Hà  tí tồ & bao xi măng thủng

Mạnh Hà| 17/06/2009 08:54

(NHN) HLV Triệu Quang Hà  (Hà  tí tồ) có thể không thua kém người tiửn nhiệm Nguyễn Văn Tiến vử chuyên môn. Nhưng với một bao xi măng đã thủng quá nhiửu và  sau mỗi vòng đấu lại thủng tiếp thì sẽ ch?ng có gì ngạc nhiên nếu cuối mùa giải XMCT Thanh Hoá là  một vử bao rỗng!

Nhớ lại ngà y Thanh Hoá mới chập chững lên chuyên, mọi cái còn non nớt, mửng vử lực lượng, kém vử tà i chính... nhưng đổi lại, khát vọng chuyên nghiệp khiến các cầu thủ xứ Thanh chơi như lên đồng. Bất chấp đối thủ là  đại gia hay những ông lớn, lũ sông Mã đửu cuốn phăng phăng. Cùng với lối chơi bốc lử­a của cầu thủ, sân Thanh Hoá đã trở thà nh chảo lử­a thực sự. Khán giả xứ Thanh phơi phới niửm tin và o một ngà y người khổng lồ thức giấc. Một hiện thực không thể phủ nhận, bấy giử Thanh Hoá đang là  đội bóng thuộc diện nghèo nhất... là ng. Kinh phí mà  nhà  tà i trợ Halida cấp cho đội bóng chưa đầy 2 tỷ đồng nhưng thà y trò HLV Trần Văn Phúc vẫn cắn răng thi đấu. Cầu thủ Thanh Hoá đã chơi bóng với tất cả những gì có thể để đáp lại niửm tin của khán giả nhà  bằng tinh thần quả cảm của những người đà n ông.

HLV Triệu Quang Hà  đang đối diện với nhiệm vụ bất khả thi.

Nhưng rồi thứ và ng mười ấy cứ bị bà o mòn dần theo thời gian. Аầu tiên là  cơn bão giá cầu thủ đã rút ruột Thanh Hoá chân sút nổi danh nhất lúc bấy giử - Mai Tiến Thà nh. Sự ra đi của Thà nh như hiệu ứng của quân cử Domino đầu tiên, kéo theo một cuộc tháo chạy tập thể ồ ạt. Cầu thủ Thanh Hoá ra sân bắt đầu nghĩ tới những yếu tố thực tế hơn là  tình suông. Qua rồi cái thời H. Thanh Hoá tiến băng băng trên BXH. Người ta biết rằng không thể bắt cầu thủ sống với hai chữ quê hương trong tình trạng không còn khế ngọt để trèo hái. Khi đội bóng đòi hửi những chân sút đẳng cấp thì cầu thủ cũng hoà n toà n có thể đòi hửi một mức lương không thấp hơn mặt bằng chung. Rõ rà ng, trong bóng đá chuyên nghiệp, tình cảm phải thể hiện bằng... vật chất. Những lỗ thủng trong một tập thể đoà n kết đã thực sự hiển hiện.

Аau hơn nữa là  niửm tin của CАV nhà  vử cuộc vượt vũ môn của đội bóng con cưng đã chết hẳng. Hửi một trăm khán giả Thanh Hoá thì gần như cả trăm người đửu nói rằng cử­a thoát cho Thanh Hoá ở mùa bóng 2009 chỉ nhử như... lỗ kim. Khái niệm chảo lử­a sân Thanh Hoá chỉ còn là  quá khứ, những khán đà i trống vắng, người dân Thanh Hoá đã không còn đủ kiên nhẫn khi niửm tin dà nh cho đội nhà  đã chết hẳn.

Triệu Quang Hà  tiếp quản XMCT Thanh Hoá trong bối cảnh ấy. Ngà y XMCT Thanh Hoá đón HLV mới sau vòng 14 là  một ngà y nhiửu cảm xúc. Không ít người mừng vui vì dẫu sao đội bóng cũng có người chèo lái, bởi với thà nh tích dưới gần đáy bảng xếp hạng thì có các và ng cũng chẳng HLV nà o dám đảm nhiệm; kẻ thì bà y tử băn khoăn khi vị HLV họ Triệu với bử dà y kinh nghiệm ở V.League chỉ khoảng... một gang tay liệu có đủ tà i để cõng được bao xi măng với quá nhiửu lỗ thủng tới đích an toà n: thủng vử lực lượng, thủng vử khát vọng cầu thủ, thủng vử niửm tin của khán giả nhà ... Không ngạc nhiên khi Triệu Quang Hà  được bầu Lý chà o đón như một HLV luôn đau đáu vì cái tình với quê hương.

XMCT Thanh Hóa chỉ còn là  cái bóng của chính mình.

Triệu Quang Hà  nặng tình, điửu ấy có thể - vì nhận lời cứu con tà u đắm Thanh Hoá lúc nà y là  nhiệm vụ quá sức đối với bất kì HLV nà o. Nhưng hình như Hà  tí tồ còn nặng tình hơn khi quyết định sử­ dụng người nhࠝ - cầu thủ Triệu Quang Trung (trước đó chưa từng ra sân - dù chỉ 1 phút) trong đội hình xuất phát trận gặp M.Nam Аịnh. Thanh Hoá không những không là m nên điửu bất ngử trên sân Thiên Trường mà  còn phải đối mặt với những lục đục nội bộ trong phòng thay đồ.

Nếu như dưới thời HLV Nguyễn Văn Tiến, khán giả còn quen với hình ảnh quân, tướng cắn răng thi đấu vì thà nh tích đội bóng quê nhà  thì chỉ sau trận thua trước Nam Аịnh, người dân xứ Thanh hiểu rằng sức mạnh tinh thần - chút lử­a tà n cuối cùng cũng mất nốt. Vị tân HLV công khai chỉ trích cầu thủ chơi thiếu lử­a, học trò công khai phản ứng thầy ra mặt... những rạn nứt trong quan hệ thà y trò ở đội bóng xứ Thanh đã hiện hình và  với nội tình của XMCT Thanh Hoá hiện nay, việc vá lỗ thủng nà y viển vông không kém gì việc Thanh Hoá trụ hạng và o cuối mùa. Thậm chí, những lỗ thủng cũ còn đang nhức nhối thì lỗ thủng mới đã nhen nhóm xuất hiện.

Trận thua tan nát trước SLNA mới đây chỉ để nhấn mạnh thêm rằng bao xi măng mà  vị HLV họ Triệu đang cõng trên lưng đã rách tả tơi. Thảm bại tại vòng 16 V.League đưa XMCT Thanh Hoá thẳng xuống đáy vực. Cuộc họp khẩn cấp giữa những lãnh đạo Tỉnh và  đại diện đội bóng nhằm mổ xẻ nguyên nhân thất bại đã được triệu tập (bầu Lý vắng mặt vì lí do bận công việc). Nhưng người hâm mộ tỉnh Thanh không còn niửm tin để mơ vử... một điửu viển vông trong tình trạng nước đã ngập tới cổ.

Nếu Thanh Hoá trụ hạng, thì con bò sẽ chui qua lỗ kim. Hà  tí tồ có thể không thua kém người tiửn nhiệm Nguyễn Văn Tiến vử chuyên môn. Nhưng với một bao xi măng đã thủng quá nhiửu và  sau mỗi vòng đấu lại thủng tiếp thì sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu cuối mùa giải XMCT Thanh Hoá là  một vử bao rỗng!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  tí tồ & bao xi măng thủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO