinh với 1 bảng nhãn Trạng nguyên nhỏ tuổi, 3 Thám hoa trạng nguyên, 1 giải Hoàng Giáp hội thi Trạng nguyên, 1 giải nhì viết chữ đẹp toàn quốc. Qua các năm được tặng bằng khen: Tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ vững mạnh xuất sắc luôn là trường tốp đầu Thành phố Hải Dương trong đào tạo học sinh đại trà. Rất nhiều thành tích trong các cuộc thi tuyển Tiếng anh qua mạng Internet quốc gia với 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, 1 giải khuyến khích; cuộc thi giải Toán học qua mạng Internet có 3 huy chương đồng.
Để đáp ứng xu thế học chất lượng, nhà trường chủ động tuyển chọn cán bộ có trình độ, mở rộng quy mô và nâng cao năng lực đào tạo. Bên cạnh việc đào tạo chính quy tại trường, học sinh còn được học các tiết học ngoại khóa bổ ích. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường đã tổ chức hơn 10 chuyên đề về kỹ năng sống. Nhà trường luôn duy trì tốt các kế hoạch dự giờ, kiểm tra quy chế giảng dạy, cải tiến phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Nhận thức đúng được tầm quan trọng của việc đánh giá đúng kết quả học tập, tạo điều kiện để phân loại học sinh, làm cơ sở để thay đổi phương pháp dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai đánh giá chéo giữa các học sinh, giáo viên để đảm bảo tính công bằng, khách quan.
10 học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) tham gia kỳ thi Trạng Nguyên năm 2017 (Ảnh: Tuyển Thủy).
Theo chị Nguyễn Thị Hằng (phụ huynh cháu Nguyễn Quang Minh lớp 3G) trao đổi: Chúng tôi rất tin tưởng nhà trường, vì đây là nhà trường luôn dẫn đầu trong chất lượng dạy và học. Ngoài ra các thầy cô rất quan tâm tới tâm sinh lí của học sinh, tổ chức nhiều chương trình dã ngoại bổ ích, tổ chức các cuộc thi lý thú, tạo điều kiện học sinh giao lưu, học tập, chia sẻ và kết nối. Mong rằng nhà trường sẽ luôn phát triển để đào tạo những người làm chủ tương lai của đất nước.
Trung bình cứ mỗi năm học, tỷ lệ học sinh của nhà trường phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt chất lượng cao, hiệu suất đào tạo 100%, duy trì sĩ số 100% không có học sinh bỏ học. Để công tác đào tạo đi vào chiều sâu và hiệu quả, với ý thức trách nhiệm của người thầy giáo, với nhiệm vụ đào tạo con người theo đúng mục tiêu cấp học, vượt mọi khó khăn để tích cực đẩy mạnh hoạt động của nhà trường cân đối, toàn diện. Đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn cho học sinh. Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Bùi Quang Huyên nhấn mạnh.
Song song với bồi dưỡng học sinh giỏi, chất lượng học sinh đại trà cũng được chú trọng, nhà trường triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hải Dương về cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và ngồi nầm lớp”; thực hiện các đợt kiểm tra đánh giá theo Thông tư số 30/2014/TT – BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014.