Sân khấu - Điện ảnh

Hà Nội - nơi hội tụ của nghệ sĩ múa rối thế giới tại Liên hoan Múa rối quốc tế 2024

Quỳnh Chi 26/04/2024 07:11

Hà Nội sẽ là nơi diễn ra “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” với sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một sự kiện văn hóa nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024”.

Dự kiến, “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” diễn ra vào tháng 10/2024 tại Nhà hát Múa rối Việt Nam (361 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Bộ VH-TT&DL; đơn vị thực hiện là Cục Nghệ thuật biểu diễn và các đơn vị liên quan như Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam…

mua-roi.jpg
Trình diễn, giới thiệu múa rối truyền thống tại Lễ hội Chùa Thầy 2024 tại huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội). Ảnh minh họa.

Theo Bộ VH-TT&DL, “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” là dịp các nghệ sỹ nước chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật Múa rối của Việt Nam tới bạn bè quốc tế; là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sỹ Múa rối Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật.

Đồng thời, Liên hoan cũng là dịp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp và mến khách, có bề dày văn hóa, lịch sử và là điểm đến an toàn cho du khách quốc tế với những danh lam thắng cảnh được UNESSCO công nhận. Sự kiện cũng là dịp phát huy tinh thần thân ái, hợp tác để tìm ra những tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân.

Dự kiến, “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật Múa rối tiêu biểu đến từ các châu lục và các đơn vị nghệ thuật Múa rối công lập, ngoài công lập; sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật Múa rối của Việt Nam.

roi-can-3-.jpg
Nghệ nhân phường rối cạn Tế Tiêu (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) biểu diễn phục vụ các em học sinh và du khách.

Trong đó có nhiều đơn vị nghệ thuật múa rối của các nước gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Lào, Bungaria, Hungary, Vương quốc Anh, Bỉ, Đức, Belarus, Ba Lan, Pháp, Rumani, Tây Ban Nha, Italia, Thụy Điển, Argentina, Brasil, Canada, Hoa Kỳ, Mexico, Cuba Ai cập cùng Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Đoàn Múa rối Hải Phòng, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TP. Hồ Chí Minh), Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai.

Các thể loại Múa rối được đăng ký tham gia Liên hoan gồm có: Rối nước, rối cạn, rối bóng, rối que, rối dây… Những tiết mục đã đạt giải trong các Liên hoan sân khấu thử nghiệm trước đây không được đăng ký tham gia Liên hoan. Đối với các đơn vị nghệ thuật nước ngoài, tiết mục tham gia phải đạt chất lượng nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia và chưa đạt giải trong các Liên hoan Múa rối quốc tế tổ chức tại Việt Nam trước đây.

mo-rong.jpg
Cảnh trong vở rối Mơ Rồng cho các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam dàn dựng, biểu diễn.

Đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước, tiết mục tham gia Liên hoan của các đơn vị nghệ thuật Múa rối chuyên nghiệp trong nước là những tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao, chưa đạt giải trong các Liên hoan Múa rối quốc tế tổ chức tại Việt Nam trước đây.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức tặng cúp lưu niệm cho các đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan; tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các tiết mục (kèm theo tiền thưởng) gắn với tên đơn vị, nghệ sỹ biểu diễn theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật. Ngoài các giải chính thức, Ban Tổ chức sẽ tặng thưởng một số giải khác cho nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ có nhiều tìm tòi, sáng tạo theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội - nơi hội tụ của nghệ sĩ múa rối thế giới tại Liên hoan Múa rối quốc tế 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO