Chính sách & Quản lý

Hà Nội phấn đấu đến năm 2035 vận hành 10 tuyến đường sắt đô thị

Duy Minh 20:02 19/08/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa có báo cáo về quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội. Cụ thể, theo quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2035, hệ thống metro có 10 tuyến, tổng chiều dài khoảng 410 km.

duong-sat-do-thi-19-.jpg
Hà Nội phấn đấu đến năm 2035 vận hành 10 tuyến đường sắt đô thị

Vừa qua, TP Hà Nội đã điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô tầm nhìn đến 2065, bổ sung thêm 5 tuyến metro với tổng chiều dài 200km. Như vậy, Hà Nội sẽ có 15 tuyến metro với tổng chiều dài 610km.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho rằng, hệ thống metro đối với Thủ đô cũng như TPHCM là loại hình vận tải hành khách công cộng cực kỳ quan trọng. Metro là xương sống trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, nhất là đô thị đặc biệt như Hà Nội.

Trong đó, giai đoạn 2024 - 2030 xây dựng 96,8 km, tổng mức đầu tư 14,6 tỉ USD. Giai đoạn 2031 - 2035 xây dựng 301 km đường sắt đô thị, tổng mức đầu tư khoảng 22,5 tỉ USD.

Tổng nhu cầu vốn làm hệ thống đường sắt đô thị của Thủ đô đến năm 2035 cần khoảng 37,1 tỉ USD. Dự kiến Hà Nội có thể huy động khoảng 28 tỉ USD đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị. Đến năm 2035, Hà Nội cần trung ương hỗ trợ gần 9 tỉ USD.

Đến năm 2045, thành phố đầu tư xây dựng hoàn thành 5 tuyến còn lại với tổng chiều dài 201km. Cùng với đó, Hà Nội hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô (gồm 15 tuyến, đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung với tổng chiều dài khoảng 616,9km), nhu cầu vốn giai đoạn này là khoảng 18,252 tỷ USD.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay hiện Hà Nội đang tập trung nguồn lực làm tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Nón lá làng Chuông: Lưu giữ hồn Việt giữa lòng Thủ đô
    "Muốn ăn cơm trắng cá trê, muốn đội nón tốt thì về làng Chuông"... Câu ca này đã được truyền tụng từ bao đời không còn ai nhớ nữa, chỉ biết rằng nó là minh chứng cho sự tồn tại và nổi tiếng của một làng nghề đã có hơn 300 năm tuổi - nghề làm nón lá ở làng Chuông (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội).
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • [Video] Nồng ấm tình người Hà Nội trong bão lũ
    Ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ gần đây, nhiều địa phương của Thành phố Hà Nội bị ngập lụt, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhưng trong những lúc khó khăn, đầy thử thách này, hình ảnh về người Hà Nội thanh lịch văn minh, nghĩa tình, nồng ấm yêu thương, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại tỏa hương sắc...
  • Hà Nội: Tập trung xử lý cây xanh gãy đổ, bảo đảm an toàn giao thông
    Những ngày qua, các lực lượng chức năng TP Hà Nội đã tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để xử lý một khối lượng lớn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
  • Tôn vinh 38 nhà khoa học nữ tài năng của Việt Nam
    Chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học” vừa tôn vinh 38 nhà khoa học nữ xuất sắc của Việt Nam đã nhận Giải thưởng khoa học L’Oréal – UNESCO "Vì sự phát triển Phụ nữ trong Khoa học" từ năm 2009 đến năm 2023 nhân kỷ niệm 15 năm Chương trình có mặt tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội phấn đấu đến năm 2035 vận hành 10 tuyến đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO