Y tế - Giáo dục

Hà Nội: Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ mầm non 5-6 tuổi

Sơn Dương 16:35 06/08/2024

Thực hiện Kế hoạch số 293/KH- UBND ngày 20/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc “Triển khai giảng dạy đại trà tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho cấp học mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021- 2025”, mục đích để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong giáo dục nếp sống cho học sinh Hà Nội ngay từ lứa tuổi mầm non đến các cấp học phổ thông. Tài liệu hướng đến tạo thói quen cho mỗi trẻ trong rèn luyện hành vi của bản thân đúng, tốt, đẹp từ đó gieo mầm trong nhận thức của trẻ về nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

Theo Kế hoạch, căn cứ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” dùng cho trẻ em 5-6 tuổi đã được biên soạn và giảng dạy, thành phố sẽ tăng cường giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh, kỹ năng tự phục vụ, giúp cho trẻ em 5-6 tuổi chuẩn bị tốt tâm thế vào lớp một. Tài liệu này được triển khai đồng bộ ở 100% lớp mẫu giáo từ 5 đến 6 tuổi và trẻ em 5-6 tuổi học tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn Thủ đô.

tlvm2_682024103.jpg

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho 100 % giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5-6 tuổi của các trường mầm non công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội tại 30 quận, huyện, thị xã, do các đồng chí trong Ban biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hiện.

Nội dung bài học là các chỉ dẫn cho trẻ biết lời nói, thái độ, cử chỉ, việc làm đẹp trong ăn mặc, sinh hoạt, học tập, vui chơi, giao tiếp, ứng xử hàng ngày để trẻ có thể vận dụng trong thực tế cuộc sống, từng bước hình thành nếp sống thanh lịch, văn minh. Khi dạy trẻ, giáo viên cần bám sát yêu cầu cần đạt của mỗi bài, vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục để tạo sự hấp dẫn, hứng thú cho trẻ. Gắn việc giáo dục với các hoạt động hàng ngày của trẻ từ đó, gợi mở cho trẻ những lời khuyên cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, giáo viên phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ, chia sẻ thông tin, thống nhất mục đích, nội dung và phương pháp dạy trẻ để nâng cao hiệu quả giáo dục.

Giáo viên và cha mẹ trẻ luôn là những tấm gương sáng hàng ngày có phong cách đẹp sẽ khắc ghi dần những ấn tượng tốt trong tâm trí trẻ, hỗ trợ cho việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh. Nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh được triển khai vào năm học mới 2024-2025 mang lại sự tiếp nối, tạo nên hệ thống đồng bộ trong việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho tuổi trẻ học đường của Thủ đô Hà Nội.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, từ năm học 2010-2011, thành phố đã biên soạn và đưa vào giảng dạy tài liệu” Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” cho học sinh phổ thông trên toàn thành phố. Năm 2019-2020, thành phố tiếp tục chỉ đạo biên soạn, thẩm định tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội” dùng cho trẻ em 5-6 tuổi. Việc triển khai giảng dạy giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh từ lứa tuổi mầm non (5-6 tuổi) nhằm bảo đảm tính liên thông, đồng bộ trong việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho tuổi trẻ học đường của Thủ đô./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội trở lại phong quang, sạch đẹp sau bão lũ
    Bão số 3 kèm mưa lớn trong những ngày qua làm ảnh hưởng nặng nề đến các công trình, cảnh quan đô thị, nhà cửa, cây cối… lực lượng chức năng, người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp, tái thiết để trả lại bộ mặt xanh, sạch đẹp cho thành phố.
  • [Podcast] Hoàng thành Thăng Long – Chứng nhân lịch sử lễ chào cờ đầu tiên trong Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vào lúc 15 giờ (10/10/1954), lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra tại sân Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long (khi đó gọi là sân Cột Cờ). Lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính thành phố tổ chức với sự tham gia của các đơn vị quân đội tham gia tiếp quản Thủ đô và đông đảo người dân Hà Nội. Ngày 10/10/1954 trở thành mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Công tác lưu trữ hồ sơ và báo cáo của cảnh sát biển Việt Nam
    Hải và Thuỷ đang bê những thùng tài liệu lên xe chuẩn bị rời khỏi khách sạn, vừa đi Thuỷ vừa quay sang hỏi Hải: Công tác lưu trữ hồ sơ và báo cáo của cảnh sát biển Việt Nam được quy định như thế nào?
  • Thủ tướng chủ trì hội nghị khắc phục hậu quả bão lũ
    Sáng 15-9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (bão Yagi) về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
  • Huyện Sóc Sơn khắc phục hậu quả sau bão lũ
    Là một trong những địa phương ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Sóc Sơn trong đợt mưa lũ vừa rồi, người dân các thôn Hòa Bình, An Lạc của xã Trung Giã đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân trong công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ để sớm ổn định cuộc sống.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho trẻ mầm non 5-6 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO