Chuyển động Hà Nội

Hà Nội tiếp tục khẳng định điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Quỳnh Phạm 11:49 03/03/2024

Hà Nội tiếp tục khẳng định là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Các chỉ số ngành du lịch Thủ đô đều tăng từ đầu năm 2024.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội, ngay từ những tháng đầu năm 2024, Thành phố Hà Nội chú trọng đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình tuyên truyền, quảng bá trên kênh CNN quốc tế.

hanoi45.jpg
Từ đầu năm 2024, Thành phố Hà Nội chú trọng đổi mới công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch.

Đồng thời, Thành phố Hà Nội đã xây dựng đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, trang website, nền tảng mạng xã hội và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, tiếp tục sản xuất clip, thực hiện biên tập, dịch bài thuyết minh các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố đã được chuẩn hóa sang 5 ngôn ngữ: Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tổ chức thiết kế, sản xuất sản phẩm quà tặng, bộ nhận diện du lịch, ấn phẩm du lịch Hà Nội đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Thủ đô, phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm tham quan du lịch.

Cục Thống kê Thành phố Hà Nội cho biết, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng Hai ước đạt 541.000 lượt người, tăng 8% so với tháng trước và tăng 56,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 1.043 nghìn lượt người, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm trước.

baocao.jpg
Khách du lịch đến Hà Nội 2 tháng đầu năm 2024 (So với cùng kỳ năm trước).

Trong đó: khách quốc tế tháng Hai ước đạt 395.000 lượt người, tăng 10,5% so với tháng trước và tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đạt 753.000 lượt người, tăng 82,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ Hàn Quốc đạt 105,8 nghìn lượt người, tăng 64%; Trung Quốc 65,8 nghìn lượt người, gấp 4,4 lần; Mỹ 58,3 nghìn lượt người, tăng 47,7%; Nhật Bản 40,9 nghìn lượt người, tăng 59,7%; Anh 39 nghìn lượt người, tăng 66,4%; Pháp 33,5 nghìn lượt người, tăng 85,7%; Đức 28,6 nghìn lượt người, tăng 79,5 lần; Thái Lan 19,4 nghìn lượt người, giảm 17,9%; Malaysia đạt 18,5 nghìn lượt khách, tăng 32%; Singapore 17,9 nghìn lượt người, tăng 54,4%.

Khách nội địa tháng Hai ước đạt 146.000 lượt người, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, khách trong nước đến Hà Nội đạt 290.000 lượt người, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội cho biết thêm, tình hình hoạt động của cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác có sự tăng trưởng rõ nét. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn từ 1 đến 5 sao tháng Hai tại Hà Nội ước đạt 56,2%, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối tháng 2/2024, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 3.759 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 71,1 nghìn phòng, trong đó 606 khách sạn, khu căn hộ được xếp hạng từ 1 đến 5 sao với 26,4 nghìn phòng, chiếm 37,2% tổng số phòng và 16,1% tổng số cơ sở lưu trú du lịch.

Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tháng 2/2024 ước đạt 61,2%, tăng 0,4 % so với tháng 1/2023 và tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Dịch vụ du lịch đạt chuẩn trên địa bàn Hà Nội hiện có 31 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 38 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 7 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Về hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên: Tính đến cuối tháng 2/2024 trên địa bàn Hà Nội có 1.773 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 376 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 5.501 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.242 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 103 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động./.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2/2024 ước tính đạt 71,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với tháng trước và tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 46,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% và tăng 19,8%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% và tăng 21,9%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% và tăng 56,4%; doanh thu dịch vụ khác đạt 13,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% và tăng 8,8%.

Cục Thống kê Hà Nội.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tiếp tục khẳng định điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO