Hà  Nội mùa thi: Cảnh giác với tăm tre từ thiện

Hải Sơn| 10/07/2009 08:29

(NHN) Thời gian gần đây, trước cổng Bến xe Mử¹ Аình thường xuất hiện một nhóm đối tượng tự xưng là  người của Trung tâm, HTX nà y nọ, kêu gọi ủng hộ bằng mua tăm tre từ thiện giá... cắt cổ. PV Báo Аiện tử­ NHN đã xuống địa bà n, tìm hiểu thực tế vử vấn đử nà y

Аeo bám mời ủng hộ mua tăm tre từ thiện

Mỗi ngà y có hà ng nghìn lượt hà nh khách qua lạiBX Mử¹ Аình. Vì thế đây là  nơi lý tưởng để những đối tượng hà nh nghử tăm tre từ thiện hoạt động.

Và o vai người mua tăm chúng tôi được biết, nhóm nà y khoảng chục người (chủ yếu là  nữ giới), hà nh nghử có giấy giới thiệu dấu đử của Trung tâm Cứu trợ Trẻ em tà n tật TP. Sơn Tây địa chỉ số 9 La Thà nh - TP.Sơn Tây - tỉnh Hà  Tây (cũ), thẻ hội viên đứng tên Giám đốc Trung tâm Nguyễn Аình Chiển ký. Số khác giấy tử đứng của HTX Tình Thương cũng của Sơn Tây.

Аối tượng đang ''hà nh nghử'' trước cổng BX Mử¹ Аình

Mỗi khi có người ra và o cổng, chúng ngay lập tức sắm vai người đeo túi sách nhếch nhác, tay cầm sổ ghi chép như... thật. Những ai có lòng hảo tâm ủng hộ mua tăm là m việc thiện, đửu được chúng xin tên tuổi, địa chỉ và  "xin chữ ký". Những "chiêu thức" nà y, vô hình trung đã khiến du khách khó có thể nghi ngử. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng nà y luôn thủ trong người giấy giới thiệu có dấu đử của Trung tâm nọ, HTX kia để... mời chà o mua tăm. Khi tiếp cận, chúng thường áp dụng kịch bản đón lời ngon ngọt trước mặt những người ủng hộ mua tăm tối thiểu 5.000 đồng/gói và  tùy và o lòng hảo tâm, tích thiện của mọi người.

Em Vũ Thị Lương từ Nam Аịnh lên Hà  Nội thi đại học SPHN đang lóng ngóng đứng ở BX Mử¹ Аình chử người nhà  ra đón liửn bị nhóm đối tượng bán tăm bắt chuyện, mời chà o ủng hộ. Em được nhóm đối tượng giới thiệu là  người của Trung tâm như trên và  cho xem các loại giấy tử liên quan, nên em đã gật đầu lưu tên và o sổ ủng hộ 10.000 đồng cầm vử 1 gói tăm.

Khi đối tượng kêu gọi "từ thiện" đi khửi, nhóm PV đã có cuộc trao đổi em vử việc "từ thiện", em Lương ngỡ ngà ng bộc bạch: Chết thật, em tưởng mấy người đó đang đi kêu gọi ủng hộ đấy chứ. Họ còn cho em xem cả giấy tử có dấu đử đoà ng hoà ng cơ mࠝ. Khi biết chúng tôi là  phóng viên, Luơng nói: Các anh không cảnh giác trước cho bọn em, là m sao em biết được. à€ mà  ở đây có nhiửu người mua tăm như em không?. Chúng tôi gật đầu, Lưong cười: Thôi coi như mình mở mang thêm đầu óc vậy!.

 Khoảng 20 đối tượng thường xuyên hoạt động tại BX Mử¹ Аình

Theo quan sát của PV NHN, những người mà  chúng nhắm đến chủ yếu là  người ngoại tỉnh, ít va chạm, hoặc những người già  cả mắt tèm nhèm, sinh viên, học sinh... đang lơ ngơ chưa biết đi đâu. Cũng có người mang tâm ý là m việc thiện thật mà  không ngần ngại rút trong hầu bao ra và i ba chục nghìn mua tăm coi như lòng hảo tâm. Nhưng nà o ngử, những người dân hiửn là nh, chất phác ấy đang bị "qua mặt" bằng những thứ giấy tử câu kéo rẻ tiửn.

Phần lớn người dân không thể phân biệt được các loại giấy tử dấu đử kia là  thật hay giả. Hơn nữa, những đối tượng xấu biết được tâm lý chung của người dân Việt cứ "kêu gọi" từ thiện, thì ít nhiửu cũng được "ủng hộ". Vì thế, đây là  kẽ hở để cho các đối tượng xấu núp bóng, lừa gạt.

Chưa có chế tà i xử­ lý

Theo những chiến sử¹ Trạm Cảnh sát Bến xe Mử¹ Аình cho biết, đã nhiửu lần tịch thu đồ nghử tác nghiệp, giữ người bắt là m kiểm điểm, rồi lại thả  vì chưa có chế tà i nà o xử­ lý.

Giấy tử "tác nghiệp'' được các chiến sĩ CS BX Mử¹ Аình thu giữ

 Hà nh vi của những đối tượng nà y đã quá rõ. Nhưng xếp chúng và o lấn chiếm vỉa hè cũng không được mà  bán hà ng rong cũng không xong, vì chế tà i xử­ lý vi phạm đối với đối tượng nà y chưa có. Khi "là m nhiệm vụ", các loại giấy tử hà nh nghử của chúng thường cất dấu trong túi sách cá nhân, rồi trà  trộn và o hà nh khách nên rất khó trong việc phát hiện xử­ lý vi phạm. Khi có mặt lực lượng an ninh bến xe trực thì chúng thường lảng đi chỗ khác, hoặc rút êm không hoạt động. Vắng bóng lực lượng cảnh sát, chúng lại tiếp tục hà nh nghử- thiếu tá Nguyễn Văn Tuyên, Trạm Cảnh sát BX Mử¹ Аình cho biết.

Аược biết, đã có hà ng chục đối tượng vi phạm, bị lực lượng an ninh của bến đã bắt giữ và  tịch thu đồ nghử. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng nà y khai mua con dấu đử bên Hà  Đông mang tên HTX, Trung tâm nà o đó có liên quan ngà nh dọc tăm tre là  người thuộc một số huyện của Hà  Tây (cũ) chỉ mất 50.000 đồng/lần. Chỉ mất và i chục nghìn để có được con dấu thì các đối tượng nà y sẽ ngà y cà ng gia tăng - thiếu tá Tuyên nói.

Bản kiểm điểm của một đối tượng vi phạm

Tình trạng nà y đang gây bức xúc trong nhân dân mỗi khi qua BX Mử¹ Аình, đặc biệt thời điểm các kử³ thi Аại học, Cao đẳng đang diễn ra, có hà ng nghìn lượt khách ra và o mỗi ngà y, khi không được thông tin kịp thời, người dân ngoại tỉnh rất dễ bị các đối tượng bán tăm từ thiện kia lừa đảo, lợi dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội mùa thi: Cảnh giác với tăm tre từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO