Hà  Nội: Quản lý rau sạch phải từ gốc đến ngọn

Tràng An| 26/03/2009 15:27

(NHN) Theo thống kê mới đây, 60% người tiêu dùng sẵn sà ng mua rau an toà n thực sự mà  không quan trọng đến giá cả. Tuy nhiên, diện tích cũng như sản lượng rau an toà n ở Hà  Nội lại quá nhử so với nhu cầu.

Theo các chuyên gia, sở dĩ tồn tại nghịch lý như vậy là  do quy trình quản lý rau an toà n đang tồn tại rất nhiửu lỗ hổng dẫn đến người tiêu dùng đặt dấu hửi vử độ an toà n của rau sạch trên thị trường. Vì vậy, vấn đử bức thiết là  cần thêm cơ chế cho rau sạch và o siêu thị.

 Hẹp lắm cử­a và o siêu thị...

Phòng Trồng trọt, sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà  Nội cho biết, hiện tại chỉ có 2.105 ha diện tích sản xuất sản phẩm rau đúng nghĩa an toà n, được cán bộ kử¹ thuật chỉ đạo giám sát, theo tiêu chuẩn của Bộ NN&PTNT, chiếm 18,1% trên tổng số 11.650 ha canh tác.

Còn theo ước tính của Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, sản lượng rau an toà n và o được các siêu thị chỉ chiếm một tỷ trọng rất khiêm tốn, từ 5-10% so với sản phẩm rau nói chung. Vì vậy, chưa đáp ứng được nhu cầu đang hết sức dồi dà o của thị trường.

Chị Trần Thị Hay - một nông dân ở Thôn Ba Chữ, Vân Nội chia sẻ: Hưởng ứng chủ trương trồng rau sạch của xã, sau gần hai tháng rườ¡i, đầu tư ngót 1,5 triệu đồng cho chi phí, chăm sóc từ kử¹ thuật, thuốc trừ sâu, phân bón...cho hơn một sà o ruộng, theo đúng quy trình của rau an toà n. Tuy nhiên, khi đem ra chợ bán, giá rau an toà n cũng chỉ cao hơn so với rau không an toà n khoảng 500 đồng /1 kg, ở các loại su hà o, bắp cải...Vì thế, tiửn lãi thu được chỉ vửn vẹn có 1 triệu đồng.

Buôn bán rau sạch ở chợ Vân Trì, Аông Anh

Không chỉ có những người nông dân, mà  ngay cả HTX rau an toà n Mạnh Quử³nh, Vân Nội - vùng cung cấp rau sạch hà ng đầu cho thị trường Hà  Nội cũng gặp khó.

Bà  Đỗ Thị Vũ Quử³nh - Chủ nhiệm HTX cho biết: Аã hơn một năm nay, đầu tư và o 10 ha trồng rau an toà n với trên hai chục hộ dân, đảm bảo đúng quy trình sản xuất. Nhưng HTX chỉ tiêu thụ hết cơ bản 50% sản lượng rau, chủ yếu là  rau cho khu vực Nội Bà i, còn lại 50% lượng rau rất khó tiêu thụ và o các siêu thị, nhà  hà ng...một phần vì giá cả đầu tư cho rau sạch cao hơn 30 - 35% so với rau không an toà n. Trong khi, các siêu thị lại yêu cầu giá cao hơn một chút so với rau bình thường. Một phần nhà  nước chưa thực sự hỗ trợ tốt nông dân và  HTX trong việc tìm đầu mối tiêu thụ với các DN, nên cử­a cho rau sạch và o được siêu thị vẫn rất hẹp. Và  hệ lụy tiếp theo là  rau an toà n bị đánh đồng với những loại rau khác tại các chợ.

Mục sở thị cảnh bán rau tấp nập tại chợ rau sạch Vân Trì, Vân Nội, Аông Anh, mới thấy sự quản lý rau ở đây lửng tới mức nà o. Hà ng trăm kẻ mua, người bán tập trung trên diện tích và i nghìn m2, phía ngoà i hà ng chục phương tiện, từ xe thồ, xe ba gác, xe máy... chở đầy rau cứ thoải mái ra và o chợ bằng hai cổng lớn, khiến khó ai phân biệt được đâu là  rau an toà n và  rau không an toà n.

Cần cơ chế quản lý và  tiêu thụ rau sạch

Theo nhận định của Phòng Trồng trọt, sở NN&PTNT Hà  Nội, việc sản xuất của đa phần nông dân đang rất manh mún và  nhử lẻ. Trong khi đó, người nông dân phải rất đa năng vừa lo sản xuất, vừa phải lo sơ chế, bao gói sản phẩm...rồi tự đưa đi tiêu thụ. Vì vậy, quản lý rau sạch rất khó khả thi.

Còn với đánh giá của ông Hà  Văn Khanh - Trưởng phòng kinh tế, huyện Аông Anh: Thực tế nhà  nước chưa chỉ đạo trong công tác tiêu thụ, mà  tự nông dân phải tìm đường ra cho rau an toà n.

Rau sạch được bà y bán la liệt tại chợ.

Аử xuất những giải pháp trước mắt cũng như lâu dà i, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, nguyên Phó ban VSATTP cho rằng: Аể là m thay đổi thói quen canh tác tự phát của nông dân, Sở NN&PTNT Hà  Nội phải quản lý quy trình sạch cho trồng rau an toà n bằng những văn bản pháp lý cụ thể. Quan trọng là  khâu đầu và o phải gắn tên các hộ sản xuất chịu trách nhiệm với từng luống rau cụ thể. Cùng với đó, phải đưa mã số, mã vạch và o trong từng bao bì rau an toà n, để khi xé ra thì mất niêm phong, chứ để hở túi ni lon như hiện tại, thì bất cứ ai cũng có thể nhét rau không an toà n và o chung để bán.

khâu vận chuyển, phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng người lái xe, người áp tải... tránh việc trà  trộn các loại rau với nhau. Vấn đử là  phải công khai danh sách đơn vị sản xuất, cung cấp đến từng siêu thị, chủ tiểu thương bán rau sạch. Аồng thời các đơn vị bán hà ng phải ký và o từng lượng rau được bán ra thị trường. Tất cả các khâu phải theo một quy trình khép kín, theo chuỗi quản lý bằng chứng từ, có như vậy người tiêu dùng mới có lòng tin với rau an toà n.

Cũng theo ông Phú, vì giá rau sạch đang ở mức cao hơn các loại rau khác khoảng 30 - 40%. Vì vậy, nhà  nước nên xem xét miễn thuế VAT và  thủy lợi phí ngay cho nông dân. Tiến tới, vùng rau của các HTX phải là  cổ đông của các siêu thị cung cấp rau. Có như vậy, người sản xuất mới gắn bó lợi ích với doanh nghiệp, thúc đẩy năng suất lên cao, hạ giá thà nh thấp.

Cùng với đó, sở Công thương, sở Tà i chính phải là  người cầm trịch duyệt giá thà nh sản phẩm, tránh kiểu mua đứt, bán đoạn như hiện nay.

Hà  Nội đã chuẩn bị một đử án quy hoạch sản xuất vùng rau an toà n với quy mô lớn. Thiết nghĩ, những kinh nghiệm và  đử xuất trên của các chuyên gia và  cơ quan quản lý rất cần, để sở NN&PTNT Hà  Nội tham khảo và  để bản đử án mới thực sự liên kết chặt chẽ được mắt xích của ba nhࠝ trong phát triển mặt hà ng nông sản.  

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
    Vào ngày 22/4/2025 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổ chức Phát triển đầu tư vốn tư nhân (VPCA), Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Diễn đàn đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”.
  • Petrovietnam phát động cuộc thi sáng tác kỷ niệm 50 năm thành lập
    Petrovietnam vừa chính thức phát động Cuộc thi sáng tác Truyện ngắn, Ký sự, Thơ 'Dấu ấn Petrovietnam' và Cuộc thi Clip 'Petrovietnam & Tôi' nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tập đoàn (1975 – 2025). Cuộc thi không chỉ là dịp tôn vinh hành trình vẻ vang của Tập đoàn, mà còn là cơ hội để lan tỏa những câu chuyện đẹp, chân thực và đầy cảm hứng về con người, công trình và văn hóa Petrovietnam.
  • Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt với những câu chuyện gắn liền với văn hóa Việt Nam
    Ra đời từ những tâm hồn đồng điệu, mang trong mình tình yêu lớn với nghệ thuật, nhận được niềm tin yêu của khán giả, Đoàn nghệ thuật UNESCO Sen Việt sẽ tiếp tục kể những câu chuyện văn hóa Việt Nam bằng những thanh âm, điệu múa giàu bản sắc dân tộc.
  • VTV – CMG công bố hợp tác kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt – Trung
    Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV – CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025 - 2026 diễn ra vào chiều 14/4 tại Hà Nội.
  • Lô PM3 CAA: Biểu tượng của hợp tác quốc tế vì hòa bình và phát triển
    Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Malaysia được nâng tầm lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng với việc gia hạn Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) tại Lô PM3 CAA.
  • Hơn 2.000 chỉ tiêu trong Ngày hội việc làm tại Học viện Phụ nữ Việt Nam
    Ngày 9/4/2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm và Phiên giao dịch việc làm, thu hút sự tham gia của hàng nghìn sinh viên và người lao động.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Thành phố Hồ Chí Minh – Giờ khắc số 0": Lịch sử Việt Nam qua góc nhìn báo chí quốc tế
    Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc cuốn sách “Thành phố Hồ Chí Minh - Giờ khắc số 0 - Những phóng sự về kết thúc cuộc chiến tranh 30 năm”. Đây là một ấn phẩm đặc biệt không chỉ tái hiện thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam qua góc nhìn của các nhà báo quốc tế mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của sự thật, của ký ức và của niềm tin vào một tương lai hòa bình sau những năm tháng chiế
  • Nhiều bộ phim cách mạng được chiếu miễn phí tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất non sông
    “Biệt động Sài Gòn”, “Cánh đồng hoang”, “Giải phóng Sài Gòn”, “Mùa xuân toàn thắng”… những bộ phim sống cùng lịch sử sẽ được công chiếu cho khán giả Thủ đô trong chương trình Những ngày phim Việt Nam kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tại Rạp Ngọc Khánh (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội).
  • Sáng tỏ diện mạo văn học nghệ thuật Thủ đô sau ngày đất nước thống nhất
    Sáng ngày 16/4/2025, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Văn học, nghệ thuật Thủ đô 50 năm sau ngày đất nước thống nhất" nhằm đánh giá những thành tựu, hạn chế; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hội thảo quy tụ đông đảo các các nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ của 9 hội chuyên ngành với nhiều tham luận và ý kiến quý báu.
  • Bằng chất lượng ổn định Xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế
    Từ nguồn nguyên liệu tốt nhất Việt Nam để sản xuất xi măng kết hợp với 4 dây chuyền đồng bộ, hiện đại có tổng công suất hơn 10,5 triệu tấn/năm. Công ty Xi măng Long Sơn luôn cung cấp các dòng sản phẩm chất lượng cao và ổn định đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
  • Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của Vinamilk
    Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô. Nữ lãnh đạo nhấn mạnh, nguyên tắc không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm là yếu tố được duy trì để giữ “chất Vinamilk”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Quản lý rau sạch phải từ gốc đến ngọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO