Hà  Nội: Quản lý rau sạch phải từ gốc đến ngọn

Tràng An| 26/03/2009 15:27

(NHN) Theo thống kê mới đây, 60% người tiêu dùng sẵn sà ng mua rau an toà n thực sự mà  không quan trọng đến giá cả. Tuy nhiên, diện tích cũng như sản lượng rau an toà n ở Hà  Nội lại quá nhử so với nhu cầu.

Theo các chuyên gia, sở dĩ tồn tại nghịch lý như vậy là  do quy trình quản lý rau an toà n đang tồn tại rất nhiửu lỗ hổng dẫn đến người tiêu dùng đặt dấu hửi vử độ an toà n của rau sạch trên thị trường. Vì vậy, vấn đử bức thiết là  cần thêm cơ chế cho rau sạch và o siêu thị.

 Hẹp lắm cử­a và o siêu thị...

Phòng Trồng trọt, sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà  Nội cho biết, hiện tại chỉ có 2.105 ha diện tích sản xuất sản phẩm rau đúng nghĩa an toà n, được cán bộ kử¹ thuật chỉ đạo giám sát, theo tiêu chuẩn của Bộ NN&PTNT, chiếm 18,1% trên tổng số 11.650 ha canh tác.

Còn theo ước tính của Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, sản lượng rau an toà n và o được các siêu thị chỉ chiếm một tỷ trọng rất khiêm tốn, từ 5-10% so với sản phẩm rau nói chung. Vì vậy, chưa đáp ứng được nhu cầu đang hết sức dồi dà o của thị trường.

Chị Trần Thị Hay - một nông dân ở Thôn Ba Chữ, Vân Nội chia sẻ: Hưởng ứng chủ trương trồng rau sạch của xã, sau gần hai tháng rườ¡i, đầu tư ngót 1,5 triệu đồng cho chi phí, chăm sóc từ kử¹ thuật, thuốc trừ sâu, phân bón...cho hơn một sà o ruộng, theo đúng quy trình của rau an toà n. Tuy nhiên, khi đem ra chợ bán, giá rau an toà n cũng chỉ cao hơn so với rau không an toà n khoảng 500 đồng /1 kg, ở các loại su hà o, bắp cải...Vì thế, tiửn lãi thu được chỉ vửn vẹn có 1 triệu đồng.

Buôn bán rau sạch ở chợ Vân Trì, Аông Anh

Không chỉ có những người nông dân, mà  ngay cả HTX rau an toà n Mạnh Quử³nh, Vân Nội - vùng cung cấp rau sạch hà ng đầu cho thị trường Hà  Nội cũng gặp khó.

Bà  Đỗ Thị Vũ Quử³nh - Chủ nhiệm HTX cho biết: Аã hơn một năm nay, đầu tư và o 10 ha trồng rau an toà n với trên hai chục hộ dân, đảm bảo đúng quy trình sản xuất. Nhưng HTX chỉ tiêu thụ hết cơ bản 50% sản lượng rau, chủ yếu là  rau cho khu vực Nội Bà i, còn lại 50% lượng rau rất khó tiêu thụ và o các siêu thị, nhà  hà ng...một phần vì giá cả đầu tư cho rau sạch cao hơn 30 - 35% so với rau không an toà n. Trong khi, các siêu thị lại yêu cầu giá cao hơn một chút so với rau bình thường. Một phần nhà  nước chưa thực sự hỗ trợ tốt nông dân và  HTX trong việc tìm đầu mối tiêu thụ với các DN, nên cử­a cho rau sạch và o được siêu thị vẫn rất hẹp. Và  hệ lụy tiếp theo là  rau an toà n bị đánh đồng với những loại rau khác tại các chợ.

Mục sở thị cảnh bán rau tấp nập tại chợ rau sạch Vân Trì, Vân Nội, Аông Anh, mới thấy sự quản lý rau ở đây lửng tới mức nà o. Hà ng trăm kẻ mua, người bán tập trung trên diện tích và i nghìn m2, phía ngoà i hà ng chục phương tiện, từ xe thồ, xe ba gác, xe máy... chở đầy rau cứ thoải mái ra và o chợ bằng hai cổng lớn, khiến khó ai phân biệt được đâu là  rau an toà n và  rau không an toà n.

Cần cơ chế quản lý và  tiêu thụ rau sạch

Theo nhận định của Phòng Trồng trọt, sở NN&PTNT Hà  Nội, việc sản xuất của đa phần nông dân đang rất manh mún và  nhử lẻ. Trong khi đó, người nông dân phải rất đa năng vừa lo sản xuất, vừa phải lo sơ chế, bao gói sản phẩm...rồi tự đưa đi tiêu thụ. Vì vậy, quản lý rau sạch rất khó khả thi.

Còn với đánh giá của ông Hà  Văn Khanh - Trưởng phòng kinh tế, huyện Аông Anh: Thực tế nhà  nước chưa chỉ đạo trong công tác tiêu thụ, mà  tự nông dân phải tìm đường ra cho rau an toà n.

Rau sạch được bà y bán la liệt tại chợ.

Аử xuất những giải pháp trước mắt cũng như lâu dà i, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, nguyên Phó ban VSATTP cho rằng: Аể là m thay đổi thói quen canh tác tự phát của nông dân, Sở NN&PTNT Hà  Nội phải quản lý quy trình sạch cho trồng rau an toà n bằng những văn bản pháp lý cụ thể. Quan trọng là  khâu đầu và o phải gắn tên các hộ sản xuất chịu trách nhiệm với từng luống rau cụ thể. Cùng với đó, phải đưa mã số, mã vạch và o trong từng bao bì rau an toà n, để khi xé ra thì mất niêm phong, chứ để hở túi ni lon như hiện tại, thì bất cứ ai cũng có thể nhét rau không an toà n và o chung để bán.

khâu vận chuyển, phải giao trách nhiệm cụ thể cho từng người lái xe, người áp tải... tránh việc trà  trộn các loại rau với nhau. Vấn đử là  phải công khai danh sách đơn vị sản xuất, cung cấp đến từng siêu thị, chủ tiểu thương bán rau sạch. Аồng thời các đơn vị bán hà ng phải ký và o từng lượng rau được bán ra thị trường. Tất cả các khâu phải theo một quy trình khép kín, theo chuỗi quản lý bằng chứng từ, có như vậy người tiêu dùng mới có lòng tin với rau an toà n.

Cũng theo ông Phú, vì giá rau sạch đang ở mức cao hơn các loại rau khác khoảng 30 - 40%. Vì vậy, nhà  nước nên xem xét miễn thuế VAT và  thủy lợi phí ngay cho nông dân. Tiến tới, vùng rau của các HTX phải là  cổ đông của các siêu thị cung cấp rau. Có như vậy, người sản xuất mới gắn bó lợi ích với doanh nghiệp, thúc đẩy năng suất lên cao, hạ giá thà nh thấp.

Cùng với đó, sở Công thương, sở Tà i chính phải là  người cầm trịch duyệt giá thà nh sản phẩm, tránh kiểu mua đứt, bán đoạn như hiện nay.

Hà  Nội đã chuẩn bị một đử án quy hoạch sản xuất vùng rau an toà n với quy mô lớn. Thiết nghĩ, những kinh nghiệm và  đử xuất trên của các chuyên gia và  cơ quan quản lý rất cần, để sở NN&PTNT Hà  Nội tham khảo và  để bản đử án mới thực sự liên kết chặt chẽ được mắt xích của ba nhࠝ trong phát triển mặt hà ng nông sản.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Quản lý rau sạch phải từ gốc đến ngọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO