Y tế - Giáo dục

Hà Nội: Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào

Phan Anh 19:37 22/05/2025

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc những quy định Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

499832288_1219615176617289_7173240799920214226_n.jpg
Ảnh minh họa

Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành kế hoạch, hướng dẫn các nhà trường tổ chức hoạt động hè cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Mục đích của kế hoạch nhằm phối hợp giữa ngành GD&ĐT với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn dân cư nơi học sinh cư trú tổ chức cho học sinh được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian phù hợp, bổ ích, lành mạnh trong dịp hè năm 2025.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh. Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2025 cho học sinh của Sở GD&ĐT Hà Nội mới ban hành, các cơ sở giáo dục cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém; không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, không tổ chức dạy trước chương trình; không ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2025 - 2026.

Cụ thể, bên cạnh các vấn đề bảo đảm an toàn trong chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, các cơ sở giáo dục cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém.

“Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào, không tổ chức dạy trước chương trình; ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2025 – 2026”, Sở GD&ĐT chỉ đạo.

"Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc những quy định Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm", văn bản nêu.

Trong đó có các nội dung như: giáo viên không được đưa học sinh của mình dạy trên lớp ra ngoài dạy thêm có thu tiền.

Đối với cấp học phổ thông, khi kết thúc năm học, nhà trường chủ động phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội tại địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại khi tựu trường năm học mới.

Các hoạt động tập trung vào các nội dung giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc và phổ biến giáo dục pháp luật. Đồng thời tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, xâm hại, bạo lực trẻ em, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, dịch bệnh, các chất gây nghiện “núp bóng" các hình thức như tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy...

Nhà trường cần phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phát hiện, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh có biểu hiện chưa ngoan.

Đối với cấp học mầm non, sở GD&ĐT hướng dẫn cần căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ (cha mẹ của trẻ có đơn xin học hè), tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm việc trong hè, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và phòng GD&ĐT; thực hiện chế độ thu, chi thỏa thuận với phụ huynh và được sự đồng ý của cấp quản lý.

Với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, các cơ sở cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1…/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chảy mãi mạch nguồn gìn giữ, phát triển di sản văn hóa Việt Nam
    Suốt quá trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng, quan tâm và xác định di sản văn hóa là bản sắc của văn hóa dân tộc, là cơ sở để xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, là một nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Trường Tiểu học Chu Văn An A: Dấu ấn đội ngũ giáo viên trẻ và bước chuyển mạnh mẽ trong chuyển đổi số
    Với đội ngũ giáo viên trẻ chiếm tỷ lệ lớn cùng định hướng đổi mới quyết liệt từ Ban Giám hiệu, Trường Tiểu học Chu Văn An A (phường Tây Hồ) đang trở thành điểm sáng trong phong trào ứng dụng công nghệ vào dạy và học. Nhà trường không chỉ bắt nhịp xu hướng giáo dục hiện đại mà còn kiến tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo, mang lại chất lượng giảng dạy vượt trội trong những năm gần đây.
  • Trường Tiểu học CLC Tràng An - Nơi khởi nguồn của những ước mơ
    Với sự đầu tư bài bản từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, nhiều năm qua, trường Tiểu học CLC Tràng An (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một địa chỉ đỏ, một môi trường học tập hiện đại, uy tín giúp học sinh Thủ đô tự tin chinh phục tri thức và hội nhập toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO