Với sự đóng góp của bà Christine Hemmet, chuyên gia của Bảo tà ng Quai Branly (Pari), khoảng 90 bức ảnh trong trưng bà y đửu được lựa chọn từ các kho lưu trữ của Pháp, hầu hết là của Trường Viễn Đông Bác Cổ, Hội thừa sai Pari và Bảo tà ng Quai Branly.
Dà n chiêng aráp trong một lễ hiến sinh trâu của người Ba-na.
Hầu hết những bức ảnh do các viên chức thuộc địa, sĩ quan quân đội, các nhà truyửn giáo và học giả Pháp chụp trong khoảng từ những năm 30 đến những năm 60 của thế kỷ 20.
Họ ghi lại những điửu được thấy tại các là ng người Ba-na, Gia-rai, Mnông Gar... hồi bấy giử. Sự phong phú của bộ ảnh thể hiện sự quan tâm của người Pháp đối với nghệ thuật cồng chiêng và tập quán sử dụng cồng chiêng của các cư dân Tây Nguyên. Từ năm 1908 đã xuất hiện những bưu ảnh vử cồng chiêng Tây Nguyên.
Dà n nhạc Cồng Chiêng
Nội dung trưng bà y được xây dựng và tổ chức thà nh 4 phần. Phần thứ nhất, Dà n nhạc cồng chiêng giới thiệu những bức ảnh cho thấy cơ cấu của dà n nhạc bao gồm: cồng, chiêng, trống và chũm choẹ.
Phần thứ hai, Tập quán gõ cồng chiêng, chủ yếu là các ảnh thể hiện cách thức gõ cồng và chiêng. Phần thứ ba, Bối cảnh âm nhạc cồng chiêng, giới thiệu các nghi lễ có sử dụng cồng chiêng, như: tang ma, hiến sinh trâu, đón tiếp vua Lửa và những nghi lễ gia đình khác.
Phần cuối cùng, Vượt khửi truyửn thống, cho thấy từ lâu trong đời sống âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên đã du nhập những yếu tố mới, như: diễn tấu cồng chiêng để đón tiếp một bà xơ Công giáo, một quan chức người Pháp hay người Kinh...
Theo PGS Nguyễn Chí Bửn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật cho biết: Cồng chiêng Tây Nguyên cũng như các loại hình nghệ thuật khác, cũng có những sự biến đổi nhưng sẽ là biến đổi theo chiửu hướng tốt.
Trưng bà y âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên là một trong những hoạt động đầu tiên mở mà n cho Liên hoan quốc tế âm nhạc cồng chiêng được tổ chức tại tỉnh Gia Lai tháng 11/2009.
Triển lãm kéo dà i đến ngà y 7/2/2010.