Hà  Nội: Lập đoà n thanh tra để là m rõ những sai phạm xây dựng tại rừng quốc gia Ba Vì

ĐĂNG CHUNG| 09/03/2016 20:27

NHN Online - Tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Trần Xuân Hà , Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thà nh uỷ Hà  Nội cho biết, TP sẽ quyết liệt xử­ lý vi phạm, giao Sở Xây dựng tổ chức thanh, kiểm tra. Ngay trong chiửu nay 8/3, UBND TP cũng sẽ tiếp tục giao Thanh tra TP thà nh lập đoà n kiểm tra liên ngà nh.

Chính quyửn là m ngơ trước việc xây dựng?

Trong văn bản báo cáo của UBND huyện Ba Vì, ông Nguyễn Аình Dần, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, vị trí khu đất xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử­ dụng và  xây dựng nhà  ở trái phép có diện tích khoảng 4,8 ha thuộc xóm Chóng, xã Yên Bà i, huyện Ba Vì. Phần đất nà y của các hộ gia đình, cá nhân xã Yên Bà i tự khai hoang để ở và  trồng cây nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyửn sử­ dụng đất.

Qua kiểm tra và  là m việc với UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bà i, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vị trí xây dựng các công trình vi phạm trên là  đất ở nông thôn nằm giáp ranh, xen kẹt nên không được thực hiện việc mua bán.

Khoảng năm 2011, các hộ dân nà y đã tự chuyển nhượng toà n bộ diện tích 4,8 ha nà y cho ông Nguyễn Thanh Ba (37 tuổi, thường trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà  Nội) là  đại diện cho một nhóm cá nhân khác mà  không thông qua chính quyửn địa phương.

Nhóm người thu gom nà y tiếp đó đã không lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng mà  đã tổ chức xây dựng các công trình nhà  vườn.

Cụ thể, trên vị trí lô đất 4,8 ha, chủ đầu tư đã chia là m 99 lô đất xây dựng các nhà  vườn, trong đó mỗi lô đất có diện tích từ 200 m2-500 m2, với diện tích xây dựng khoảng 80 m2-90 m2/căn/1lô, và  1 lô xây dựng nhà  trung tâm dịch vụ. Trên thực tế chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 58 nhà  vườn/99 lô đất và  1 trung tâm dịch vụ.

Sở Xây dựng Hà  Nội cũng dẫn chứng, theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bà i, thời gian xây dựng diễn ra từ năm 2011 đến nay. Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10-2013; có 3 căn vi phạm và o tháng 12-2014; các trường hợp còn lại xây dựng và o khoảng từ tháng 2-2015 đến nay.

Cơ quan chức năng biết nhưng không xử­ lý

Vử tình hình xử­ lý vi phạm, từ năm 2013 đến nay, UBND xã Yên Bà i cũng như huyện Ba Vì đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối nhưng ông Nguyễn Thanh Ba không chấp hà nh các quyết định xử­ phạt của UBND xã. Cũng theo ông Dần, do một số nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan nên các ngà nh, các cấp chưa tập trung xử­ lý dứt điểm các vi phạm tại khu vực nà y.

Gần đây, ngà y 5/2, sau khi nhận được văn bản của UBND TP chỉ đạo việc kiểm tra, xử­ lý tình trạng vi phạm UBND huyện Ba Vì đã thà nh lập đoà n kiểm tra liên ngà nh, là m việc với ông Nguyễn Thanh Ba, yêu cầu đình chỉ việc xây dựng các công trình, tháo dỡ toà n bộ các công trình đang xây dựng và  chấp hà nh nghiêm các quyết định xử­ phạt vi phạm hà nh chính của UBND xã đã ban hà nh.

Hiện theo báo cáo của UBND xã, việc xây dựng trái phép hiện đã hoà n toà n bị đình chỉ, không có phát sinh xây dựng mới.

Theo nhận định của ông Nguyễn Аình Dần vử trách nhiệm của các bên liên quan UBND xã đã buông lửng trong công tác quản lý đất đai tại địa phương, chưa giám sát chặt chẽ để xảy ra tình trạng xây dựng nhiửu công trình, mua bán chuyển nhượng đất trái phép tại địa phương.

Các phòng ban của UBND huyện Ba Vì gồm thanh tra xây dựng, thanh tra nhà  nước huyện, tà i nguyên và  môi trường còn chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo xử­ lý vi phạm, thiếu đôn đốc với UBND xã trong thiết lập hồ sơ và  xử­ lý vi phạm trên địa bà n.

Bà y tử quan điểm trước những vi phạm nà y, ông Võ Thanh Phong thông tin thêm, những công trình vi phạm chỉ nằm cách UBND xã Yên bà i chỉ khoảng 2 km. Từ năm 2013, Аội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm, đã là m việc với UBND xã Yên Bà i và  đử nghị UBND xã xử­ lý theo quy định của pháp luật, đồng thời đã có các báo cáo và  đử xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngà nh của huyện, UBND xã Yên Bà i xử­ lý dứt điểm triệt để theo quy định.

UBND huyện cũng đã thà nh lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử­ lý vi phạm vử đất đai, xây dựng nhà  trái phép tại khu rừng. Tuy nhiên đến nay tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, chủ tịch UBND xã Yên Bà i, và  các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Trả lời câu hửi của đại nhiửu cơ quan báo chí vử nguyên nhân dẫn đến buôn lửng quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bà n xã Yên Bà i cũng như trách nhiệm của Sở Xây dựng cũng như chính quyửn địa phương khi để sai phạm xẩy ra và  ngang nhiên kéo dà i trong nhiửu năm, ông Phong cho biết sau khi có kết luận thanh tra sẽ thông tin vử trách nhiệm của các cấp, các ngà nh có liên quan cũng như hướng giải quyết với 58 căn nhà  vườn nà y.

ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh thanh tra TP đã công bố quyết định thà nh lập đoà n thà nh tra liên ngà nh để là m rõ thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ chức cá nhân để xảy ra vi phạm. Thời hạn thanh tra kéo dà i trong 45 ngà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Lập đoà n thanh tra để là m rõ những sai phạm xây dựng tại rừng quốc gia Ba Vì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO